เชื้อราในช่องคลอด

เมื่อมี เชื้อราในช่องคลอด สาว ๆ ควรรับมืออย่างไร

เชื้อราในช่องคลอด ปัญหากวนใจสาว ๆ ที่แก้ไม่ตก

เชื่อว่าสาว ๆ หลาย ๆ คนกำลังประสบปัญหากับเชื้อราในช่องคลอดที่นำมาสู่อาการตกขาวเอย แสบคันบริเวณช่องคลอดและน้องสาว  รู้ไหมว่าหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหานี้ก็คือ ชุดชั้นในของเรานั่นเอง วันนี้เราจะมาพูดถึงปัญหานี้กันค่ะ

หมักหมมชุดชั้นใน ปล่อย น้องสาวอับชื้น เสี่ยง ช่องคลอดติดเชื้อรา

การดูแลชุดชั้นในเป็นสิ่งสำคัญพอ ๆ กับการดูแลความสวยงามภายนอก เพราะหากชุดชั้นในไม่สะอาด อาจทำให้เชื้อยีสต์ชนิดหนึ่งเติบโตและก่อให้เกิดการอักเสบได้ อาจารย์สาทิสอธิบายถึงเชื้อนี้ว่า

เชื้อแคนดิดา แอลบิคันส์ (Candida albicans) หรือจะเรียกสั้นๆ ว่า “แคนดิดา” คือเชื้อยีสต์ซึ่งเป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่เกิดและอาศัยอยู่ในช่องคลอดคุณผู้หญิง และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายถ้าเริ่มมีเชื้อเข้าไปในร่างกายก็จะชอบเข้าไปอาศัยในช่องท้อง โดยเฉพาะส่วนที่เป็นลำไส้

สำหรับคุณผู้หญิงซึ่งเป็นแหล่งอาศัยอย่างดีของเชื้อราก็จะทำให้มีของเหลวไหลออกมาจากช่องคลอดที่เรียกว่า”เมนส์ขาว” หรือ “ตกขาว” ถ้าเป็นคนแข็งแรง ภูมิชีวิตสมบูรณ์ เมนส์ขาวจะไม่มีฤทธิ์เดชอะไร อาจจะมีอาการคันบริเวณรอบ ๆ เล็กน้อย แต่ถ้าภูมิชีวิตตกจะมีเมือกมากขึ้น คันมากขึ้น เมนส์ขาวจะมีสีเหลืองคล้ำ มีกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ อาจมีเจ็บปวดท้องน้อย ถ้าไม่ดูแลดี ๆ อาการจะลามไปถึงมดลูกและรังไข่ได้

ดูแลช่องคลอด ปลอดภัยจากเชื้อรา

สำหรับวิธีการรักษาและป้องกันนั้น อาจารย์สาทิสแนะนำไว้ดังนี้

ห้ามกินของหวานและดื่มเหล้า

อาหารประเภทแป้งขาวหรือของหวานเป็นเรื่องต้องระวังสำหรับผู้ที่มีอาการเชื้อรากำเริบกลับไปมา เพราะอาหารแป้งขาวมักเป็นอาหารที่ใช้ยีสต์เป็นตัวผสม และขณะเดียวกันของหวาน
ก็เป็นอาหารสำหรับเลี้ยงเชื้อราซึ่งจะทำให้เชื้อราเจริญเติบโตเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ เพราะมียีสต์เป็นตัวสร้างแอลกอฮอล์ขึ้นมา ยิ่งเท่ากับเปิดประตูหน้าต่างเชื้อเชิญเชื้อราเข้าสู่ร่างกาย

ดื่มน้ำเอนไซม์ผัก + กินผักกากใยสูง

แนะนำให้ดื่มน้ำเอนไซม์แครอตและเซเลอรี่ ดื่มสลับกันวันละแก้ว หรือถ้าจะดื่มน้ำเอนไซม์มะละกอก็ช่วยได้เช่นกัน แต่ขณะเดียวกันจำเป็นต้องกินผักที่กากใยมาก ๆ ร่วมด้วย ผักที่มีกากใยสูง
เช่น ผักบุ้ง ตำลึง ผักหวาน หัวปลี ผักคะน้า บรอกโคลี ผักกวางตุ้ง เป็นต้น

กินโพรไบโอติก + วิตามินเสริม

เชื้อ Acidophilus หรือ Lactobacillus ซึ่งมีอยู่ในอาหาร เช่น โยเกิร์ต (ชนิด Plain คือไม่ใส่น้ำตาลหรือผลไม้หวาน) ก็ช่วยกำจัดเชื้อได้บ้างเหมือนกัน และควรเพิ่มวิตามินเอ ซี ดี อี และบี 1 บี 6 บี 12 อย่างละ 1 เม็ดทุกวันด้วย

ปรับไลฟ์สไตล์สู้เชื้อรา

นอกจากนี้ต้องปฏิบัติตัวและป้องกันมิให้เชื้อแคนดิดากำเริบและขยายตัว โดยทำความสะอาดชุดชั้นในอย่างดี ระวังการติดต่อจากการร่วมเพศ ถ้ามีเมนส์ขาวมาก มีสี มีกลิ่น นอกจาก
ต้องงดร่วมเพศแล้ว ยังมีวิธีช่วยให้เมนส์ขาวมาน้อยลงด้วยการใช้น้ำส้มสายชูแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่น 2 ลิตรล้างช่องคลอดก่อนและหลังร่วมเพศ

ลองนำสูตรชีวจิตซึ่งอาจารย์สาทิสแนะนำไปใช้ดูแลสุขภาพกันดู แต่ถ้าอาการป่วยไม่ดีขึ้นอย่างไร ต้องเร่งรุดไปพบแพทย์นะคะ

(ที่มา : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 505)


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ปวดท้องประจำเดือน อาการนี้ไม่ปกตินะสาว
กลิ่นบำบัด 5 โทนกลิ่น เลือกให้ถูก
6 อาหาร ลดอาการร้อนวูบวาบ ในสาววัยทอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.