โรคใกล้ตัวผู้หญิง

ผู้หญิงยุคใหม่ กับโรคภัยใกล้ตัว

ผู้หญิงยุคใหม่ กับโรคภัยใกล้ตัว 

วันนี้จะพูดถึง โรคใกล้ตัวผู้หญิง กันค่ะ เมื่อได้ยินประโยคนี้ “ดาบก็แกว่ง เปลก็ไกว” ยังคงเป็นคำพูดอมตะ เพียงแต่วันนี้ ผู้หญิง ยุคใหม่ไม่ต้องถือดาบออกปสู้รบกับใคร หากนำความสามารถออกไปทำงานนอกบ้าน ต่อสู้หยัดยืนภายใต้เศรษฐกิจและสังคมในยุคบริโภค เพราะสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบตัวเราเปลี่ยนแปลงไป การงานหรือก็เคร่งเครียดวุ่นวาย ไหนลูกก็ยังโยเย สามีก็ต้องการอาหารรสมือภรรยา ผู้หญิงจึงยังต้องแบกรับภาระอันหนักหน่วง

ด้วยเลือดแห่งความเสียสละ อยากปรนนิบัติเอาใจทุกฝ่าย นานวันเข้าผู้หญิงยุคใหม่จึงลืมดูแลตัวเอง ปัญหาสุขภาพก็เลยถามหา …ชีวจิตตระหนักในปัญหานี้ วันนี้เราเลยนำเรื่องโรคกับผู้หญิงและการดูแลสุขภาพมาฝากกันค่ะ

คุณกำลังเครียดอยู่หรือเปล่า

เมื่อเกิดความเครียดขึ้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่เรียกว่ คอร์ติซอลและอะดรีนาลิน ฮอร์โมนดังกล่าวจะทำให้ความดันโลหิตสูงและหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ ทำให้ระบบการทำงานภายในร่างกายผิดปกติ ซึ่งความเครียดนี้ถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่มีส่วนทำให้ผู้หญิงเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น มะเร็ง หลอดเลือดหัวใจอุดตัน ความดันเลือดสูง แผลในกระเพาะอาหาร แผลในลำไส้ใหญ่ ท้องร่วง หอบหืด วิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำ ซึมเศร้า อารมณ์แปรปรวน

ความเครียดอาจจะเกิดจากเรื่องงาน หรือ อาจจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือครอบครัวก็เป็นได้ เราอาจจะสะสมความเครียดได้โดยที่เราไม่รู้ตัว นั่นเป็นเพราะว่าเราเองอาจจะไม่รู้ว่าขณะนี้เรากำลังเครียดอยู่ ดังนั้นคุณลองสังเกตตัวคุณเองสิว่ามีอาการต่างๆ เหล่านี้หรือไม่

กำลังเครียด

-วิตกกังวล หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย ควบคุมตัวเองมากขึ้น

-ปวดศีรษะ มึนงง สมองไม่โล่ง รู้สึกตึ๊บๆ ที่หัว

-ตื่นเต้น ตกใจง่าย

-หลับไม่สนิท ฝันร้าย

-เบื่ออาหาร ไม่อยากกินอะไร

-ใจสั่น

-ถอนหายใจบ่อยๆ

-ท้องผูกหรือท้องเสีย

-ปวดต้นคอ หัวไหล่ ปวดเมื่อยตามตัว

-เหนื่อยง่าย รู้สึกอ่อนเพลียบ่อยๆ

-ไม่มีสมาธิ ทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม

-ประจำเดือนมาไม่ปกติ

ถ้ามีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น คุณควรจะมีอารมณ์ขัน มองโลกในหลายๆ แง่มุม ที่สำคัญควรที่จะรู้จักปล่อยวาง อย่าเก็บทุกเรื่องมาคิดให้เกิดความเครียด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณขจัดความเครียดออกไปได้ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วมันอาจจะทำให้คุณป่วยได้

วิตกกังวล หงุดหงิด

หลากวิธีดูแลสุขภาพ

หากคุณดูแลสุขภาพดีก็ถือได้ว่าเป็นคนที่มีกำไรมากกว่าคนอื่น เพราะการดูแลสุขภาพนั้นเป็นส่วนสำคัญยิ่งที่จะทำให้คุณปลอดจากโรคร้ายต่างๆ ได้ โดยการดูแลสุขภาพนั้น คุณอาจจะเริ่มตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าได้

1.เริ่มต้นวันใหม่แบบไม่เร่งรีบ

ลองปรับเวลานอนให้เร็วขึ้น จะได้ตื่นนอนเร็วกว่าเดิมประมาณ 20 นาที เพื่อจะได้ไม่ต้องวิ่งวุ่น

2.รับประทานอาหารเช้า เพราะอาหารเช้านั้นจะช่วยลดระดับคอเลสเทอรอลในเส้นเลือด ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ

3.หมั่นออกกำลังกาย

ควรออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน วันละประมาณ 30 นาที เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ

4.ควรพักผ่อนอย่างเพียงพอ

โดยนอนให้ได้วันละประมาณ 6-8 ชั่วโมง

5.เสริมสร้างแคลเซียมให้กระดูก โดยอาจจะเลือกกินอาหารประเภทปลาตัวเล็กตัวน้อย หรือผักใบเขียว เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและกระดูก

ดูแลสุขภาพ

นอกจากวิธีการดูแลสุขภาพแล้ว การรับประทานอาหารก็มีส่วนช่วยในการที่จะทำให้ไม่เกิดโรคต่างๆ ได้เช่นกัน สำหรับอาหารที่กินแล้วจะไม่ไปกระตุ้นให้เกิดโรคได้นั้นมีดังนี้

1.อาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง ข้าวโพด และเมล็ดธัญพืชต่างๆ

2.อาหารที่มีเบต้าแคโรทีนสูง เช่น ผัก ผลไม้ที่มีสีเหลืองสดหรือสีส้มสด เช่น ฟักทอง มะละกอ มะม่วงสุก แครอท และผักสีเขียว เช่น คะน้า ตำลึง บรอกโคลี เป็นต้น

3.อาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผลไม้ต่างๆ

4.ลดอาหารจำพวกไขมัน

ถ้าหากคุณปฏิบัติได้ตามนี้แล้วล่ะก็ รับรองได้ว่าสุขภาพที่ดีจะอยู่กับคุณไปอีกนาน  และอย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าสาเหตุของการเกิดโรคนั้นจะเกิดจากตัวผู้หญิงเองก็ตาม แต่ก็ยังมีโรคบางโรค เช่น โรคมะเร็ง โรคเครียด ซึ่งผู้ชายก็มีส่วนทำให้เกิดโรคได้เช่นกัน

ฉะนั้น หากว่าคุณผู้ชายทั้งหลายช่วยกันดูแลหรือแบ่งเบาภาระจากผู้หญิง เชื่อว่าโรคต่างๆ ที่เกิดกับผู้หญิงนั้นคงจะลดน้อยลงไปได้

ที่มา: นิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ 134

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

รวมวิธีรับมือ 5 มะเร็งผู้หญิง อ่านจบ ทำตามได้จริง

“วัยทอง” โรคและปัญหาสุขภาพที่ผู้หญิงทุกคนควรต้องรู้!!

ผู้หญิง ขาดธาตุเหล็ก เรื่องใหญ่กว่าที่คิดเยอะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.