แอร์ฯ การบินไทย

ไม่เกี่ยงงาน! แอร์ฯ การบินไทย สมัครขับรถส่งของช่วงโควิด หารายได้เสริม

ไม่เกี่ยงงาน! แอร์ฯ การบินไทย สมัครขับรถส่งของช่วงโควิด หารายได้เสริม

คุณปริม-ปริมรัศมี อัศวนภาวัลย์ แอร์โฮสเตสการบินไทย วัย 44 ปี เป็นผู้หนึ่งที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้สายการบินต้องหยุดบินชั่วคราว รายได้หายไปพอสมควร เธอจึงต้องหารายได้เสริมเป็นค่าเรียนพิเศษของลูก

คุณปริมบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เธอทำงานเป็นแอร์โฮสเตสประจำสายการบินไทยมานาน 20 ปี โดยได้ค่าตอบแทนสองส่วนคือ เงินเดือนกับเบี้ยเลี้ยงต่อไฟลต์ ซึ่งเบี้ยเลี้ยงจะได้มากกว่าเงินเดือน เมื่อหยุดบินเงินก็จะไม่มีเบี้ยเลี้ยง ส่วนเงินเดือนถูกลดลงมาประมาณ 25-30% ถือว่ารายได้ลดไปเยอะมาก ซึ่งเธอหยุดบินมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ไฟลต์สุดท้ายที่ไปคือแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี

 

แอร์ฯ การบินไทย

 

เธอเล่าถึงการหันมาขับรถส่งของกับ Deliveree แอปพลิเคชันส่งของว่า เธอได้ลงทะเบียนกับ ซีพี เฟรชมาร์ท ในโครงการส่งอาหารให้คนที่กลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง โดยทางซีพีจะส่งอาหารให้ประมาณ 14 วัน คนที่มาส่งคือคนขับรถจากแอป Deliveree นี่จึงเป็นครั้งแรกที่เธอทำให้รู้จักบริการส่งของแอปนี้ รถที่ใช้คือรถบ้านธรรมดา เธอรู้สึกดีมากที่มีคนขับรถมาส่งอาหาร รู้สึกว่าเป็นกำลังใจให้เธอในช่วงกักตัว จึงอยากลองทำบ้าง เพราะเหมือนเป็นการให้กำลังใจคน

หลังจากสมัครและผ่านการอบรมเรียบร้อยแล้ว เธอก็รับงานขับรถส่งของกับแอป และนำรายได้จากงานนี้มาใช้จ่ายเป็นค่าเรียนพิเศษของลูก

“จริง ๆ พอมีเงินเก็บ แต่มีเฉพาะในส่วนของค่าเทอม ถ้าเราอยากให้ลูกได้เรียนพิเศษก็ควรหารายได้เสริม ไม่อยากนั่งเสียเวลาไปวัน ๆ หาอาชีพเสริมทำดีกว่า แล้วแต่ความถนัด อย่างเพื่อนบางคนทำอาหารขาย ตัวเราเองพอทำได้แต่ไม่ถึงขนาดทำขาย อาชีพขับรถส่งของมีคนทำเยอะจริง แต่เป็นเพราะเราชอบขับรถ ได้บริการไปในตัว และสนุก”

ส่วนใหญ่เธอจะขับรถส่งอาหารของ ซีพี เฟรชมาร์ท กล่องบรรจุอาหาร จาน ชาม กระดาษ ของเอสซีจี นอกจากนั้นยังมีส่งเค้ก ลูกโป่ง ต้นไม้ โดยมากจะเป็นของไม่หนัก แต่ต้องมีการดูแลระหว่างทาง และมีความชำนาญในการขับรถ เพราะบางพื้นที่เธอต้องดูแผนที่เนื่องจากไม่คุ้นทาง เป็นการช่วยเปิดโลกทัศน์ไปด้วย

 

แอร์ฯ การบินไทย

 

ถึงแม้รายได้อาชีพเสริมนี้จะไม่มากหากเทียบกับอาชีพแอร์โฮสเตส แต่ก็พอได้ค่าเรียนพิเศษลูก รายได้ขึ้นอยู่กับดวงและความเร็วในการรับงาน

อย่างไรก็ตาม เธอยังคงยึดอาชีพแอร์โฮสเตส แต่ในช่วงที่ยังไม่มีบิน หรือมีเที่ยวบินน้อย ก็จะทำอาชีพเสริมไปด้วย บินเสร็จเปลี่ยนชุด ใส่กางเกงยีนส์ เสื้อโปโล ซึ่งเตรียมพร้อมไว้ในรถ กดรับงานแล้วขับไปส่งได้เลย ส่วนใหญ่งานจะอยู่ในกรุงเทพ “ทุกสิ่งทุกอย่างการเริ่มต้นยากที่สุด แต่ถ้าลองทำแล้วกลายเป็นเรื่องง่าย แต่ยืนยันว่ามีทำต่อแน่”

คุณปริมกล่าวทิ้งท้ายว่า

“คิดถึงการเป็นแอร์ฯ เหมือนกัน เพราะบินมา 20 ปี ไม่เคยมีปิดเทอมใหญ่แบบนี้ พอเกิดเหตุการณ์นี้ทำให้เราได้รู้ว่านอนเต็มอิ่ม ได้อยู่กับลูกก็ดีเหมือนกัน”

 

ขอบคุณที่มา :  เส้นทางเศรษฐี

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

สู้ไปด้วยกัน! เจ้านายชวนลูกน้องขับรถพุ่มพวง ตระเวนขายกับข้าวรับมือโควิด

หนุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้าง ขออาศัยวัด สอนภาษาเณรแลกข้าวกิน

ไอเดียเยี่ยม! ผู้ว่าฯเลยเข้าโรงรับจำนำไถ่ถอนเครื่องมือทำกินให้ชาวบ้าน

หมออนามัยเมืองน่านใจสู้ ลุยขึ้นเขาลงห้วยเพื่อไปเยี่ยมเด็กป่วยที่กำลังกักตัว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.