ลอดช่องสิงคโปร์

ลอดช่องสิงคโปร์ สูตรอร่อยฉบับโฮมเมด ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน – A Cuisine

อร่อยสไตล์เด็กหอ วันนี้พาทำขนมหวานอร่อย ชื่นใจทานกันค่ะ เมื่ออากาศมันร้อนระอุ ร้อนมาก ร้อนมาย ร้อนตับแตก ขนาดนี้เราต้องหาอะไรที่ช่วยคลายร้อนเลยนึกถึงเมนูขนมหวานที่คุ้นเคยกันดีอย่างเมนู “ลอดช่องสิงคโปร์” วันนี้เลยจะชวนทำทานกันแบบง่ายๆ ที่บ้านค่ะ ขอบอกว่านี่คือสูตรโฮมเมดของจริง ส่วนผสม และวัตถุดิบก็หาได้ไม่ยากเลย และมานวดมือแบบสดๆ ที่บ้าน ไปดูกันค่ะว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

ลอดช่องสิงคโปร์
เมนู ลอดช่องสิงคโปร์

ลอดช่องสิงคโปร์ สูตรอร่อยฉบับโฮมเมด

ลอดช่องสิงคโปร์

สิ่งที่ต้องเตรียม คือ

  • ใบเตย สำหรับทำสีขนมและต้มน้ำกะทิ
  • ดอกอัญชัน สำหรับทำสีขนม
  • ขนุน หั่นเป็นเส้นสำหรับโรยหน้าขนม
  • น้ำแข็ง ปริมาณตามชอบ

ส่วนผสมของเส้นลอดช่อง

  • แป้งมัน 250 กรัม สำหรับทำเส้นลอดช่อง
  • แป้งมัน 50 กรัม สำหรับไว้โรยตอนนวดแป้ง
  • น้ำร้อน สำหรับนวดแป้งทำเส้น ปริมาณน้ำขึ้นอยู่กับตอนนวดค่ะ

ส่วนผสมของน้ำกะทิราดขนม

  • หัวกะทิ 500 มิลลิกรัม
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา

ส่วนผสมน้ำเชื่อม

  • น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ (ความหวานสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามชอบค่ะ) สำหรับทำน้ำเชื่อม
  • กลิ่นมะลิเล็กน้อย

วิธีทำ

ลอดช่องสิงคโปร์
สีจากดอกอัญชัน
ลอดช่องสิงคโปร์
สีจากใบเตย

1.เตรียมสีสำหรับลอดช่อง ตั้งหม้อใส่น้ำเปล่านิดหน่อย นำดอกอัญชันลงต้ม เพื่อเอาสีสวยๆ ออกมา ต้มจนสีของดอกอัญชันออกมา กรองเอาส่วนของดอกไม้ออกเหลือแต่น้ำใส่ถ้วยเล็กๆ พักไว้ ส่วนสีของใบเตยผักกิมจิหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เอาไปปั่น ใส่น้ำนิดหน่อยปั่นจนละเอียด นำมากรองเอากากออก จะได้น้ำสีเขียวสด พักเอาไว้ ใส่ตอนนวดแป้งค่ะ วันนี้เราจะทำ 2 สี คือสีม่วง จากดอกอัญชัน กับ สีเขียว จากใบเตย นะคะ สีที่ได้จากวัตถุดิบธรรมชาติจะค่อนข้างอ่อน ถ้าใครชอบสีสันสวยๆ ก็สามารถใช้สีผสมอาหารเพิ่มเติมได้ค่ะ

ลอดช่องสิงคโปร์

ลอดช่องสิงคโปร์
ลองทำเป็น 3 สี คือสีเขียว สีขาว และสีม่วง
ลอดช่องสิงคโปร์
รีดแป้งให้เป็นแผ่นเรียบ
ลอดช่องสิงคโปร์
ตัดแผ่นแป้งให้เป็นเส้นตามชอบ

 

 

ลอดช่อง
เส้นลอดช่องสิงคโปร์ เตรียมต้มจ้า สีสวยดีแต่พอต้มสีจะอ่อนลงกว่านี้นะ

2.ทำเส้นลอดช่อง โดยเริ่มจากเทแป้งมันลงชามผสมทำหลุมตรงกลางจากนั้นค่อยๆ  ใส่น้ำร้อนที่ละ 2 ช้อนโต๊ะ ใช้ไม้พายคนให้เข้ากัน เนื่องจากน้ำร้อนเลยให้ใช้ไม้พายหรือช้อนคนแป้งกับน้ำร้อนให้เข้ากันก่อนนะคะ แต่อย่าใส่น้ำร้อนมากเกินไปจะทำให้แป้งเละจนทำเส้นไม่ได้นะจ๊ะ เมื่อคนแป้งจนรู้สึกว่าไม่ร้อนมากก็ใช้มือนวดเลยค่ะ เมื่อนวดไปสักครู่ให้ใส่สีที่เราเตรียมเอาไว้ เนื่องจากเราจะทำเส้นเป็น 2 สี เลยต้องแบ่งแป้งใส่ชามผสม 2 ชามค่ะ ถ้าชอบสีเข้มๆ ก็ใส่เยอะ แต่วันนี้จะออกสีพาสเทลสีอ่อน ^^  จากนั้นนวดแป้งจนกว่าแป้งจะไม่ติดมือขึ้นมานะคะ และดูว่าเนื้อเนียน เข้ากันดีก็ถือว่าสำเร็จค่ะ ระหว่างนวดให้โรยแป้งมันไปด้วยเพื่อให้แป้งติดมือ แต่อย่าโรยเยอะนะเดี๋ยวแป้งจะแห้งเกินไป แต่ถ้ารู้สึกว่าแห้งก็ลองใส่น้ำร้อนเพิ่มเล็กน้อยค่ะ เมื่อนวดแป้งได้ที่แล้วจากนั้น ใช้ไม้นวดรีดให้แป้งเรียบ ขนาดความหนาบางแล้วแต่ชอบเลยค่ะ เมื่อรีดเสร็จใช้มีดหั่นแป้งให้เป็นเส้นๆ เมื่อหั่นแล้วโรยแป้งมันพักเอาไว้ เพื่อไม่ให้เส้นติดกันค่ะ ก่อนนำไปต้มให้เส้นสุก

