พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้

พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้ จานเด็ด เพิ่มสังกะสีรักษาสิว

พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้ จานเด็ด เพิ่มสังกะสีรักษาสิว อาหารที่ช่วยรักษาสิวคืออาหารที่มีกากใยและโพรไบโอติก ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายในลำไส้ให้ปกติ วิตามินที่ลดการอักเสบ ได้แก่ สังกะสี โอเมก้า – 3, 9 วิตามินบี วิตามินเอ เบต้าแคโรทีนลดรอยดำที่เกิดจากสิว

สังกะสีรักษาสิว

พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 30 นาที

  • ฟักทองดิบ 100 กรัม
  • น้ำเปล่า 1 – 2 ถ้วย
  • น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสเพสโต้เมล็ดฟักทอง ¼ ถ้วย
  • มะเขือเทศราชินี 3 ลูก
  • กุ้งลวกสุก 2 ตัว
  • หญ้าหวานเล็กน้อย

วิธีทำ

1. ใช้มีดสองคมฝานฝักทองให้เป็นเส้นยาว ๆ เหมือนเส้นพาสต้า
2. ตั้งกระทะใส่น้ำสะอาดและลวกเส้นฟักทองจนเส้นฟักทองเริ่มสุก ใส่ในน้ำแข็ง พักไว้ระวังเส้นขาด
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอกกุ้งลวก ซอสเพสโต้ มะเขือเทศราชินี หญ้าหวาน ผัดให้เข้ากันนำเส้นพาสต้าฟักทองมาคลุก
4. ยกลงใส่จาน แต่งด้วยใบโหระพาและพริกไทยดำบด

ส่วนผสมซอสเพสโต้เมล็ดฟักทอง

  • ใบโหระพา 3 ถ้วย
  • น้ำมันมะกอก ½ ถ้วย
  • เมล็ดฟักทองอบเกลือ ½ ถ้วย
  • น้ำมันมะกอก ½ ถ้วย
  • พริกไทยดำ 1 ช้อนชา
  • กระเทียมกลีบใหญ่ 4 – 5 กลีบ
  • เกลือ ½ ช้อนชา

วิธีทำ

ผสมส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น ปั่นรวมกันจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน เก็บใส่ภาชนะมีฝาปิด เก็บในตู้เย็นได้ 2 – 3 สัปดาห์

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 1,445.56 กิโลแคลอรี
โปรตีน 34.64 กรัม ไขมัน 131.32 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 41.06 กรัม ไฟเบอร์ 8.62 กรัม

สังกะสีรักษาสิว

ในทางธรรมชาติบำบัดกล่าวว่า “ ผิวหนังเป็นกระจกของอวัยวะภายในทั้งทางกายภาพและความคิด หากอวัยวะภายในอ่อนแอจะส่งผลออกมาทางผิวหนังที่ไม่สดใส มีปัญหา

สิว เป็นปัญหาทางผิวหนังเรื่องใหญ่ของวัยรุ่น เพราะเห็นชัดเจนบริเวณใบหน้า ในวัยที่ต้องการการยอมรับจึงให้ความสำคัญกับหน้าตาและการมีสังคมในหมู่เพื่อนฝูง หากเรารู้ถึงปัจจัยของการเกิดสิว เราจะป้องกันและลดความรุนแรงลงได้เพราะสิวเกิดจากการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งรูขุมขนนี้มีทางติดต่อกับต่อมไขมัน ปกติจะมีหน้าที่ผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวหนังทางรูขุมขนเช่นกัน ถ้าเมื่อไรมีความมันและผิวหนังชั้นนอกที่ตายแล้ว (keratin) มาอุดตรงทางออกของรูขุมขนประกอบกบั ความชนื้ และอณุ หภมู ิที่พอเหมาะ ก็จะเกิดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย (P. acne) ทำให้เกิดหนอง บวมแดงเป็นสิวขึ้นมาได้

โดยเฉพาะวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่ฮอร์โมนกำลังพลุ่งพล่านจะเกิดสิวได้ง่าย เพราะอิทธิพลของ “ฮอร์โมนแอนโดรเจน” ทำให้ต่อมไขมันโตรวดเร็ว หน้ามันขึ้นกว่าเดิม เป็นการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพื่อเตรียมการเป็นผู้ใหญ่ สิวก็จะเกิดขึ้นมากดังนั้นบริเวณที่เป็นสิวจึงเป็นบริเวณที่ต่อมไขมันอยู่เยอะ เช่น ใบหน้า หน้าอก และหลัง

