เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

ทำไมไม่ควรหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เคล็ดลับความสำเร็จที่คุณทำได้ – Secret

ทำไมไม่ควรหยุด เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เคล็ดลับความสำเร็จที่คุณทำได้ – Secret

มีคนกล่าวว่า “ การ เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เป็นอุปนิสัยของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ” แล้วเราควรทำอย่างไร ให้เปลวไฟแห่งความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้นี้ ลุกโชติขึ้น เต็มที่กับการพัฒนาศักยภาพตนเอง มีใจที่เปิดรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

ตามหลักจิตวิทยา ถ้ามนุษย์ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ไม่ถนัด เท่ากับได้รับรางวัลแห่งชีวิต จะเกิดการปะทุเปลวไฟแห่งความกระตือรือร้น พร้อมที่จะผ่านด่านที่ยากลำบากไปอีกขั้น และขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่ผ่านมาของเราเองด้วย

มีคนจำนวนไม่มากที่กล้าทำในสิ่งที่ตนไม่ถนัดให้ประสบความสำเร็จ ความไม่กล้ายังน่ากลัวน้อยกว่า “ความพอ” หรือ “ความพึงพอใจ” ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ยื้อไว้ให้อยู่กับที่ หลายคนอาจมองว่ามันเป็นความคิดในแง่บวกที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น แต่หารู้ไม่ว่ามันเป็นอุปสรรคหนึ่งที่หลอกให้เราหยุดพัฒนาตนเอง

เราไม่ได้ห้ามคุณคิดว่า “พอ” คิดได้ แต่ควรคิดเป็นระยะ ๆ เพื่อให้มันเป็นเก้าอี้พักระหว่างทาง ลองจินตนาการว่าเรากำลังเดินขึ้นเขา ความพอ หรือความพึงพอใจก็เป็นเก้าอี้ที่จัดวางไว้ระหว่างเส้นทางที่เดินไปสู่ยอดเขา สมมติว่าเราเดินมาอย่างเหนื่อยหอบ แล้วขอนั่งพักสักนิดนึง ให้หายใจได้ทั่วท้อง เพื่อได้กำจัดความเหนื่อยหอบออกไป พออาการดีขึ้นจึงเดินต่อไป อย่าให้ความพอเป็นเก้าอี้ที่ทำให้คุณนั่งแช่ไปนาน ๆ “เหนื่อยไม่ไหวแล้ว ฉันไม่อยากเรียนรู้อะไรแล้ว” และสุดท้ายคุณก็หยุดคิดที่จะขึ้นไปสู่ยอดเขา แล้วกลับเดินลงเขาไป โดยไม่ได้เห็นทัศนียภาพที่งดงามของยอดเขานั้นว่ามันสวยงามเพียงใด

 

 

บางคนหยุดขวนขวายที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ อาจเพราะว่าตนพอใจแล้วกับสภาพการทำงานในตอนนี้ “ฉันรู้พอแล้ว ทฤษฎีการทำงานเต็มหัวไปหมด” นั่นคุณกำลังจะกลายเป็นน้ำที่เต็มแก้ว อย่าลืมว่าถ้ากระแสโลกเปลี่ยน วิธีการทำงานต้องเปลี่ยนไปด้วย คุณจะกลายเป็นคนที่ไม่พร้อมต่อการปรับตัวให้เข้ากับรูปแบบการทำงานใหม่ที่กำลังเข้ามา

ลองจินตนาการดู คุณอาจกลายเป็นคนที่แต่งตัวสไตล์คลาสิกอยู่คนเดียว ทั้งที่คนอื่นเขาแต่งตัวตามกระแสไปหมดแล้ว หรือคุณอาจคุยกับคนอื่นในสายงานที่มาจากต่างบริษัทไม่รู้เรื่อง เพราะเขารู้เรื่องใหม่ ๆ ที่คุณไม่รู้ เป็นผลมาจากการที่เขาเปิดรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ จนมีศักยภาพในการทำงานมากกว่าคุณ คุณอาจตกใจมากเมื่อถามข้อมูลส่วนตัวแล้วทราบว่าอายุจริงของเขามากกว่าคุณตั้งหลายปี

 

Secret เคล็ดลับยังมีต่อ คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.