คุณยายสู้ชีวิต

ไม่ขอรับเงินบริจาค คุณยายสู้ชีวิต ยึดอาชีพไลฟ์สดขายเสื้อผ้ามือสอง

ไม่ขอรับเงินบริจาค คุณยายสู้ชีวิต ยึดอาชีพไลฟ์สดขายเสื้อผ้ามือสอง

เรื่องราวดี ๆ ให้กำลังใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นเรื่องที่กำลังแชร์กันอยู่ในโลกออนไลน์คือ คุณยายสู้ชีวิต วัย 60 ปี ไลฟ์สดขายเสื้อผ้ามือสองในราคาถูกแค่หลักสิบบาท ต่อมามีคนนำเรื่องของคุณยายไปโพสต์ในทวิตเตอร์ ทำให้คนเกิดความสงสาร หลั่งไหลเข้ามาดูคุณยายขายของแถมยังบริจาคเงินเข้ามาด้วย แต่คุณยายไม่ขอรับเงินบริจาค เพราะต้องการทำงานหารายได้ด้วยตัวเองมากกว่า

คุณยายแอ๋ว หรือ นางฉันทนา สุ่มถูกลาภ เป็นแม่ค้าขายเสื้อผ้ามือสองออนไลน์ โดยไลฟ์สดในเฟซบุ๊กส่วนตัวของคุณยายเอง ชื่อ “จริงใจและ ซื่อสัตย์แล้วไง” ด้วยบุคลิกเป็นกันเอง พูดคุยกับลูกค้าอย่างตรงไปตรงมาทำให้มีลูกค้าประจำอยู่จำนวนหนึ่ง

 

คุณยายสู้ชีวิต

 

คุณยายแอ๋วเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ก่อนหน้านี้เคยเป็นแม่ค้าขายก๋วยจั๊บ ต่อมาล้มป่วยด้วยโรคไขข้ออักเสบเรื้อรังจึงต้องหยุดขายเพื่อรักษาตัว โดยมีลูกสาวคอยจุนเจือ แต่คุณยายก็ยังอยากหารายได้ด้วยตัวเองจึงรับเสื้อผ้ามือสองเป็นกระสอบนำมาคัดแยก นำเสื้อผ้าที่ขายไม่ได้ไปบริจาค นอกนั้นจะนำไปขายที่ตลาดนัดและไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยขายในราคาตั้งแต่ตัวละ 5 บาท ไปจนถึงสูงสุดประมาณ 90 บาท

คุณยายยึดอาชีพนี้มานานกว่า 2 ปีแล้ว ขายได้วันละ 100-200 บาท ยอดคนดูสูงสุดไม่เกิน 50 คน แต่ก็พอได้ค่ากับข้าว เมื่อเจอวิกฤตโรคโควิด-19 ก็เหลือการขายออนไลน์เพียงช่องทางเดียว

 

คุณยายสู้ชีวิต

 

จนกระทั่งวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา มีคนนำเรื่องของคุณยายแอ๋วไปโพสต์ในทวิตเตอร์โดยระบุว่า “ยายน่าสงสาร ต้องมาไลฟ์ขายเสื้อผ้าตัวละ 5-10 บาท” ปรากฏว่าหลังจากนั้นก็มีคนเข้ามาดูคุณยายไลฟ์ขายเสื้อผ้ามากขึ้นเรื่อย ๆ มียอดคนดูหลายหมื่น และมีการแชร์ออกไปหลายพันครั้ง มีทั้งคนที่เข้ามาซื้อเสื้อผ้า เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจ บางคนก็โอนเงินบริจาคเข้ามาในบัญชีขายของจนทำให้คุณยายต้องมาโพสต์ข้อความยืนยันว่าไม่ขอรับบริจาค เพราะต้องการขายของเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ

 

คุณยายสู้ชีวิต

 

คุณยายแอ๋วระบายความรู้สึกกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกตกใจมาก เพราะมีคนเข้ามาดูเยอะมาก และมีคนโอนเงินบริจาคเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมเป็นเงินกว่า 70,000 บาท ทั้งที่ไม่เคยขอรับบริจาคใด ๆ

นอกจากนั้นคุณยายยังพูดถึงความรู้สึกทั้งน้ำตาในไลฟ์ขายของครั้งต่อมาว่า ขอบคุณทุกคนที่บริจาคเงินให้ แต่ยืนยันว่า จะโอนเงินบริจาคทั้งหมดคืนให้เจ้าของ เพราะมีความสุขดีกับการได้ขายของแล้ว ขอให้คนที่บริจาคเงินมาให้ ติดต่อกลับ เพื่อจะได้คืนเงินให้ครบทุกคน

 

มาค่ะเดรส10/15บาทกางเกงมี้อ80บาทค่าส่ง40+5+5

Posted by จริงใจและ ซื่อสัตย์แล้วไง on Wednesday, April 15, 2020

 

คุณยายแอ๋วยังบอกอีกว่า หากใครอยากช่วยเหลือยาย ขอให้ช่วยอุดหนุนเสื้อผ้าที่ยายขายก็พอ ไม่จำเป็นต้องโอนเงินมาให้ และถ้าใครมีเสื้อผ้ามือสองไม่ใช้แล้วสามารถบริจาคให้ยายได้ เพราะพอมีคนสนใจมาซื้อเสื้อผ้ามากขึ้น ทำให้ตอนนี้มีรายได้เพิ่มขึ้น จนเสื้อผ้าที่มีอยู่หมดแล้ว และกำลังเร่งซักทำความสะอาดก่อนที่จะส่งให้ลูกค้าทุกคน

ถึงแม้จะอายุมากแล้วแถมยังมีโรครุมเร้า แต่คุณยายแอ๋วก็ยังย้ำว่า คุณยายไม่เคยย่อท้อต่อการทำงาน และไม่คิดขึ้นราคาเสื้อผ้าเมื่อเห็นว่าคนมาดูไลฟ์สดเยอะ คุณยายจะยังคงไลฟ์สดขายเสื้อผ้ามือสองต่อไปเพื่อหารายได้ และขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้คนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตช่วงนี้ให้สู้และผ่านพ้นไปด้วยกัน

คุณยายแอ๋วคือตัวอย่างของผู้ที่มีความเพียรและความซื่อสัตย์ในการประกอบสัมมาอาชีพ ซีเคร็ตขอชื่นชมค่ะ

 

ที่มา  PPTV Online, NewsCH7

ภาพ  เฟซบุ๊ก จริงใจและ ซื่อสัตย์แล้วไง

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

พระวัดราษฎร์ฯ ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกญาติโยม ป้องกันโควิด-19

ร้านทำป้ายในนครพนม ผลิตหน้ากากใสหมื่นชิ้นมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ฟรี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.