ศาลาธรรม ศาลาแห่งความสงบ เน้นความเรียบง่าย ในจังหวัดปทุมธานี

ศาลาธรรม ศาลาแห่งความสงบ

ศาลาธรรม สถานปฏิบัติธรรมย่านปทุมธานี ก่อตั้งโดย คุณใจสคราญ หิรัญพฤกษ์ เปิดให้ปฏิบัติธรรมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549

คุณใจสคราญเล่าว่า ก่อนหน้านี้เธอไม่ค่อยสนใจพระพุทธศาสนาสักเท่าไร เนื่องจากเติบโตมาในโรงเรียนคริสต์ กระทั่ง อาจารย์นิศา เชนะกุล ผู้นำการศึกษาปริยัติธรรม ณ ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชวนไปปฏิบัติธรรม

“จริง ๆ เขาชวนอยู่หลายครั้ง แต่ก็ปฏิเสธมาตลอด จนตอนนั้นอายุครบ 4 รอบพอดี จึงคิดว่าคงถึงเวลาที่เราควรจะเรียนรู้ธรรมได้แล้ว หลังจากได้ปฏิบัติหนแรกก็คิดเลยว่า อยากสร้างสถานปฏิบัติธรรม เพราะชอบและ อยากอยู่ในบรรยากาศอย่างนั้น สงสัยชาติ ที่แล้วคงเคยอยู่วัดมาก่อน” (หัวเราะ)

ศาลาธรรม

เนื่องจากคุณพ่อของคุณใจสคราญมี ที่ดินเก่าแก่อยู่หนึ่งผืน ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ บรรยากาศเงียบสงบ ติดแม่น้ำเจ้าพระยา เธอจึงคิดสร้างสถานปฏิบัติธรรมบนที่ดินผืนนี้ และเชิญพระอาจารย์และฆราวาสจากหลากหลาย สายปฏิบัติมาเป็นพระวิปัสสนาจารย์และวิทยากร

“เราไม่กำหนดว่าต้องปฏิบัติแนวไหนอาจารย์ต้องเป็นใคร แต่เปิดรับทุกรูปแบบทั้งพุทธแบบเถรวาทหรือมหายาน เพราะเราเชื่อว่าพุทธศาสนาต้องไม่แบ่งแยก การสอนแบบไหนถ้าฟังแล้วเข้าใจ มีเหตุผล ตรงตามหลักพระพุทธศาสนา เรารับทั้งหมด แล้วให้ผู้ปฏิบัติเลือกเองว่าถูกจริตกับการปฏิบัติแบบใดแต่สิ่งที่เคร่งครัดมากคือ ต้องไม่เข้ามาเรี่ยไรเงิน เพราะเราอยากให้ผู้ปฏิบัติมาแล้วสบายใจที่สุด”

ไม่ว่าจะปฏิบัติธรรมด้วยแนวทางใดขอเพียงก้าวเข้ามาในเส้นทางพระพุทธศาสนา ก็นับเป็นกุศลมากแล้ว

กิจวัตรปฏิบัติ (คอร์สพระอาจารย์ครรชิต สุทธิจิตโต)
16.00 น. ลงทะเบียนและเข้าที่พัก
18.00 น. ปฐมนิเทศ สวดมนต์ทำวัตรเย็นฟังธรรมและปฏิบัติสมาธิภาวนาจนถึงเวลา 21.00 น.

วันรุ่งขึ้น 5.00 น. ทำวัตรเช้าและกายบริการจี้กง 7.00 น. ตักบาตรพระสงฆ์และถวายภัตตาหารเช้า จากนั้นรับประทานอาหารเช้า 9.00 น. เดินจงกรม ฟังธรรมและปฏิบัติสมาธิภาวนา 11.30 น. - 13.00 น.รับประทานอาหารกลางวันและเดินจงกรมต่ออีก 1 ชั่วโมง และพักดื่มน้ำปานะ 14.30 น. กิจกรรมสนทนาและตอบปัญหาธรรม 16.00 น. รับประทานอาหารเย็น และ 18.00 น. สวดมนต์ทำวัตรเย็น ฟังธรรมและปฏิบัติสมาธิภาวนาจนถึง 20.30 น. ทั้งนี้วันสุดท้ายของการปฏิบัติจะปิดการอบรมเวลา 16.00 น.

หมายเหตุ* ผู้ปฏิบัติต้องเตรียมชุดปฏิบัติธรรมให้พอดีกับจำนวนวันที่เข้าปฏิบัติ และไม่บังคับให้ถือศีล 8 ขึ้นอยู่กับความพร้อมและสุขภาพของผู้ปฏิบัติ สำหรับผู้ต้องการจัดปฏิบัติธรรมเป็นหมู่คณะ ศาลาธรรมเปิดรับได้ครั้งละไม่เกิน 100 คน โดยสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ สถานที่ปฏิบัติห้องพัก อาหาร ฯลฯ

หลวงพ่อธี วิจิตตธัมโม พระวิปัสสนาจารย์ชาวไทยใหญ่ สอนการปฏิบัติวิปัสสนาแบบภาวนาอนัตตา ซึ่งพระอาจารย์กล่าวว่าเป็นวิธีการปฏิบัติที่เน้นความเรียบง่ายที่จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติเข้าถึงนิพพานได้

ศาลาธรรม เลขที่ 21 บ้านปทุม ทางหลวงชนบท 3309 แยก 349 ปทุมธานี 12160

สมัครปฏิบัติธรรมและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 09-5784-3377 (คุณแมว)


ที่มา: คอลัมน์ TRAVEL IN PEACE นิตยสาร Secret
เรื่อง: Pitchaya ภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี ผู้ช่วยช่างภาพ: ทศพล ฆ้องคำ


บทความน่าสนใจ

วัชรธรรมสถาน แหล่งปฏิบัติธรรมสายวัดป่าใกล้กรุง

สำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์ ปล่อยวางทุกข์ไว้ที่ปลายนา

Dhamma Daily: ทำอย่างไร เมื่อพ่อแม่ ไม่เห็นด้วยที่ไปปฏิบัติธรรม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.