เบาหวานออกกำลังกาย

ผู้ป่วยโรคเบาหวานออกกำลังกายอย่างไร ช่วยร่างกายฟื้นไว

การออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทำอย่างไรได้

สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยอธิบายว่า เมื่อผู้ป่วยเบาหวานออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายนำกลูโคสจากอาหารที่กินไปใช้เป็นพลังงานได้ดี ลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้ควบคุมน้ำตาลได้ดีขึ้น ภาวะดื้อต่ออินซูลินน้อยลง หัวใจแข็งแรง ป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางหลอดเลือดในอนาคต มาดู การออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน กันเลยค่ะ

การออกกำลังกายในน้ำ การออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ออกยังไง

ผู้ป่วยออกกำลังกายได้หลากหลาย โดยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย เช่น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน วิ่งเหยาะ หรือเดิน กรณีอายุ 30 ปีขึ้นไป แนะนำให้ออกกำลังแอโรบิกระดับปานกลางอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที หรือออกกำลังกายระดับหนักอย่างน้อยสัปดาห์ละ 75 นาที แต่ถ้าเป็นการออกกำลังเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เช่น ยกน้ำหนัก เกร็งกล้ามเนื้อ เน้นการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ต้องทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน และควรทำติดต่อกันเพื่อสร้างนิสัยที่ดี ร่วมกับการปฏิบัติดังนี้

ㆍปรึกษาแพทย์ถึงวิธีการออกกำลังที่เหมาะสมกับตนเอง เช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจออโตโนมิกผิดปกติควรประเมินการทำงานของหัวใจก่อนการออกกำลัง หรือผู้ที่มีแผลที่เท้าควรหลึกเลี่ยงการออกกำลังที่มีผลต่อเท้า เช่น วิ่ง หรือกระโดดตบ เป็นต้น
ㆍก่อนและหลังออกกำลังกายควรยืดเหยียดวอร์มอัพและคูลดาวน์กล้ามเนื้อแต่ละส่วน เช่น คอ ไหล่ แขน เข่า ขา เพื่อลดการบาดเจ็บและปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ
ㆍผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะเบาหวานลงไตหรือโปรตีนรั่วในปัสสาวะ ออกกำลังกายได้โดยไม่ทำให้โปรตีนรั่วในปัสสาวะเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
ㆍควรออกกำลังเวลาเดียวกันในแต่ละวัน เพื่อสร้างกิจวัตรประจำวันให้เกิดลักษณะนิสัยอันดี
ㆍ หากใช้ยาฉีดอินซูลินหรือกินยาลดน้ำตาลหลายชนิด ควรเจาะน้ำตาลปลายนิ้วทั้งก่อนและหลังออกกำลัง เพื่อป้องกันภาวะน้ำตาลต่ำ และแนะนำให้เตรียมน้ำตาลหรือลูกอมไว้ เผื่อมีอาการน้ำตาลต่ำขณะออกกำลังกาย

สุดท้าย อย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้ครบ 6 -8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนให้ครบนะคะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สมุนไพรควบคุมน้ำตาล เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน พร้อมคำแนะนำการกิน

5 โรคเบาหวาน อัพเดตล่าสุด คุณเป็นหรือเปล่า??

เป็นเบาหวาน ออกกำลังกายยังไงให้ปลอดภัย ลดน้ำตาลได้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.