ผ่าตัดลดน้ำหนัก ผ่าตัดลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน อ้วน โรคอ้วน

ทำความรู้จักกับการ ผ่าตัดลดน้ำหนัก อย่างปลอดภัย ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

รู้จักกับการ ผ่าตัดลดน้ำหนัก อีกหนึ่งวิธีรักษาโรคอ้วนที่ได้ผล

วันนี้ผู้เขียนจะพามาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งวิธีรักษาโรคอ้วนด้วยการ ผ่าตัดลดน้ำหนัก ค่ะ เหมาะสำหรับคนที่ทำทุกวิถีทางแล้วไม่ได้ผล และความอ้วนนำโรคพ่วงมากมายจนมีปัญหาสุขภาพมากมาย ฝากไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะคะ

ว่ากันด้วย “โรคอ้วน” ก่อน

นาวาโท นพ.คมเดช ธนวชิระสิน ศัลยแพทย์ด้านการผ่าตัดส่องกล้องโรคอ้วนและเมตาโบลิค  โรงพยาบาลพระรามเก้า เผยว่า ความอ้วนของคนบางกลุ่มเกิดขึ้นเพราะสมดุลของระบบเผาผลาญผิดปกติ ที่มาจากความเครียดและสาเหตุอื่น ๆ และส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป เช่น ฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) กระตุ้นความหิวหลั่งออกมามากผิดปกติ หรือฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) มากระตุ้นอาการอยากหวานมากเกินไป จนตามมาซึ่งผลของ ภาวะโรคอ้วน ที่ควบคุมไม่ได้ และที่อาจแย่กว่านั้น ภาวะดังกล่าวอาจส่งผลให้หลายคนโทษตัวเองว่า ความอ้วน คือตราบาป (stigma) ทางจิตใจ จนเกิดผลเสียมากมายตามมา”

 วิธีการผ่าตัดลดน้ำหนักจึงถือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการลดความอ้วนที่ควบคุมไม่ได้ อย่างได้ผล

ผ่าตัดลดน้ำหนัก ผ่าตัดลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน อ้วน โรคอ้วน

ผ่าตัดลดน้ำหนักทำอย่างไรบ้าง

การผ่าตัดลดน้ำหนักที่แพทย์สากลยอมรับมีอยู่ 2 วิธีคุณหมอคมเดช เอ่ย วิธีแรกคือ การผ่าตัดลดขนาดกระเพาะ (Restrictive procedure) เป็นวิธีที่นิยมทำกันมากที่สุด แนวทางของวิธีการนี้คือ การส่องกล้องเพื่อตัดกระเพาะออกบางส่วน (Laparoscopic sleeve gastrectomy) จนทำให้กระเพาะมีขนาดเล็กลง และทำให้เราทานอาหารได้น้อยลง ซึ่งเป็นการปรับสมดุลการกินและความหิวอย่างได้ผล จนทำให้การลดน้ำหนักประสบผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ

 สำหรับโปรแกรมผ่าตัดส่องกล้องลดขนาดกระเพาะอาหาร ด้วยเทคโนโลยี 4K “อีกวิธีที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ คือ การผ่าตัดเพื่อลดการดูดซึมอาหาร (Mal-absorptive procedure) ซึ่งเป็นการทำบายพาส (bypass) อาหาร ให้ไปเริ่มต้นการดูดซึมที่ทางเดินอาหารส่วนล่างเลย เพื่อให้อาหารที่ทานเข้าไปไม่ผ่านบริเวณที่มีการดูดซึมอาหารมาก เช่น การผ่าตัดแกสสตริกบายพาส (Roux-en-Y gastric bypass) ซึ่งจะลดขนาดกระเพาะควบคู่กับการบายพาสอาหาร ซึ่งช่วยให้ความอยากอาหารมากผิดปกติ ลดลงตามไปด้วย

สรุปง่ายๆ คือ การผ่าตัดทั้ง 2 วิธีนี้ จะทำให้จุดกำเนิดฮอร์โมนความหิวอย่าง กระเพาะอาหารมีขนาดที่เล็กลง จึงลดการหลั่งฮอร์โมนเกรลินไปด้วย ทำให้ลดความอยากอาหาร และลดปริมาณอาหารที่ทานเข้าไปด้วยนั่นเอง

(ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลพระรามเก้า)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 อันตราย ที่ตามมากับ โรคอ้วนลงพุง หากปล่อยทิ้งไว้

ผู้เชี่ยวชาญแนะ กินเร็ว เสี่ยงเป็นโรคอ้วน

รู้หรือไม่ โรคอ้วนลงพุงเป็นอันตรายต่อสุขภาพของ สว.อย่างมาก?

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.