พระครูประโชติรัตนานุรักษ์

อาลัย พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ พุทธบุตรแห่งแดนใต้

อาลัย พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ พุทธบุตรแห่งแดนใต้

พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ หรือ ท่านสว่าง เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ (โคกโก) และเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ถูกผู้ก่อการร้ายใช้อาวุธปืนยิงจนมรณภาพเมื่อค่ำของวันที่  18 มกราคม 2562 พร้อมกับพระลูกวัด 1 รูป และมีพระลูกวัดอีก 2 รูปได้รับบาดเจ็บ เดลินิวส์รายงานว่า ล่าสุดพระลูกวัดที่ได้รับบาดเจ็บได้มรณภาพไปอีก 1 รูป

 

ภาพจาก www.facebook.com/พระมหาอภิชาติ ธมฺมาภินนฺโท 

 

ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พรากชีวิตของพระภิกษุนักพัฒนาผู้อุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนา ท่านไม่ยอมไปยังที่ปลอดภัยเพราะที่แห่งนี้คือบ้านเกิดของท่าน  พระมหาอภิชาติ ธมฺมาภินนฺโโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงคำพูดที่พระครูประโชติรัตนานุรักษ์เคยกล่าวกับท่านไว้ก่อนมรณภาพว่า

” ท่านมหาตอนเด็กๆ บ้านผมอยู่แถวนี้แหละ แม่น้ำสายนี้แหละผมกระโดดเล่นทุกวัน (แม่น้ำที่กั้นระหว่างเขตแดนไทยมาเลเซีย ด่านสุไหงโก-ลก) แถวนี้เป็นแหล่งทำมาหากินของผม

ผมเกิดที่นี่ พ่อแม่ปู่ย่าตายายผมเป็นคนที่นี่นราธิวาส ผมเรียนที่นี่ รุ่นผมมีชาวพุทธสองคน ทุกคนเป็นเพื่อน เป็นพี่น้องกัน ไม่ว่าจะศาสนาไหน ผมภูมิใจที่สุด ครั้งหนึ่งได้ไปเลี้ยงอาหารรุ่นน้องที่โรงเรียน ไปเยี่ยมครูสอน ไปเยี่ยมผู้อำนวยการ เป็นความสุขที่หาอะไรมาเปรียบไม่ได้ เพราะนี่คือบ้านเกิดของผม บ้านที่ผมรัก

ชีวิตผมเกิดมาชาติหนึ่ง ได้สร้างวัดด้วยตนเองถวายเป็นพุทธบูชา ผมมาอยู่ที่นี่ (บ้านโคกโก) ตั้งแต่ยังไม่มีอะไร ผมเริ่มสร้างศาลาหลังแรกคือ ศาลาการเปรียญ (ศาลาโรงธรรม) ใช้ชื่อว่า ธรรมานุภาพ แล้วก็สร้างศาลาโรงฉัน ใช้ชื่อว่า สังฆานุภาพ สิ่งที่ผมจะสร้างเป็นสิ่งสุดท้ายคือพระอุโบสถ เป็น “พุทธานุภาพ” รวมทั้งหมดเข้าด้วยจึงเป็น วัดรัตนานุภาพ “

พระมหาอภิชาติ ธมฺมาภินนฺโท กล่าวอีกว่า ท่านสว่างตั้งใจจะจัดงานปิดทองลูกนิมิตในช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 แต่ท่านมามรณภาพเสียก่อน

ท่านสว่างบอกสาเหตุอีกอย่างที่ทำให้ท่านไม่ยอมไปไหนให้พระมหาอภิชาติฟังว่า

“ในชีวิต ผมไม่อยากได้ยินคำว่า มีวัดร้างในพื้นที่ที่ผมอยู่ เคยมีช่วงหนึ่ง มีวัดหนึ่งชาวบ้านไม่มีที่พึ่ง อยากทำบุญ อยากฟังธรรม แต่ไม่มีพระ ผมคุยกับชาวบ้านโคกโกว่า วันพระ ช่วงเช้าจะไปที่โน้นให้ชาวบ้านได้ทำบุญ ต้องเดินเท้าไปแต่ช่วงเย็นของอีกวัน ไปถึงก็ดึก ตื่นเช้ามาชาวบ้านทำบุญเสร็จ ก็ต้องรีบเดินทางกลับมาให้ทันเพลที่วัดโคกโก เพราะชาวบ้านรออยู่

ท่านมหาลองนึกภาพดู มีวัดแต่ไม่มีพระอยู่ เจ็บปวดใจนะ คนเฒ่าคนแก่มาวัด เห็นจีวรตากหน้าศาลาก็ยังอุ่นใจ ถ้าไม่มีพระสงฆ์ทำหน้าที่ นั่นหมายถึงลมหายใจของพระพุทธศาสนาหมดไปแล้ว

