รวมทริคแก้อาการสมองตื้อ เราจะทำงานกันแบบสมองไม่ตื้อ

รวมทริคแก้อาการสมองตื้อ เราจะทำงานกันแบบสมองไม่ตื้อ

ทำยังไงให้สมองไม่ตื้อ? ใครที่กำลังมีอาการ สมองตื้อๆ คิดอะไรไม่ออก บอกไม่ถูก แบบนี้อยู่บ้าง วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคจัดระเบียบความคิดที่เรียกว่า Brain dump

Brain dump คือ การจัดระเบียบความคิด การถ่ายทอดความคิดเรื่องราวที่อยู่ในหัวออกมากองไว้ โดยใช้วิธีจดลงบนกระดาษ ในสมุด หรือในคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์

ทำไมเราต้องทำ Brain dump สมองของเรานั้นจำข้อมูลมากมาย ในแต่ละวันเราไม่ได้มีเรื่องให้คิดแค่เรื่องเดียว เราคิดทั้งเรื่องงาน เรื่องครอบครัว เรื่องส่วนตัว เป้าหมายชวิต พอรวม ๆ แล้วมันกลายเป็นข้อมูลก้อนใหญ่ เวลาเราจะคิดอะไร ก็จะทำให้เรามีอาการสมองตันๆ คิดอะไรไม่ออก เราเลยต้องทำสมองให้โล่ง ด้วยการจัดระเบียบความคิดแบบ Brain dump

วิธีทำ Brain Dump

1.เลือกอุปกรณ์ที่คุณต้องจะเขียน หรือพิมพ์ก็ได้
2.เลือกพื้นที่ ที่ทำให้คุณมีสมาธิ
3.ลงมือเขียน หรือลงมือพิมพ์ ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณกำลังคิดอยู่ เขียนได้อย่างอิสระ เช่น “พรุ้งนี้ต้องไปจ่ายค่าไฟ” “อยากพักแล้ว” “อยากซื้อรองเท้าคู่ใหม่” “ต้องไปทำงาน” เขียนให้อยู่หน้าเดียวกันทั้งหมด ให้ได้ถึง 10 นาทีหรือมากกว่านั้น
4.หลักจากที่เขียนระบายทุกสิ่งลงหมดแล้ว ให้หยุดพัก สักพัก ทำอย่าอื่นสักพักนึง
5.หลักจากที่พักเสร็จแล้ว ให้กลับมาแบ่งประเภทข้อมูลที่เขียนไปเป็นแต่ละหัวข้อ เช่น งาน ครอบครัว เป้าหมายชีวิต สิ่งที่ฉันต้องทำ ให้เป็นหัวข้อไป
6.หลังจากที่แยกประเภทข้อมูลที่เขียนทั้งหมดเสร็จแล้ว เราจะเห็นว่ามีข้อมูลมากมายที่จะต้องจัดการ ให้เริ่มลงมือออกแบบจัดการข้อมูลในหัวของตัวเองที่อยู่ในกระดาษ ไปทีละหัวข้อ เช่นให้ระบุสิ่งที่เร่งด่วน สิ่งที่ไม่เร่งด่วน ออกมาให้ชัดเจน รวมถึงระบุสิ่งที่ไม่จำเป็น อะไรควรทำก่อนทำหลัง จะทำออกมาให้เป็นปฏิทินรายเดือนที่ลงรายละเอียดสิ่งที่ต้องทำว่าวันไหนจะทำอะไรบ้างก็ได้ หรือเป็นเช็คเช็คลิสต์ สิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันให้ตัวเองเข้าใจ เหมือนกับการถ่ายโอนข้อมูลจากสมองลงมาในกระดาษ ตอนแรกที่คุณเริ่มทำมันอาจจะดูยุ่งยากวุ่นวาย ลองทำไปสักพักเราจะสามารถจัดการระเบียบความคิดและระเบียบชีวิตจากการ Brain Dump ได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อความคิดยุ่งเหยิงลดน้อยลง สมองของคุณก็จะเฉียบคมขึ้น อาการสมองตื้อๆ คิดอะไรไม่ออก ก็จะหายไปเพราะเราได้ถ่ายโอนข้อมูลบางส่วนลงไว้ในบันทึกหรือกระดาษเรียบร้อยแล้ว

เราอยากให้ทุกคนลองทำดูนะครับวันละ 10 นาที จะก่อนนอน หรือ ตอนตื่นนอนก็ได้

Cr :canva

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.