The Museum of Broken Relationships

The Museum of Broken Relationships ที่นี่มีความทรงจําของคน (เคย) รัก

The Museum of Broken Relationships ที่นี่มีความทรงจําของคน (เคย) รัก

The Museum of Broken Relationships พิพิธภัณฑ์แปลกประหลาด เก็บกักวัตถุที่มีความทรงจำที่ถูกถ่านทิ้ง เรามาดูกันดีกว่า พิพิธภัณฑ์นี้มีความเป็นมาอย่างไร

0

“ความรัก” เหมือนพลังวิเศษทําให้คนเราเปลี่ยนแปลงตัวเอง ได้ชนิดที่คาดไม่ถึง ทุกอย่างรอบตัวดูสดใสและสวยงามไปหมด แต่เมื่อไรก็ตามที่ “ความรัก” หมดเวลาและค่อย ๆ เดินทางจากเราไป
0
โอลิงกา วิสติกา (Olinka Vistica) และดราเซน กรูบิสิก (Drazen Grubisic) สองศิลปินชาวโครเอเชียดูจะเข้าใจถึงความรู้สึกนี้ดี เพราะครั้งหนึ่งทั้งสองเคยเป็นคู่รักกันมาก่อน แต่แล้วในที่สุดความรักที่เคยหวานชื่นก็เดินมาถึงทางตัน… จนต้องตัดสินใจเลิกรากันไป
0
ช่วงเวลานั้นโอลิงกาและดราเซนต่างรู้สึกเจ็บปวดไม่ต่างกัน ไม่เพียงเท่านั้น สถานที่ที่ทั้งสองคนเคยไป สิ่งของที่เคยมีค่าและมีความหมายระหว่างกันก็เริ่มแปรเปลี่ยนเป็น “สิ่งต้องห้าม” ที่ต่างคนต่างไม่ต้องการเห็น
0
ทว่าแทนที่พวกเขาจะขนข้าวของเหล่านั้นออกมาทําลายหรือทิ้งขว้างเช่นที่คู่ร้างอื่น ๆ นิยมทํา โอลิงกาและดราเซนกลับสวมหัวใจ ศิลปินเปลี่ยนความเจ็บปวดในใจให้กลายเป็นเรื่องสร้างสรรค์แทน ทั้งคู่ตัดสินใจนําสิ่งของที่เคยมีคุณค่าต่อจิตใจ เมื่อครั้งยังรักกันมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการเสีย และให้ชื่อว่า “กาลครั้งหนึ่ง…คนเคยรัก” เพื่อต้องการบอกเล่าให้คนหัวอกเดียวกันรู้ว่า
0
ความรักเป็นสิ่งที่ดี มีคุณค่า และงดงามมากแค่ไหน ถึงแม้วันหนึ่งความรักจะแปรเปลี่ยนไป แต่จงอย่าลืมว่าอย่างน้อยเราก็เคยมีช่วงเวลาดี ๆ ต่อกันและเคยรักกันมาก่อน การทําลายความทรงจําของความสัมพันธ์เพื่อให้จิตใจกลับมาดีเหมือนเดิมไม่ใช่ทางออกที่ดีในการแก้ไขปัญหา
0

แทบไม่น่าเชื่อว่านิทรรศการนี้เปิดแสดงได้ไม่นานก็ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากผู้ชมนับพัน ๆ คน ทั้งสองจึงตัดสินใจสร้างพิพิธภัณฑ์อย่างเป็นทางการขึ้น ณ กรุงซาเกร็บ (Zagreb) เมืองหลวงของประเทศโครเอเชีย และใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Museum of Broken Relationships (พิพิธภัณฑ์สําหรับความสัมพันธ์ที่แตกหักไป)” นับเป็นพิพิธภัณฑ์ทางเลือกใหม่แห่งแรกและแห่งเดียวในโลก

0
ไม่เพียงเท่านั้น โอลิงกาและดราเซนยังปรารถนาให้ชายหญิงหัวอกเดียวกันทั่วโลกได้ “มีส่วนร่วม” กับพิพิธภัณฑ์สุดสร้างสรรค์นี้ด้วย ทั้งการจัดนิทรรศการหมุนเวียนไปจัดแสดงกว่ายี่สิบประเทศทั่วโลกตั้งแต่ ค.ศ. 2006 เป็นต้นมา การเปิดโอกาสให้สามารถบริจาคสิ่งของมาร่วมจัดแสดงด้วยได้ ภายใต้ข้อแม้ว่า ผู้บริจาคจําเป็นต้องแนบเรื่องราวความรักสั้น ๆ และความเป็นมาของของชิ้นนั้นมาพร้อมกันด้วย
0
สิ่งของสารพัดชนิดต่างหลั่งไหลมายังพิพิธภัณฑ์และทุกสถานที่ที่จัดนิทรรศการหมุนเวียนแทบไม่ขาดระยะ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือธรรมดา ๆ ที่เจ้าของระบุว่าเคยซื้อมาเพื่อใช้ติดต่อกับคนรัก ชุดเจ้าสาวที่ไม่เคยได้ใช้งานเพราะเจ้าบ่าวเกิดเปลี่ยนใจ ขวานเล่มใหญ่ที่เจ้าของระบุว่าใช้ทําลายเฟอร์นิเจอร์ของคนรักที่นอกใจ แม้กระทั่งขาเทียมของทหารผ่านศึกนายหนึ่งที่พบรักระหว่างรักษาตัวแต่รักนั้นก็จบลงในระยะเวลาอันสั้น ไม่ยืนยงเหมือนเจ้าขาเทียมอันนี้
0
พิพิธภัณฑ์และนิทรรศการหมุนเวียนนี้จะยังเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ เพื่อตอกย้ําให้รู้ว่าถึงวันนี้รักจะร้าง…แต่ครั้งหนึ่งเราก็เคยมีรัก เก็บความรู้สึก (ส่วนดี) นี้ไว้ แล้วค่อย ๆ เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2555 ฉบับที่ 87 หน้า 73
คอลัมน์ : Inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส

0
บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.