ตากแดด, มะเร็ง, วิตามินดี

ตากแดดเพิ่มระดับวิตามินดีในร่างกาย

ตากแดด แดดเผา อากาศร้อน ผิวดำ ผิวคล้ำ ฝ้า กระ ผิวเสีย คำเหล่านี้สร้างความกลัวให้กับใครหลายๆคน เเต่เอ๊ะ จริงๆแล้วการตากเเดดนั้นมีข้อเสีย หรือมีประโยชน์ตามที่กล่าวอ้างไหมนั้น เราลองมาดูกันดีกว่า

ปัญหาโลกแตก

ปัจจุบันมีงานวิจัยออกมา พบว่า คนไทยขาดวิตามินดี เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหนุ่ม-สาวออฟฟิศ หรือคนที่ทำงานในตึกนี่แหละ เพราะไม่ค่อยได้ออกมาเจอแดด ทำงานแต่ในตึก ไหนจะกลัวผิวดำคล้ำอีก ร้อนบ้าง เป็นมะเร็งผิวหนังบ้างแหละ เลยทำให้ยิ่งไม่กล้าที่จะออกมาตากแดดกันใหญ่ งั้นลองมาดูกันดีมะ ว่าแต่จริงแล้วการตากแดดนี่สำคัญฉไน

ข้อดีของการตากแดด

ข้อแรก การตากแดดช่วยเพิ่มวิตามินดีให้แก่ร่างกาย (เป็นสารตั้งต้นในการผลิตวิตามินดี) เพื่อช่วยในการดูดซึมแคลเซียม (ป้องกันโรคกระดูกพรุน กระดูกหักง่าย) ยิ่งแก่อายุเยอะ หมดประจำเดือน รีบออกมาตากแดดด่วน

ข้อสอง วิตามินดี ยังช่วยในการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหว เช่น ระบบประสาทใช้วิตามินดีในกาทำงานร่วมกับสมอง ระบบภูมิคุ้มกันใช้วิตามินดีต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียและไวรัส

ข้อสาม มีงานวิจัยใหม่ๆในช่วงหลังที่ระบุว่า วิตามินดี สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งรังไข่ ภูมิแพ้ก็ด้วยนะ

อ่านเพิ่มเติม

5 วิตามิน และแร่ธาตุ เยียวยาหวัดและภูมิแพ้

รวมมิตรวิตามิน ป้องกันผิวหมองคล้ำ เบลอ จิตตก ไม่สดชื่น

วิธี กินวิตามิน สำหรับคุณแม่ทำงานหนัก เครียดสะสม

ตากแดดช่วงไหนดี

แนะนำให้ออกไปตากแดดประมาณตอนเช้าๆ สายๆ 8-10 โมง ช่วงเวลาที่ท้องฟ้าสว่างๆ ไม่มืดมัว พยายามให้ร่างกายสัมผัสกับแสงแดดให้มากที่สุด โดยเฉพาะแขนและขา แต่ๆ การนั่งอยู่ในห้อง หรือออฟฟิศ แล้วให้แดดส่องเข้ามาผ่านกระจก หน้าต่าง ไม่ช่วยให้ร่างกายได้สังเคราะห์วิตามินดีนะ ฮ่าๆๆ เพราะไม่สามารถผ่านกระจกเข้ามาได้

ตากแดดจะเป็นมะเร็งผิวหนังไหม

คนไทยค่อนข้างโชคดีนะ เราะมีระดับเม็ดสีเยอะ จึงทำให้ค่อนข้างจะปลอดภัยกว่าคนผิวขาวๆ แต่ก็อย่างว่าแหละก็ควรระมัดระวังด้วยนะ ง่ายๆ คือไม่ออกไปตากแดดเปรี้ยงๆ นานๆ ควรป้องกันตัวเองนิดนึง โดยการใส่เสื้อผ้าป้องกัน หรือทากันแดดด้วยก็ดีนะเพื่อป้องกันรังสียูวี โดยเฉพาะคุณสาวๆ เดี่ยวกระ ฝ้า จะถามถึงเอาได้ ก่อนจะเป็นมะเร็งผิวหนังเสียอีก แล้วแก่ไวด้วย

ตากแดดแค่ไหนถึงจะพอ

ง่ายๆเลย ใครไม่เคยโดนแดด หรือเป็นโรคกลัวแดด ก็ควรรีบไปตากแดดให้มากที่สุด สัมผัสแดดให้มากที่สุดก็เพียงพอแล้ว เเต่ถ้าอยากให้รู้ชัวร์ๆ อาจต้องไปตรวจเลือดดูปริมาณวิตามินดีในเลือดก็ได้เช่นกัน

สรุปถ้าใครกลัวแดดเอามากๆ เลิกกลัว แล้วออกไปข้างนอกยามสายๆ ไปรับแสงแดดสัก 30-50 นาที ลองดูสิจ๊ะ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.