รู้จักพูดคำว่า​ " ช่างมัน " บ้าง​ ปล่อยวางความทุกข์ แล้วชีวิตจะดีขึ้นเอง

รู้จักพูดคำว่า​ ” ช่างมัน ” บ้าง​ ปล่อยวางความทุกข์ แล้วชีวิตจะดีขึ้นเอง

รู้จักพูดคำว่า​ ” ช่างมัน ” บ้าง​ ปล่อยวางความทุกข์ แล้วชีวิตจะดีขึ้นเอง

ในชีวิตของเรานั้น เป็นเรื่องธรรมดา ที่เราอาจต้องพบเจอกับความผิดหวัง เคยทำสิ่งที่ผิดพลาด ต้องพบเจอกับความทุกข์ เศร้า เสียใจ ทั้งที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง และ ที่เกิดขึ้นกับคนที่เรารัก ขึ้นอยู่กับตัวเรา ว่าจะมีวิธีจัดการกับความรู้สึกเหล่านั้นอย่างไร บางสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา หากเราลองพูดคำว่า ” ช่างมัน ” ออกมาบ้าง อาจจะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น มีความสุขกับชีวิตมากขึ้น และแข็งแกร่งมากขึ้นได้

 

::: เพราะเราไม่สามารถ​ “แบก” ทุกอย่าง เอาไว้ได้ทั้งหมด​ :::

หากเราไม่รู้จักที่จะปล่อยวาง​ หรือ​ วางเฉยต่อสิ่งต่าง ๆ​ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเราได้​ เราก็จะต้องแบกรับทุกอย่างเอาไว้กับตัวเรา​ จนวันหนึ่ง​ สิ่งเหล่านั้นก็ถาโถมเข้ามา​ จน​”หนัก” เกินกว่าที่เราจะรับไหว เราไม่สามารถเก็บทุกสิ่งทุกอย่างที่เราพบเจอกลับมา​คิด​ เพราะฉะนั้น​ พูดคำว่า​ “ช่างมัน” ไปบ้าง​ ก็ช่วยให้ชีวิตของเราสงบสุขมากขึ้นได้

 

::: แต่ละคนมีลิมิตที่แตกต่างกัน​ :::

คนแต่ละคน​ มี​ “ลิมิต” ในการรับเรื่องต่างๆ​ ได้แตกต่างกัน​ จากหลายเหตุผล​ เช่น​ ความคิด​ ความเชื่อ​ ความคิดเห็น​ และ​ ทัศนคติที่แตกต่างกัน​ จึงทำให้มุมมองต่อประเด็นเรื่องเดียวกัน​ ของคนแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป

สำหรับบางคน​ อาจมองว่านี่คือเรื่องใหญ่โต​ คอขาดบาดตาย​ ในขณะที่คนบางคนรู้สึกเฉยๆ​ หรือ​ มองว่าเป็นเรื่องที่เห็นจำเป็นต้องใส่ใจ​ หรือเป็นเรื่องตลกโปกฮา​ ที่ไม่น่าเคร่งเครียด​ หรือ​ กังวลแต่อย่างใด

ดังนั้น​ หากเรื่องบางเรื่องมันหนักหนาเกินไปสำหรับ​เรา​ ก็ปล่อยมันไป​บ้าง​ ช่างมันไปบ้าง

 

::: อย่าปล่อยให้ความคิดมาทำลายตัวเรา​ :::

… ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ​ ได้เท่ากับเธอทำตัวของเธอเอง​ ให้เธอเอาเอง​ ว่าชีวิตของเธอ​ เป็นของใคร…

หลายคนน่าจะเคยฟังเนื้อเพลงท่อนนี้จากเพลง​ “ก้อนหินก้อนนั้น” ที่สื่อความหมายถึง​ คนที่เก็บก้อนหินมา​ แต่แทนที่จะปาก้อนหินนั้นทิ้งไป​ เขากลับนำก้อนหินนั้นมากำไว้ในมือ​ กำแน่นจนตัวเองรู้สึกเจ็บปวด​ จนกลายเป็นความเจ็บปวด​ ที่เกิดขึ้นการที่เราไม่​ “ปล่อย” นั่นเอง

บุคคลในเพลงนี้​ ก็เปรียบเหมือนคนที่คิดวนเวียนอยู่กับเรื่องเดิมๆ​ จมตัวเองอยู่กับความทุกข์​ จนในที่สุดก็ไม่สามารถหลุดพ้นไปจากความทุกข์นั้นได้สักที​

หากต้องการหลุดพ้นจากความทุกข์นี้​ คนที่จะทำให้เราหลุดพ้นได้​ ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล​ แต่คือ​ “ตัวของเราเอง” ที่จะต้องปล่อยความทุกข์นั้นไป​ แล้วพาตัวเราก้าวข้ามผ่านความทุกข์นี้ไปให้ได้

 

::: รู้จักประมาณตนเอง ว่าเรา “ไหว” แค่ไหน :::

เราควรรู้จักประมาณตนเอง​ ว่าเราสามารถที่จะแบกรับสิ่งต่างๆ​ เอาไว้ได้มากน้อยแค่ไหน

เลือกรับในสิ่งที่ควรรับ เลือกปล่อยในสิ่งที่ควรปล่อย เพื่อชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น สงบสุขมากขึ้น

 

บทความดีๆ ที่น่าสนใจ เพื่อเติมแรงบันดาลใจให้ชีวิต

Summary
รู้จักพูดคำว่า​ " ช่างมัน " บ้าง​ ปล่อยวางความทุกข์ แล้วชีวิตจะดีขึ้นเอง
Article Name
รู้จักพูดคำว่า​ " ช่างมัน " บ้าง​ ปล่อยวางความทุกข์ แล้วชีวิตจะดีขึ้นเอง
Description
บางสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา หากเราลองพูดคำว่า " ช่างมัน " ออกมาบ้าง อาจจะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น มีความสุขกับชีวิตมากขึ้น และแข็งแกร่งมากขึ้นได้
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.