คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด

คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด 52 แห่งใน 1 ปี หลังจากได้ดูสารคดีมลพิษจากพลาสติก

การรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นหน้าที่ของเราทุกคน ซึ่งคุณยาย แพท สมิธ (Pat Smith) วัย 70 ปี เป็นคนหนึ่งที่ทุ่มสุดตัวในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในปี 2018 ที่ผ่านมา คุณยายตั้งหน้าตั้งตาเก็บขยะบนชายหาดตลอดทั้งปีได้ถึง 52 แห่ง ในเทศมณฑลคอร์นวอลล์ทางชายฝั่งตอนใต้ของอังกฤษ เรียกว่าชายหาดในบริเวณนี้สะอาดสะอ้านงดงามสุด ๆ คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด

การอุทิศตนในครั้งนี้ทำให้คุณยายแพทได้รับฉายาว่า Action Nan ซึ่งคุณยายเริ่มภารกิจกอบกู้โลกจากมลพิษมาตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว เป็นการตั้งปณิธานเรื่องที่จะทำในปีใหม่ (New Year’s resolution) ของคุณยายว่า จะทำให้ชุมชนของเธอสะอาดและสวยงามขึ้นกว่าเดิมให้จงได้

ความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของคุณยายแพท จุดประกายมาจากการได้ดูสารคดีทางโทรทัศน์เกี่ยวกับมลพิษอันร้ายแรงของขยะพลาสติกเมื่อปีก่อน พอดูจบคุณยายก็รู้สึกว่าจะอยู่เฉยไปวัน ๆ ไม่ได้แล้ว

คุณยายแพทบอกว่า คนชอบบ่นว่า ทำไมไม่มีใครลงมือทำอะไรสักอย่าง ซึ่ง “ใคร” ที่ว่านี้ก็คือตัวคนพูดนั่นแหละที่ลงมือทำได้ และคุณยายก็รู้สึกขึ้นมาว่า คุณยายต้องการจะเป็น “ใคร” ที่เป็นคนลงมือทำ แต่คุณยายอยากให้คนอื่นคิดแบบนี้เหมือนกัน จะได้มาช่วยกันทำเยอะ ๆ นับแต่นั้นมาโครงการทำความสะอาดชายหาดก็เริ่มขึ้น และตอนนี้คุณยายแพทมีไอเดียจะช่วยรักษาสภาพแวดล้อมด้านอื่น ๆ อีก ด้วยไฟการทำงานที่มีอยู่เกินร้อย

คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด

กว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา คุณยายแพททำความสะอาดชายหาดตั้งแต่ โคเวอแร็ก ซึ่งเป็นหมู่บ้านชายฝั่งทะเลบนแหลมลิซาร์ด ไปจนถึงชายหาดแบล็คพูลในมณฑลเดวอน มีอาสาสมัครร่วมแรงร่วมใจมาช่วยเหลือคุณยายมากมายรวมทั้งบรรดาหลาน ๆ ของคุณยายด้วย นอกจากนั้นยังร่วมมือกับนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เช่น มาร์ติน โดเรย์ จากเมือง Bude ซึ่งเป็นเมืองริมทะเลและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เวย์น ดิ๊กซัน ผู้ก่อตั้งองค์กร 2 Minute Beach Clean นอกจากนั้นยังมีจิตอาสาจากองค์กร Beach Guardian และ Surfers Against Sewage

คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด

คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด

คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด

คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด

บางครั้งในระหว่างที่คุณยายแพทกำลังทำความสะอาดชายหาด ก็มีคนเข้าใจผิดคิดว่าคุณยายทำงานบริการชุมชนเพื่อชดใช้ความผิดตามคำสั่งศาล คุณยายบอกว่า คนไม่เข้าใจเอาเสียเลยว่า คุณยายกำลังทำงานจิตอาสา ซึ่งทุกคนควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการช่วยกันเก็บขยะ และไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดตั้งแต่แรก จะได้ไม่เดือดร้อนคนอื่นต้องมาคอยเก็บขยะไปทิ้งให้

คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด

***ขยะจากชายหาดข้างบน อยู่ในรูปข้างล่าง***

แม้แต่ในช่วงก่อนที่คุณยายแพทจะเริ่มเก็บขยะชายหาด คุณยายก็ริเริ่มการรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมแคมเปญแรกคือ หยุดการใช้หลอดกาแฟพลาสติกในเมืองคอร์นวอลล์ของคุณยาย จนถึงวันนี้คุณยายได้กระตุ้นให้ธุรกิจท้องถิ่น 600 แห่งงดใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็น คุณยายมุ่งมั่นที่จะทำให้บ้านเกิดเป็นแบบอย่างของการรณรงค์ให้ปลอดพลาสติกในสหราชอาณาจักร และเพื่อช่วยให้สำเร็จตามเป้าหมาย คุณยายจึงก่อตั้งองค์กร The Final Straw Cornwall ในปี 2017 เพื่อกระตุ้นให้คนตระหนักรู้ถึงความเสียหายใหญ่หลวงที่มนุษย์ทำกับมหาสมุทรจากการใช้พลาสติกพร่ำเพรื่อ คุณยายรู้สึกว่าต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อลูกหลาน

ตอนนี้คุณยายแพทกำลังรับบทนักรบขยะ คอยต่อสู้กับขยะบนฝั่งที่กำลังจะลงไปลอยอยู่ในทะเล ล่าสุดคุณยายเพิ่งได้เป็น “ทูตขยะ” ให้กับองค์กร Keep Britain Tidy และยังคงเก็บขยะบนชายหาดอย่างไม่หยุดหย่อน ปัจจุบันรัฐบาลอังกฤษประกาศแบนการใช้หลอดกาแฟพลาสติก คุณยายแพทจึงขยายขอบข่ายการรณรงค์ต่อไปในเรื่องของการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เช่น แก้วกาแฟ และพลาสติกที่ใช้หุ้มผักผลไม้ในซูเปอร์มาร์เก็ต โดยกระตุ้นให้คนลดการใช้พลาสติกประเภทนี้

ความมุ่งมั่นของคุณยายแพทได้รับผลตอบรับในทางที่ดีอย่างล้นหลาม ช่วยจุดประกายให้ผู้คนหันมาดูแลชายหาดในท้องถิ่นของตัวเอง แถมยังมีข้อความสนับสนุนให้กำลังใจจากทุกมุมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้เห็นภาพอันอบอุ่นหัวใจของบรรดาเยาวชนที่เข้ามามีส่วนร่วม และมาเรียนรู้ถึงผลกระทบที่พลาสติกมีต่อโลกของเรา ในเมื่ออนาคตของมนุษยชาติหันมาใส่ใจแบบนี้ ทำให้คุณยายมีความหวังและกำลังใจขึ้นอีกมากมาย

ปณิธานปีใหม่ของคุณยายแพทอาจจะสำเร็จแล้ว แต่คุณยายก็ยังรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมต่อไป คุณยายบอกว่า ขยะที่คุณยายเก็บมักจะเป็นพวกของใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้สอย น่าตกใจที่ของพวกนี้ย้อนกลับมาสร้างมลพิษให้ชายหาดสวย ๆ ของเราเอง ดังนั้นทุกคนควรตรึกตรองให้ดีในปีถัดไป คุณยายกำลังทำภารกิจปกป้องโลกใบนี้ให้ลูกหลานและยืนยันว่าจะลุยต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  SWNS, Final Straw Cornwall

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

สามีปลูกต้นไม้นับพันเพื่อรำลึกถึงภรรยาผู้ล่วงลับ 15 ปีต่อมากลายเป็นป่ารูปหัวใจ

อินทรา นูยี ซีอีโอมาตรฐานโลก

ชีวิตอันน่าเสียดาย (?) ของสตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง นักฟิสิกส์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลก

คุณปู่ใจบุญ อุทิศชีวิตวัยเกษียณดูแลเด็กป่วยภาวะวิกฤต แถมบริจาคเงินเป็นล้าน

วรรณกวี อยู่วัฒนา จบจุฬาฯ ก็ขับแท็กซี่ได้ อาชีพนี้ “มีเกียรติ” ไม่อายใคร

ดนตรีบำบัดช้าง นักเปียโนอังกฤษบรรเลงเพลงกล่อมช้างตาบอดที่เมืองกาญฯ

10 เรื่องราวเพื่อนบ้านแสนดีสุดประเสริฐ คุณมีแบบนี้บ้างไหมในชีวิต

รอยยิ้มที่สวยที่สุดของ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ หญิงไทยหัวใจแกร่งแห่งทำเนียบขาว

จอน บอง โจวี ร็อคสตาร์ใจบุญขวัญใจแฟนเพลงตลอดกาล

เอริน กรูเวลล์ ครูผู้เปลี่ยนเด็กเกเรให้กลายเป็นนักเขียนเพื่ออิสรภาพ

คุณแม่ลูกสามทิ้งงานเงินดี หันมาอุทิศตนช่วยเหยื่อการค้ามนุษย์

การบรรยายครั้งสุดท้ายของ แรนดี้ พอสช์ ผู้เขียน The Last Lecture

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.