4 ประโยชน์จากการวิ่ง ช่วยสุขภาพแข็งแรง ลดการเกิดโรคเรื้อรัง

ประโยชน์จากการวิ่ง ช่วยสุขภาพแข็งแรง

วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำ ประโยชน์จากการวิ่ง ที่คิดว่าหลายคนยังไม่ทราบ ว่าการออกกำลังกายสุดง่ายนี้ ให้อะไร ๆ มากกว่าที่เราคิด มาดูกันเลยค่ะ

ทำไมการวิ่งจึงดี

ประโยชน์ของการวิ่งนั้นนอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย ช่วยให้สุขภาพดี ลดเสี่ยงสารพัดโรค สามารถทำได้ง่ายโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์มากมาย แค่รองเท้าดีๆ สักคู่ก็เพียงพอ

โดย Duck-chun Lee หัวหน้าทีมวิจัยและผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว มหาวิทยาลัยไอโอวา ได้เก็บสถิติของผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 18 – 100 ปี จำนวน55,137 คน โดยใช้เวลาวิจัยนานกว่า 15 ปี เพื่อเปรียบเทียบสุขภาพโดยรวมของคนที่วิ่งและไม่ค่อยได้วิ่งออกกำลังกาย

ผลวิจัยพบว่า คนชอบวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำจะมีอัตราป่วยด้วยโรคเรื้อรังอันตราย โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจน้อยลง 30 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มอายุยืนยาวขึ้นถึง 3 ปี เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

นอกจากนี้หากวิ่งออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 5 – 10 นาทีเป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้มากถึง 58 เปอร์เซ็นต์

วิ่ง, โปรแกรมวิ่งลดความอ้วน, วิ่งลดน้ำหนัก, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน ประโยชน์ของการวิ่ง ประโยชน์จากการวิ่ง
วิ่งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยเผาผลาญพลังงาน ลดน้ำหนักได้ดี

ประโยชน์จากการวิ่งมีอะไรบ้าง

1. ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ

การวิ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบสูบฉีดเลือด กระตุ้นการเต้นของหัวใจ รวมทั้งช่วยขยายปอด เพิ่มออกซิเจนในเลือด ส่งผลให้หายใจโล่งสบายมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ระบบหลอดเลือดหัวใจทำงานอย่างคล่องตัว ลดการติดขัดของหลอดเลือด อันเป็นปัจจัยต้น ๆ ของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

2. ช่วยลดความดันโลหิต

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่เน้นกระตุ้นการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งผลการศึกษาจากสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาพบว่า ประโยชน์ของการวิ่งวันละ 5 นาทีเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง โรคคอเลสเตอรอลในเลือดสูง และโรคเบาหวานได้ด้วย

3. ลดเสี่ยงอัลไซเมอร์

การออกกำลังกายด้วยการวิ่งจะช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจและการสูบฉีดเลือด จึงเปิดโอกาสให้เรามีออกซิเจนไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ดังผลการศึกษาในนิตยสาร Frontiers in Aging Neuroscience เผยว่า การออกกำลังกายให้ใจเต้นเร็ว เช่น การวิ่ง จะช่วยให้เลือดและออกชิเจนไหลเวียนในสมองได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ส่งผลดีต่อสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ซึ่งป็นสมองที่ทำหน้าที่เรียนรู้และจดจำ ทำให้ลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

4. นอนหลับสนิท

การนอนไม่หลับหรือนอนหลับไม่สนิทนั้นมาจากหลายสาเหตุ ทั้งระบบร่างกาย สภาพจิตใจ ซึ่งการวิ่งจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายรวมถึงฮอร์โมนทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น เมื่อร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีมากกว่าที่เคย

ที่มา : คอลัมน์ Activ Tips นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 545

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย 10 นาทีขึ้นไป ช่วยลดโรค

3 สไตล์ การออกกำลังกาย ตอบ 3 โจทย์สุขภาพ ในยุค New Normal

ออกกำลังกายเพื่อ แกนกลางลำตัว เสริมการทรงตัว ลดเจ็บขณะเวิร์คเอาท์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.