ปวดหลังล่าง

คนออฟฟิศระวังให้ดี กับอาการปวดหลังล่าง

ปวดหลังส่วนล่าง อาการที่คนวัยทำงานเป็นกันตลอด

นั่งทำงานนานๆ ไม่ยอมลุกไปไหน เพราะติดภารกิจไม่ว่าจะเป็นงานที่ต้องทำ ประชุมอีกสารพัด งานเร่ง งานด่วน และอีกมากมาย ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามตัวจนกลายเป็นออฟฟิศซิมโดรม ไม่เพียงแค่นี้แต่ยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย อย่างการปวดหลังส่วนล่าง ทำให้เราต้องทรมาณกับการนั่งไปอีกแสนนาน

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับการปวดหลังกันก่อน อาการปวดหลังสามารถเกิดได้จากการเคลื่อนไหวที่ผิดวิธี หรือเกิดจากการยืน และนั่งเป็นเวลานาน จนทำให้เกิดการกดทับบริเวณกล้ามเนื้อหลังตรงช่วงล่าง มีผลให้กล้ามเนื้อเกิดการเกร็งตัว จึงเป็นสาเหตุสำคัญให้เราเกิดอาการปวดได้ 

ความจริงแล้วไม่ใช่คนที่นั่งนาน หรือยืนนานเท่านั้นที่จะเป็นอาการนี้ แต่คนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินก็มีความเสี่ยงจะเกิดอาการนี้ได้เช่นกัน

นอกจากนี้อาการปวดหลังสามารถย่อยได้อีกแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ปวดหลังส่วนบน ปวดหลังส่วนกลาง และ ปวดหลังส่วนล่าง แต่สำหรับคนในวัยทำงานแล้ วมักจะพบอาการปวดหลังส่วนล่างมากกว่าส่วนอื่นๆ โดยอาการคือ จะปวดส่วนบั้นเอวร้าวไปจนถึงช่วงก้นกบ

ปวดหลังล่าง

การปวดหลังล่าง อาจไม่ใช่แค่การปวดทั่วไป แต่บางครั้งเป็นสัญญาณเตือนของการเกิดโรคต่างๆ ได้อีก เช่น

– โรคหมอนรองกระดูก

– โรคการอักเสบที่ไม่ใช่ติดเชื้อ

– โรคช่องกระดูกสันหลังตีน

– โรคของเอ็นและกล้ามเนื้อหลัง

– โรคเกี่ยวกับการผิดรูปของกระดูกสันหลัง

– โรคไต โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร ซึ่งโรคจำพวกนี้จะมีอาการปวดหลังล่าง แต่เป็นโรคที่ไม่เกี่ยวข้องกับช่วงกระดูกสันหลัง

ซึ่งถ้าใครมีอาการปวดหลัง และเริ่มร้าวลงขา รวมถึงมีอาการชา รู้สึกแขนขนอ่อนแอ เริ่มมีไข้ นอนพักเท่าไรก็ไม่ดีขึ้น หรือมีความผิดปกติของการขับถ่าย แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและวินิจฉัยโรคอื่นๆ ต่อไป

ที่มา : sikarin


เรื่องอื่นๆ เพิ่มเติมที่น่าสนใจ

5 วิธีหยุดปวดหลัง พร้อมท่าบริหารยืดกล้ามเนื้อหลังแบบง่าย

ท่าออกกำลังกายช่วยหลังเฟิร์ม แก้ปวดหลัง ทำได้ด้วยตัวเอง (มีคลิป)

แก้ปวดหลัง ในพนักงานออฟฟิศที่ต้องทำงานทั้งวัน

เรื่องต้องรู้ก่อนนวด ออฟฟิศซินโดรม

ยืนและนั่งท่าไหน? สุขภาพดี บุคลิกดี ป้องกันออฟฟิศซินโดรม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.