ลอดช่อง
ต้มเส้นลอดช่องให้สุก รอให้เส้นมีความใสและลอยตัวขึ้นมาก่อนค่อยตักขึ้นลงแช่ในน้ำเย็นพักไว้

ลอดช่อง

3.ขั้นตอนต้มเส้นลอดช่องสิงคโปร์ ตั้งหม้อใส่น้ำเปล่าใช้ไฟกลาง ต้มจนน้ำเดือดเล็กน้อย นำเส้นลอดช่องที่ได้ลงไปต้ม สังเกตเส้นลอดช่องจะเริ่มใส่และลอยขึ้นมาก็ให้ตักขึ้นมาพักในน้ำเย็นเพื่อลดหยุดความร้อนไม่ให้แป้งสุกมากจนเละได้ค่ะ ทำจนกว่าเส้นที่เราหั่นไว้หมด พักเส้นเอาไว้

ลอดช่อง

4.ขั้นตอนทำน้ำเชื่อม ตั้งหม้อใส่น้ำเปล่า น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ ใส่กลิ่นมะลิ นิดหน่อยเพื่อความหอมชื่นใจ ต้มจนน้ำตาลละลาย ลองชิมว่าได้ความหวานตามชอบหรือยังถ้ายังเพิ่มน้ำตาลได้ตามชอบค่ะ จากนั้นพักไว้ให้เย็น เมื่อเย็นแล้วให้นำเส้นลอดช่องที่เราพักเอาไว้มาใส่ลงไปลอยในน้ำเชื่อม ตามด้วยขนุนหั่นเป็นเส้น พักเอาไว้ เวลาทานค่อยตักค่ะ

ลอดช่อง

5.เตรียมน้ำกะทิสำหรับราดขนม ตั้งหม้อสำหรับต้มใส่หัวกะทิลงไป ใช้ไฟปานกลางค่อนไปทางอ่อน  ใส่เกลือป่นตามลงไป  1 ช้อนชา เพิ่มรสชาติให้เข้มข้น รอให้พอเดือดเล็กน้อยปิดไฟ พักให้เย็น

ลอดช่อง

ลอดช่องสิงคโปร์

6.ประกอบร่างลอดช่องสิงคโปร์เตรียมเสิร์ฟ โดยเตรียมถ้วย หรือจะเป็นแก้วได้ตามสะดวก ใส่น้ำแข็ง ตักเส้นลอดช่องในน้ำเชื่อม จากนั้นราดด้วยหัวกะทิ ตกแต่งด้วยขนุนหั่น พร้อมเสิร์ฟค่ะ

ลอดช่อง

จริงๆ แล้วขนมไทยหลายชนิดเด็กหอ หรือคนที่อยู่ที่บ้านก็สามารถทำตามได้ไม่ยากด้วยอุปกรณ์ไม่กี่ชิ้น เมนูลอดช่องสิงคโปร์ในวันนี้ก็เช่นกันค่ะ เพื่อนๆ ก็สามารถทำตามได้ไม่ยากเลย ร้อนๆ แบบนี้ทำขนมหวานคลายร้อนทานกันก็ฟินเวอร์นะจ๊ะ ในรูปสีจะค่อนข้างอ่อนมากๆ อย่าว่ากันนะ (ขอออกตัวก่อนเลยเพราะไม่ใช้สีผสมอาหารเลยจ้าธรรมชาติล้วนๆ จริงๆ ) แต่รสชาติขอบอกว่าไม่เล่นนะจ๊ะ อร่อยเด้อ…ลองทำกันดู คราวหน้าผักกิมจิจะชวนทำเมนูอะไรอีกนั้นรอติดตามนะจ๊ะ

ลอดช่องสิงคโปร์

 

ภาพและสูตรโดย Admin Pakkimji

#Acuisine #เอควิซีน
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารแนะนำ

Summary
recipe image
Recipe Name
ลอดช่องสิงคโปร์ สูตรอร่อยฉบับโฮมเมด ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน – A Cuisine
Published On
Preparation Time
Cook Time
Total Time
Average Rating
31star1star1stargraygray Based on 1 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.