ยืดอายุชุดโปรด ตาม แนวคิดรักษ์โลก “ Slow Fashion ”

ยืดอายุชุดโปรด ตาม แนวคิดรักษ์โลก “ Slow Fashion ”

แนวคิดรักษ์โลก กับแวดวงแฟชั่น การแต่งกายถือเป็นวิธีหนึ่งที่แสดงถึงตัวตนและรสนิยมของผู้สวมใส่ ซึ่งแต่ละคนล้วนมีเสื้อผ้าชุดโปรดที่ช่วยเสริมความมั่นใจให้กับตัวเอง การดูแลถนอมเสื้อผ้าให้อยู่กับเราไปได้นานๆ นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากการซื้อเสื้อผ้าใหม่แล้ว ยังช่วยหลีกเลี่ยงการสนับสนุนอุตสาหกรรม ฟาสท์ แฟชั่น” (fast fashion) ที่เน้นขั้นตอนการผลิตสินค้าแฟชั่นอย่างรวดเร็ว ราคาถูก ใช้งานได้ไม่นาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล จากขั้นตอนการผลิตที่ต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ เช่น น้ำ ปิโตรเลียม และถ่าน การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการสร้างขยะแฟชั่นที่เกิดจากการผลิตสินค้าจำนวนมาก เป็นต้น

เสื้อผ้า เลือกเสื้อผ้า แนวคิดรักษ​์โลก Slow Fashion

เทคนิคดูแลเสื้อผ้าสวนกระแส Fast Fashion

  1. เลือกซื้อเสื้อผ้าคุณภาพดี คัตติ้งเนี๊ยบ ขั้นตอนแรกสุดในการดูแลเสื้อผ้าให้มีอายุยาวนานคือ การเลือกซื้อเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าคุณภาพดีและการตัดเย็บที่พิถีพิถัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องราคาแพงเสมอไป เคล็ดลับสำคัญคือการดึงผ้าเพื่อดูตะเข็บ หากเจอรอยตะเข็บที่ไม่ตรงแนวหรือแยกออกจากกัน แสดงว่าเสื้อผ้าชุดนั้นมีโอกาสในการชำรุดได้ง่าย และควรเลือกเสื้อผ้าที่มีรอยเย็บชายผ้าที่ได้มาตรฐาน โดยรอยเย็บชายผ้าสำหรับเสื้อควรกินพื้นที่ประมาณ 2เซนติเมตร ในขณะที่กระโปรงและกางเกงควรมีพื้นที่ประมาณ 4 เซนติเมตร เพื่อป้องกันการหลุดรุ่ยง่าย
  2. เลือกวิธีการดูแลเสื้อผ้าแต่ละประเภทให้ถูกวิธี แน่นอนว่าการดูแลรักษาเสื้อผ้าชุดโปรดให้สะอาดนั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่การซักบ่อยครั้งเกินไป ก็ทำให้ผ้าเสื่อมเร็วเช่นกัน เสื้อผ้าบางชนิดก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำความสะอาดด้วยการซักแบบทั่วไปได้ เช่น เสื้อสูท เสื้อหนัง การดูแลเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เลือกซักด้วยเครื่องซักผ้าที่มีโหมดถนอมผ้าตามชนิดต่าง ๆ 
  3. อย่าใส่ผ้าเยอะจนแน่นถังซัก เนื่องจากเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดคราบผงซักฟอกตกค้างและเสื้อผ้าเป็นขุย เพราะเมื่อใส่เสื้อผ้าปริมาณมากเกินไป เวลาซักเสื้อผ้าจะหมุนและถูเข้าด้วยกันจนทำให้เกิดแรงเสียดทาน และสร้างความเสียหายทำให้เกิดขุยผ้าได้ อีกวิธีป้องกันผ้าเสียหายที่ไม่ควรมองข้ามคือ การกลับตะเข็บเอาด้านในของเสื้อออกมาก่อนซัก และใส่เสื้อผ้าที่บอบบางลงในถุงตาข่ายซักผ้าเพื่อป้องกันการขีดข่วน พร้อมกับใส่ผ้าในถังซักตามความจุแนะนำของเครื่อง
  4. เรียนรู้วิธีการซ่อมแซมเสื้อผ้าด้วยตนเอง เปลี่ยนวิธีจัดการกับเสื้อผ้าชำรุด แทนที่จะบริจาคหรือทิ้งทุกครั้งที่กระดุมเสื้อหลุดหายหรือชายกางเกงรุ่ย การเรียนรู้ทักษะในการซ่อมแซมผ้าง่ายๆ เช่น เย็บกระดุม ปัก หรือปะผ้า เป็นประโยชน์อย่างมากในการดูแลเสื้อผ้าตัวโปรดให้คงทนและนำกลับมาใช้งานได้อีกครั้งไม่ต่างกับตอนที่ซื้อมาใหม่ๆ และยังเป็นวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

(ข้อมูลจาก : แอลจี อีเลคทรอนิคส์ ในประเทศไทย )


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

5 ผลไม้ออร์แกนิก วิตามินสูง แก้อ่อนเพลีย

ชีวจิตชวน เที่ยวเชียงใหม่ ซ่อมร่างด้วยวิถีออร์แกนิก แวะจุดเช็กอินเพื่อสุขภาพ

อาหารออร์แกนิก ทำง่าย ลดหุ่นทันใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.