ท่านพูดย้ำให้ฟังตลอดว่า พระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่รักสูงสุดของผม ลมหายใจที่มีอยู่ขอถวายเป็นพุทธบูชา และขอทำความดีเพื่อพระพุทธศาสนาจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ ” 

 

ภาพจาก www.facebook.com/พระมหาอภิชาติ ธมฺมาภินนฺโท 

 

พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ยืนหยัดในดินแดนแห่งนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังให้แก่ญาติโยมและเป็นการต่อลมหายใจของพระพุทธศาสนา

แอดมินเพจข่าวการศึกษาคณะสงฆ์ไทยโพสต์บทสนทนาระหว่างแอดมินกับท่านสว่างว่า

แอดมิน : หลวงพี่ ทำไมไม่ย้ายไปสงขลา

ท่านสว่าง : ถ้าผมย้ายไป ใครจะเป็นหลักชาวพุทธที่นี่

แอดมิน : หลวงพี่ไม่กลัวเหรอ

ท่านสว่าง : กลัว แต่ที่นี่ก็คือบ้าน 

แอดมิน : เวลากลัวหลวงพี่ทำยังไง 

ท่านสว่าง : ผมเคยอ่านพุทธพจน์บทหนึ่ง ไม่รู้จำผิดหรือเปล่า แล้วผมใช้มาตลอดชีวิตคือ มีชีวิตอยู่วันเดียวแล้วทำประโยชน์ ยังมีคุณค่ามากกว่ามีชีวิตอยู่ร้อยปีแต่ไม่ได้ทำประโยชน์อะไร ถ้าผมตายก็ขอให้ผมได้ภูมิใจว่าผมไม่ตายเปล่า ผมตายเพราะผมได้ทำประโยชน์ให้พระศาสนาจริง ๆ แม้มันจะไม่มีใครเห็นก็ตาม 

นอกจากนี้พระมหาไพรวัลย์ ยกย่องท่านสว่างเป็นยอดแห่งพุทธบุตร ผู้มีหัวใจอันห้าวหาญในการรักษาพระศาสนา

จากบทสนทนาและคำพูดของท่านสว่างที่ทอดถ่ายผ่านพระมหาอภิชาติ ทำให้เห็นว่าบนแผ่นดินไทยยังมีพระสงฆ์ผู้อุทิศตนเพื่องานพระพุทธศาสนา และเชื่อมั่นว่ายังมีอีกหลายรูปที่ยึดมั่นและปฏิบัติภารกิจของพุทธบุตรเช่นเดียวกับท่านสว่าง ทำไมพวกท่านจึงทำเช่นนี้ เพราะท่านเห็นพระพุทธองค์เป็นแบบอย่าง  คำสอนและศาสนาของพระองค์สามารถช่วยพัฒนาและขจัดความทุกข์ของพวกเขาได้ ฉะนั้นพื้นที่ตรงไหนมีความทุกข์ คำสอนและศาสนาของพระพุทธเจ้าพึงมีอยู่เพื่อดับทุกข์ในพื้นที่ตรงนั้น

ซีเคร็ตซาบซึ้งในการกระทำและหน้าที่ของพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ ท่านสมควรแล้วที่ได้รับยกย่องเป็นยอดแห่งพุทธบุตร และขอเป็นกำลังใจให้กับพระภิกษุผู้เด็ดเดี่ยวและปฏิบัติภารกิจเพื่อพระพุทธศาสนาอย่างไม่ท้อแท้

 

ที่มา :

https://www.dailynews.co.th/crime/688548

www.khaosod.co.th/พระมหาไพรวัลย์ ยกย่องเจ้าคณะสุไหงปาดี ยืนหยัดสู้อันตราย จนโดนกราดยิงดับ!

www.khasad.co.th/ มรณภาพ 2 รูป หลังคนร้ายบุกยิงถล่มวัดโคกโก เจ้าคณะอำเภอโดนด้วย

อาลัย พระพรหมเมธาจารย์ (คณิศร์ เขมวํโส) อดีตกรรมการเถรสมาคมฯ สิ้นแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิง สังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

กฎ 7 ข้อที่หลวงพ่อขอไว้สำหรับจัดงานศพของท่าน หลวงพ่อบุญทัน เจ้าอาวาสวัดศิริมงคล

สิ้นแล้วพระนักพัฒนาและหมอยาแห่งล้านนา ครูบาอินคำ อินทวัณโณ แห่งวัดไชยสถาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.