สิ่งที่ทำให้อาการสิวแย่ลงได้แก่ อาหารที่หวานจัด มีไขมันมาก บางคนสิวขึ้นเยอะเมื่อกินนมวัวและผลิตภัณฑ์นมวัวมาก มีความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ นอนดึกนอกจากนี้สารเคมีที่เราใช้ก็มีส่วนทำให้รูขุมขนอุดตัน เพราะเด็ก ๆ จะใช้เครื่องสำอางเร็วขึ้นแต่ล้างไม่สะอาด ในขณะที่อาหารการกินและการดำรงชีวิตแย่ลง ไม่เอื้อต่อการฟื้นฟูของระบบภูมิต้านทานภายใน สิวก็จะหายช้า

ในทางการแพทย์องค์รวมสิวในวัยรุ่นเป็นภาพกลับของวัยทอง เพราะพลังงานพุ่งลงตรงไปที่ระบบที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการสร้างฮอร์โมนและเมตาโบลิก (Metabolic Limb System) เพื่อพัฒนาระบบสืบพันธุ์เพื่อให้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่ซึ่งระบบนี้ทำงานเกี่ยวกับอวัยวะภายในลำไส้รังไข่ และการมีประจำเดือนด้วย ดังนั้นการปรับระบบลำไส้และมีจังหวะชีวิตที่ดีสม่ำเสมอเพื่อให้ประจำเดือนมาปกติก็จะลดอาการสิวอักเสบได้

สังกะสีรักษาสิว
รักษาสิวด้วยอาหาร พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้

อาหารที่ช่วยรักษาสิว คือ อาหารที่มีกากใยและโพรไบโอตกิช่วยเรื่องระบบขับถ่ายในลำไส้ให้ปกติ วิตามินที่ลดการอักเสบได้แก่ สังกะสี โอเมก้า – 3, 9วิตามินบี วิตามินเอ เบต้าแคโรทีนลดรอยดำที่เกิดจากสิว

สังกะสี (Zinc) พบมากในหอยนางรม อาหารที่เชื่อว่าช่วยบำรุงกำลังทางเพศ ไข่ปลาที่พร้อมขยายพันธุ์ เนื้อแดงเมล็ดฟักทอง ธัญพืช ถั่ว เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ลดการอักเสบที่ผิวหนัง และยังช่วยสลาย Substance P ที่เป็นสาเหตุของการผลิตไขมันที่มากเกินเมื่อ
ร่างกายมีความเครียด สังกะสีช่วยขนส่งวิตามินเอ ซึ่งเป็นวิตามินสำคัญสำหรับลดการอักเสบของผิวอีกด้วย

ในมุมมองของ Doctrine of Signature ที่ใช้มองธาตุวัตถุอย่างสังกะสี เราพบว่าสังกะสีเป็นแร่ธาตุที่พบร่วมกับเหมืองตะกั่ว อีกทั้งมีคุณสมบัติคล้ายตะกั่ว เนื่องจากอยู่หมู่เดียวกันในตารางธาตุ สีของสังกะสีก็ไม่แวววาวดุจตะกั่ว โดยเฉพาะเรื่องการนำความร้อน จะเรียกสังกะสีว่าเป็นน้องชายของตะกั่วก็คงจะไม่ผิดแต่อย่างใด

เวลาที่สังกะสีถูกทิ้งไว้ให้โดนอากาศจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ จะมีการก่อตัวของสารออกไซด์หรือสนิมบาง ๆ ที่เคลือบเป็นผิวชั้นนอกเอาไว้ เรียกว่า “Patina” ช่วยยับยั้งกัดกร่อนของผิวสังกะสีไม่ให้ถูกกินลึกลงไปได้ง่าย…ทั้งหมดคือสิ่งบ่งบอกว่าสังกะสีสามารถสร้างพื้นผิวใหม่ให้กับตัวมันเองได้

จึงไม่น่าแปลกใจที่ออกไซด์ของสังกะสีจะมีอัญรูปหนึ่งที่คล้ายกับดอกไม้กำลังบาน มีชื่อเรียกว่า Flosferri (Flower of Iron) เมื่อส่องดูด้วยกล้องอิเล็กตรอนไมโครสโคปจะมีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียได้เมื่อนำมาทำเป็นครีมทาผิว ขณะเดียวกันเมื่อรับประทานสังกะสีในรูปแบบของอาหารเสริมและโภชนาการสังกะสีจะเข้าไปช่วยซ่อมแซมเยื่อบุผนังลำไส้และเซลล์ผิวด้วยนัยอย่างเดียวกัน

โดย : แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant

เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ธนภัทร, วริยา

ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก ผู้ช่วยช่างภาพ : ธิติสุดา, พสชนัน
สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์ ผู้ช่วยสไตลิสท์ : ปริชญา เชื้อพรหม

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.