สไปเดอร์-แมน

สแตน ลี บิดาแห่งการ์ตูนยอดมนุษย์ ผู้ให้กำเนิดสไปเดอร์-แมน 

สแตน ลี บิดาแห่งการ์ตูนยอดมนุษย์ ผู้ให้กำเนิด สไปเดอร์-แมน

สาวกซูเปอร์ฮีโร่คงไม่มีใครพลาดชมภาพยนตร์ สไปเดอร์-แมน ภาคใหม่ล่าสุดเรื่อง Spider-Man: Far From Home เป็นแน่ แต่สงสัยกันบ้างไหมว่า ใครเป็นผู้ให้กำเนิดยอดมนุษย์คนนี้ ชื่อของเขาคือ สแตน ลี 

นอกจากเขาจะสร้างการ์ตูนเกี่ยวกับยอดมนุษย์แล้ว เขายังเป็นคนที่สุดยอดเช่นกัน เขาสามารถทำให้แผนกหนังสือการ์ตูนเล็ก ๆ ในสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สร้างสรรค์ความบันเทิงแก่เด็ก ๆ และผู้ใหญ่ที่เติบโตมากับการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ของสแตน ลี

 

สไปเดอร์-แมน

บรรณาธิการหนุ่มน้อย

ถ้าจะพูดถึงชีวประวัติของเขา เขาเป็นคนที่ไม่ธรรมดาเลย ก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งบรรณาธิการตั้งแต่อายุเพียง 18 ปี ในสำนักพิมพ์ของญาติคนหนึ่ง เขาอยู่บนเส้นทางหนังสือการ์ตูน ใช้ไอเดียสร้างสรรค์การ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่มาหลายเรื่อง สะท้อนเรื่องการผดุงความยุติธรรม และเรื่องธรรมะย่อมชนะอธรรม โดยการ์ตูนเรื่องแรกของเขาคือ กัปตันอเมริกัน ตอนอายุ 19 ปี จากนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 สำนักพิมพ์ก็จ้างเขากลับมาทำงานต่อ

 

สไปเดอร์-แมน

ผู้บุกเบิกยุคทองการ์ตูนอเมริกัน

ไม่ทันไรสำนักพิมพ์คู่แข่งได้สร้างตัวการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ขึ้นมา ซึ่งกลายเป็นตัวการ์ตูนอมตะมาจนถึงทุกวันนี้ ได้แก่ แบตแมน ซูเปอร์แมน และสาวน้อยมหัศจรรย์ สแตน ลีกับเพื่อนรัก แจ็ก เคอร์บีจึงจับมือกันสร้างการ์ตูนเรื่อง เดอะ แฟนแทสติก โฟร์ขึ้นมาเพื่อต่อกร จากอดีตที่มักสร้างการ์ตูนแนวนี้ขึ้นเพื่อเอาใจเด็ก ๆ หรือเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มเด็กเท่านั้น แต่เขากลับเปลี่ยนไปเจาะกลุ่มผู้ใหญ่แทน การ์ตูนเรื่องนี้จึงทำให้ชีวิตของเขาและวงการอุตสาหกรรมการ์ตูนเปลี่ยนไปตลอดกาล กลายเป็นผู้บุกเบิกยุคทองของวงการการ์ตูนอเมริกัน สำนักพิมพ์จึงเปลี่ยนชื่อจาก Timely Comics เป็น Marvel Comics และกลายเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงเรื่องการ์ตูนยอดมนุษย์นับตั้งแต่นั้นมา

 

ขอบคุณภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Stan_Lee

0

พระเอกซูเปอร์ฮีโร่ที่ต่างไปจากเดิม

ตัวการ์ตูนที่เป็นขวัญใจของคนทั่วโลกก็ได้ถือกำเนิดขึ้น เขาสร้างหนุ่มอ่อนแอชื่อปีเตอร์ ปาร์เกอร์ ให้ถูกแมงมุมกัด แล้วปีเตอร์ก็พบว่าตนเองมีพลังวิเศษ เขาใช้พลังอันมหัศจรรย์นี้ช่วยเหลือผู้ที่ถูกรังแก สไปเดอร์-แมนเป็นพระเอกซูเปอร์ฮีโร่ที่สแตน ลี สร้างให้มีลักษณะพิเศษคือจะใช้ความคิดก่อนลงมือทำเสมอ แตกต่างจากตัวการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ที่เขาสร้างมาก่อนหน้านี้

 

การ์ตูนจะไม่อยู่บนแผ่นกระดาษอีกต่อไป

ในปี 2001 จากการ์ตูนบนกระดาษ กลายมามีชีวิตชีวาอยู่บนจอเงิน เมื่อเขาตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า “พีโอดับเบิ้ลยู” (POW) เป็นบริษัทอุตสาหกรรมบันเทิง ผลิตเฉพาะภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ แล้วเขาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ของเขาได้รับการผลิตออกมาเรื่อย ๆ โดยภาพยนตร์เรื่องสไปเดอร์-แมนสร้างรายได้อย่างมหาศาลในปี 2002 และภาคต่อในปี 2004 ก็สร้างรายได้ไม่แพ้กัน ภาพยนตร์เรื่องอื่นที่สร้างรายได้ให้เขา ได้แก่ ไอรอนแมน และกัปตันอเมริกัน

ต่อมาด้วยอายุที่มากขึ้น ทำให้สายตาเขาไม่ดี เขาไม่สามารถอ่านหนังสือการ์ตูนที่เป็นผลงานของเขาได้อีกต่อไป ทำให้เขาเสียใจมาก และเขาก็จากโลกนี้ไปด้วยอายุเพียง 95 ปี

 

 

ที่มา

www.bbc.com

www.beartai.com

http://longtunman.com

ภาพ

https://pixabay.com

https://en.wikipedia.org/wiki/Stan_Lee


บทความน่าสนใจ

8 คำคม สอนใจและสร้าง แรงบันดาลใจ จาก ภาพยนตร์การ์ตูน 8 เรื่องของ วอลท์ ดิสนี่ย์

เรียนรู้ ชีวิตผ่าน การ์ตูนของ…วิศุทธิ์ พรนิมิตร

พิพิธภัณฑ์ สุนทรภู่ พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ของ กวีเอกของโลก

มหัศจรรย์แห่งความกังวล ใช้ประโยชน์ ของ ความกังวล ช่วย พัฒนาชีวิต

ความสำเร็จ ที่มาพร้อมกับ ธรรมะ ของ ธงชัย ประสงค์สันติ ศิลปิน อารมณ์ดี

สตีเฟน วิลต์เชียร์ มนุษย์ กล้องถ่ายรูป ศิลปิน ออทิสติก สุดยอด อัจฉริยะ

วงการ นักเขียน สูญเสีย เขมานันทะ ศิลปินแห่งชาติ สาขา วรรณศิลป์

คุณตาวัย 60 ปี หาเงิน รักษาดวงตา ด้วยการ วาดภาพ ขาย แผ่นละ 5 บาท

“คุณตาไม้กวาด” พิการ แต่มุ่งมั่นทำ ไม้กวาด ขาย เพื่อ ช่วยทุนการศึกษา เด็กยากไร้

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.