5 Super food กินคลายเครียด

5 Super food กินคลายเครียด

5 อาหารดี กินคลายเครียด

หลายคนเมื่อเกิดอาการเครียดหรือหงุดหงิด ถ้าไม่ออกอาการฟาดงวงฟาดงากับคนรอบข้างแล้ว ก็มักจะหาทางออกด้วยการ กินคลายเครียด ส่วนใหญ่ไม่พ้นขนมกรุบกรอบ หรืออาหารรสหวาน ซึ่งไม่ได้ช่วยทําให้ความเครียดหายไป แถมยังซ้ำเติมให้เครียดยิ่งขึ้น

ขอแนะนําอาหารที่กินแล้วทําให้ อารมณ์ดี ไม่ปวดไมเกรน และหุ่นฟิตเฟิร์มมาแนะนํา

1.ปลาทะเลน้ำลึก

ปลากลุ่มนี้ได้แก่ ปลาแซลมอน ทูน่า และแมคเคอเรล เป็นปลาที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโอเมก้า-3 ในปริมาณมาก ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์โรคหัวใจและโรคมะเร็งได้

นอกจากนี้ในยังพบสารซีลีเนียม (Selenium) ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ร่างกาย ทําให้การทํางานของสมองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการผ่อนคลาย จึงสามารถลดอาการเครียด ซึมเศร้าหรือหดหู่ได้

กินคลายเครียด

  1. ผักโขม

    เป็นผักใบเขียว ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ที่ช่วยชะลอความแก่บํารุงรักษาสายตา กระดูกและฟัน ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิว

การรับประทานผักโขมเป็นประจําจะช่วยลดความเครียดได้ เพราะผักโขมอุดมไปด้วยกรดโฟลิก (FolicAcid) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างสารเซโรโทนินเพิ่มขึ้น จึงช่วยลดอาการเครียดและอาการซึมเศร้าได้

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

กินคลายเครียด

  1. กระเทียม

    เป็นเครื่องเทศที่ใช้ในการทําอาหารได้หลายชนิด ซึ่งนอกจากจะทําให้อาหารมีรสชาติหอมอร่อยขึ้นแล้ว ยังประกอบไปด้วยสารที่มีประโยชน์หลายอย่าง

การกินกระเทียมจะช่วยปรับสมดุลของร่างกายบรรเทาและรักษาโรคต่างๆได้ เช่น ลดความดันโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ ลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอล ลดระดับน้ําตาลในเลือด ช่วยขับลมและช่วยป้องกันมะเร็ง

มีคําแนะนําว่า ควรกินกระเทียมอย่างน้อยวันละ 50 ไมโครกรัม จะทําให้อารมณ์ดีขึ้นได้ เพราะกระเทียมอุดมไปด้วยสารซีลีเนียม ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วยลดความเครียดได้

  1. องุ่นแดง

    องุ่นอุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์ และวิตามินซี ซึ่งช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันความผิดปกติของหลอดเลือดแดง และหลอดเลือดฝอย ที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหัวใจ เส้นเลือดขอด และข้ออักเสบ และยังเป็นวัตถุดิบที่สําคัญในการสร้างสารโดพามีน(Dopamine) และสารอะดรีนาลิน (Adrenalin) ที่ช่วยกระตุ้นให้สมองและร่างกายกระฉับกระเฉงตื่นตัวมีสมาธิมากขึ้น

  2. เชอร์รี่

    เชอร์รี่เป็นผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีปริมาณมากกว่าส้ม 30-80 เท่าการกินเชอร์รี่ช่วยทําให้ผิวพรรณสดใสขึ้น ชะลอความแก่และช่วยต้านแอนติออกซแดนท์ได้ ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุประโยชน์ของเชอร์รี่ว่า การกินเชอร์รี่วันละ 2 ผลจะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้มากกว่าการกินยา เนื่องจากเชอร์รี่มีสารที่ชื่อว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งเป็นเม็ดสีที่ทําให้ผลเชอร์รี่มีสีสันสดใสและมีสรรพคุณช่วยลดอาการเครียดและซึมเศร้านั่นเอง

 

เมื่อรู้สึกว่าตัวคุณหรือคนข้างๆเริ่มเครียด หงุดหงิด หรืออารมณ์เสีย ลองนําอาหารที่แนะนํามานี้ไปเป็นส่วนผสมในเมนูอร่อยดูสิคะรับรองหายเครียดยิ้มละไมได้ทั้งวัน

ข้อมูลจาก: นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 351

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.