ออกกำลังกายแบบไหนดี เหมาะกับตัวเรา ?

ใครยังไม่รู้ว่าควร ออกกำลังกายแบบไหนดี ที่จะเหมาะกับตัวเรา ชีวจิตมีรูปแบบการออกกำลังกายมาฝาก ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมดูนะคะ

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

เช่น ว่ายน้ำ วิ่ง หรือเดิน อย่างที่ทราบกันดีว่าการออกกำลังกายประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะมีการเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้นให้ปอดและหัวใจได้ทำงาน เพราะฉะนั้น การเว้นระยะห่างระหว่างกันให้ได้สัก 2 เมตร จึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงสถานที่ออกกำลังกายที่คนเยอะ ๆ หรือพลุกพล่านจนเกินไป

ที่ต้องใส่ใจ คือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอมักมีการรวมกลุ่มพบปะพูดคุยกัน หากยังไม่ชัวร์ก็ควรงดการรวมกลุ่มไปก่อน แล้วโฟกัสไปที่การออกกำลังกายในระดับปานกลาง เพื่อป้องกันเรื่องสารคัดหลั่งไปโดนผู้อื่น ยกเว้นแต่ว่าเรามีที่ออกกำลังกายที่เป็นส่วนตัว ก็สามารถเพิ่มระดับการออกกำลังกายให้หนักขึ้นได้

 

การออกกำลังกายแบบเน้นกล้ามเนื้อ

เช่น การยกเวต หรือการใช้ยางยืดในส่วนของการออกกำลังกายแบบเน้นกล้ามเนื้อ เช่น การยกเวตนั้น หากเป็นสถานที่ออกกำลังกายรวม ก็ขึ้นอยู่กับการเซตระยะห่างของแต่ละอุปกรณ์ ที่ควรมีระยะห่างที่ปลอดภัยไม่ต่ำกว่า 2 เมตร ที่สำคัญคือต้องมีการทำความสะอาดอุปกรณ์ ที่นั่งและบริเวณพื้นที่มีการสัมผัสทุกครั้งก่อนและหลังใช้ ทั้งนี้หากเลือกออกกำลังกายที่บ้าน ก็สามารถหมดห่วงในเรื่องนี้ไปได้

และสำหรับคนที่ต้องการเทรนเนอร์ในช่วงนี้ การเลือกใช้เทรนเนอร์แบบออนไลน์จากคลิปต่าง ๆ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน เพราะนอกจากจะออกกำลังกายโดยไม่เหงาแล้ว ยังไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกด้วย

 

การออกกำลังกายแบบยืดเหยียด

เช่น โยคะ รำมวยจีน หรือพิลาทีส เป็นประเภทการออกกำลังกายที่สามารถฝึกคนเดียวได้ และหากเป็นการฝึกแบบกลุ่ม ก็มักจะมีระยะห่างที่ปลอดภัยระหว่างกันอยู่แล้ว ในส่วนที่ต้องใช้อุปกรณ์ เช่น เสื่อโยคะ ควรเลือกใช้อุปกรณ์ส่วนตัวแทนที่จะเป็นของส่วนกลาง และการทำความสะอาดก่อนและหลังใช้งานก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ

แนะนำเพิ่มเติม

– งดใส่หน้ากากเมื่อออกกำลังกายหนัก หรือถ้าใส่ ควรใส่ให้หลวมแล้วใช้การเว้นระยะห่างเอา

– พกอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น แอลกอฮอล์ล้างมือ หรือทิชชู่เปียก ใส่กระเป๋าไว้เสมอ

– เตรียมน้ำดื่มของตัวเองไปให้เรียบร้อย หลีกเลี่ยงการใช้ของจากส่วนกลาง

ที่มา : คอลัมน์ Anti-Aging นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 525

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.