วิตามิตวัย 50+

การขาดสารอาหารของคน วัย 50+ มีผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกัน และส่งผลต่อวัคซีนที่ได้รับจริงหรือ ?

พูดถึง วิตามิตวัย 50+ วิตามินเเละเกลือเเร่ มีความจำเป็นวัย 50+ ถ้าหากได้รับไม่เพียงพอจะส่งผลให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง และส่งผลในการตอบสนองต่อวัคซีน

ในยุค New Normal  หลังการเเพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ไปทั่วโลก ทำให้เทรนด์การดูเเลสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรงและระบบภูมิคุ้มกันต้องแข็งแกร่งอยู่เสมอ พร้อมจะเป็นเกราะป้องกันต่อสู้กับเชื้อโรคให้กับร่างกาย

ข้อมูลจาก ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ผู้เชี่ยวชาญโภชนาการเพื่อสุขภาพและการชะลอวัย ให้คำเเนะนำว่า  วิตามินรวม สำหรับวัย 50 + ที่ควรเลือกกิน เพื่อช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ไว้ดังนี้

“วั 50+ ควรเลือกเสริมด้วยวิตามินรวม ที่มี 10 วิตามินเกลือแร่สำคัญ ได้แก่  วิตามิน A, วิตามิน C ,วิตามิน D, วิตามิน B6,  วิตามิน B9, วิตามิน B12, ซิลิเนียม, ธาตุเหล็ก, ทองแดง และซิงค์  ซึ่งเสมือนจิ๊กซอว์หลายชิ้นสำคัญ ที่ประกอบกันเป็นภาพใหญ่ในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ที่จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เเละสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อ หรือบรรเทาความรุนแรงของโรคได้ 

ดังนั้น การขาดสารอาหาร โดยเฉพาะวิตามินเกลือแร่ในผู้สูงวัย  จะส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอดลง และส่งกระทบต่อการตอบสนองต่อวัคซีนด้วยเช่นกัน

โดยวิตามินและเกลือแร่รวมนั้นเป็นพื้นฐานที่สำคัญของร่างกาย เปรียบเสมือนกับการสร้างบ้าน เราต้องทำรากฐานของบ้านให้แข็งแรงดีก่อน นั่นก็คือ วิตามินและเกลือแร่ต่างๆต้องเพียงพอ แล้วค่อยไปต่อยอด ตกแต่งบ้าน ก็คือการเสริมวิตามินหรือสมุนไพรตัวอื่นๆ  ตามความเหมาะสม 

ดังนั้น การเลือกกินวิตามินเกลือเเร่รวม เสริมไว้ก่อนในวัย 50+ จะช่วยทำให้เราอุ่นใจได้ เพราะเราไม่สามารถประเมินได้อย่างแน่ชัด ว่าจริงๆเเล้วกำลังขาดวิตามิน หรือเกลือเเร่ตัวไหน

นอกจากนี้แล้ว วิตามินและเกลือแร่รวมยังมีประโยชน์อื่นๆในวัย 50+ อีกด้วย เช่น ช่วยลดอาการอ่อนล้า อ่อนเพลีย , บำรุงสุขภาพสมองและระบบประสาท, ช่วยส่งเสริมสุขภาพดวงตา รวมถึงสุขภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ถึงแม้ว่าวิตามินเกลือแร่ต่างๆ สามารถได้รับจากจากอาหารและผักผลไม้ เเต่อย่างไรก็ตามเมื่อเราอายุมากขึ้น อาจจำเป็นต้องได้รับวิตามินเกลือแร่รวมเพื่อเป็นตัวช่วย ด้วยเหตุผลหลายประการ ดังนี้

  การดูดซึมที่ลดลง

จากข้อมูลของ Institute of Medicine พบว่า 10-30% ของผู้สูงอายุไม่สามารถดูดซึม วิตามินบี 12 ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ หากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอจากการกิน  ตัวช่วยการกินวิตามิน หรือเกลือเเร่เสริมอาจช่วยได้

  กินยาบางชนิด

รู้หรือไม่ว่า การกินยาบางชนิดอาจทำให้ได้รับระดับวิตามินในเเต่ละคนลดลง  เช่น การกินยา

Metformin สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี 12

ร่างกายมีการเคลื่อนไหวลดลง  

โดยเฉพาะบุคคลมีความทุพพลภาพ หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง อาจไม่สามารถทำอาหารกินเอง

หรือไม่สามารถออกไปกินอาหารนอกบ้านได้ ส่งผลให้ได้รับสารอาหารบางอย่างได้อย่างเต็มที่

มีข้อจำกัดการกิน สำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดด้านอาหารอาจไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นจากการกินเพียงอย่างเดียว  

ดังนั้น จึงอาจจำเป็นต้องได้รับสารอาหาร วิตามิน เเละเกลือเเร่ ทดแแทน

โรคเรื้อรังที่เกี่ยวข้องกับอายุ

4 วิธีเลือกวิตามินรวมให้เหมาะสมกับวัย 50+  

อย่างที่ทราบกันว่า วิตามินรวม วัย 50+ ในท้องตลาดท้องตลาดมีขายมากมาย หลายเเบรนด์ให้เลือกกินเสริมอาหาร เเต่เราจะมีวิธีเลือกอย่างไรให้ปลอดภัย มีคำแนะนำดังนี้

  1. พิจารณาเลือกแบรนด์ที่น่าเชือถือ  จะต้องมีเลข อาหารเเละยากำกับ (อย.)
  2. จำหน่ายอยู่ในตลาดเป็นเวลานาน
  3. ผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน
  4. เลือกสูตรที่มีชนิด และปริมาณของวิตามิน เกลือแร่ที่เหมาะสม กับความต้องการของร่างกายในเเต่ละวัน เช่น วิตามินรวม A-Zinc  ประกอบด้วย วิตามิน เเละเกลือแร่ที่จำเป็นหลากหลายชนิด และอีกทั้งเป็นสูตรที่ได้มีการปรับสัดส่วน ของวิตามิน และเกลือแร่ แต่ละชนิดให้เหมาะสมกับคนในวัย 50+ โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมี  10 วิตามินเกลือแร่สำคัญ ที่ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

การดูแลสุขภาพร่างกายของคนวัย 50+ นอกจากการเสริมวิตามินให้ครบถ้วน ตามความต้องการของร่างกายในเเต่ละวัน ที่สำคัญอย่าลืมหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายควบคู่กันไปด้วย  เช่น เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ ดื่มน้ำและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้มีสุขภาพดี มีชีวีตยืนยาว ในวัย 50+ ได้อย่างเเน่นอน

เรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/38J4Ag0

เรียบเรียงเเละอ้างอิง

  1. https://www.healthline.com/nutrition/best-multivitamin-for-women-over-50
  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/best-multivitamin-for-men-over-50
  3. https://today.line.me/th/v2/article/Qaq92p

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.