ยาลดความอ้วน, อันตรายจากยาลดความอ้วน, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก, อาหารเสริมลดความอ้วน

อันตรายจาก ยาลดความอ้วน มีมากกว่าที่รู้

อันตรายจาก ยาลดความอ้วน มีอะไรบ้าง กินแล้วถึงตายไหม เรามีคำตอบ

อันตรายจาก ยาลดความอ้วน ไม่มีหรอก คงเป็นคำพูดของคนขายยา ซึ่งคนที่กินยาลดความอ้วน ส่วนหนึ่งมีเหตุผลเพราะว่าหุ่นไม่สวย บางคนมีพุงย้อยมาปิดสะดือก็มี ทำให้ใส่เสื้อตัวเล็กๆ ไม่ได้ และอีกเหตุผลหนึ่งคือ ความอ้วนเป็นโรคอันตรายต่อชีวิต ถึงตายได้ หลายคนจึงเลือกลดน้ำหนัก แต่ด้วยวิธีเร่งด่วน จนเสี่ยงเสียชีวิต

ภัยจากความอ้วน

อันตรายที่เพิ่มขึ้นของผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติ แสดงเป็นตารางได้ดังนี้ (ยุพิน สังวรินทะ : เภสัชวิทยา)

น้ำหนักตัวมากกว่าปกติ (กิโลกรัม):   อัตราตายที่เพิ่มขึ้น (เปอร์เซ็นต์)

4.5   :     8

9      :    18

18    :   45

32    :  81

ตามตารางนี้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ยิ่งน้ำหนักเกินมาก โอกาสที่อายุจะสั้นก็มีมาก วิธีดูง่ายๆ ว่ามีน้ำหนักเกินไปมากหรือไม่ ก็คือให้ยืนตรงๆ แล้วก้มดูหัวแม่เท้า (ห้ามก้มแบบขี้โกง คือก้มทั้งหัวทั้งตัว) ถ้าหากก้มแล้วมองไม่เห็นหัวแม่เท้า นั่นก็แปลว่า น้ำหนักชักจะมากเกินไปแล้ว

อัตราการตายที่เพิ่มขึ้นในคนอ้วนก็มาจากโรคนั่นละ ความอ้วนเป็นตัวเหนี่ยวนำให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย ซึ่งเป็นที่รู้ๆ กันอยู่ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันเลือดสูงมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม เป็นต้น

จากการสัมมนาเรื่องอันตรายจากโรคอ้วน เมื่อ 28 มกราคม 2544 ที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พ.ญ.ลัดดา เหมาะสุวรรณ เล่าให้ฟังว่า ขณะนี้ความอ้วนทวีความรุนแรงมากขึ้น จนองค์การอนามัยโลกประกาศว่าถึงขั้นเป็นโรคระบาดไปแล้ว และจากการเก็บข้อมูลวิจัยในเด็กไทย 2000 คนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยศึกษาติดตามเด็กที่อ้วนเป็นเวลา 5 ปี คือ อายุ 6 – 12 ขวบ พบว่ามีเด็กสองคนอ้วนมากขนาดข้อตะโพกหลุด ขณะนี้ใส่ข้อตะโพกเทียมอยู่ และมีหนึ่งรายที่นอนหลับกลางคืนแล้วหยุดหายใจต้องไปใส่ท่อช่วยหายใจใน I.C.U.Ž

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.