ดื่มสุราอย่างมีสติ

Dhamma Daily : พระอาจารย์คิดอย่างไรที่มีคนเชื่อว่า ถ้าดื่มสุราอย่างมี สติ ถือว่าไม่ผิดศีล

Dhamma Daily : พระอาจารย์คิดอย่างไรที่มีคนเชื่อว่าถ้า ดื่มสุราอย่างมีสติ ถือว่าไม่ผิดศีล

ถาม

พระอาจารย์มีความคิดเห็นอย่างไรที่ นักดื่มบางคนเชื่อว่า ถ้าดื่มสุราอย่างมีสติ ไม่ประมาท ไม่ระรานใคร ก็ถือว่าไม่ผิดศีล แล้วหลายคนยังบอกอีกด้วยว่า การดื่มเหล้าช่วยให้ลืมความทุกข์ได้

ตอบ

เมื่อสุราล่วงเข้าไปในลำคอแล้ว ไม่ว่าจะกินที่ไหน กินเงียบ ๆ คนเดียวหรือจกะกินหลายคนก็แล้วแต่ ถือว่าผิดศีลแล้ว เพราะยังไงการดื่มสุราเมรัยก็ทำให้ขาด สติ ทำให้ประมาทเลินเล่อ ขาดความยั้งคิดไม่มากก็น้อย คนเมาเหล้าส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวว่าเมา คิดว่าตัวเองยังมี สติ ดีอยู่ ก็จะนำไปสู่ความประมาทได้

แน่นอนว่าการดื่มเหล้าทำให้ขาดสติสัมปชัญญะไปช่วงหนึ่ง จึงอาจลืมเรื่องที่กำลังทุกข์อยู่ แต่พอสร่างเมาก็ต้องกลับมาทุกข์เหมือนเดิมอีกนั่นแหละ  ดังนั้นการกินเหล้าเพื่อให้ลืมความทุกข์จึงไม่ใช่ทางแก้ที่ถูกต้อง ยิ่งกินจนขาด สติ ยั้งคิด ก็จะทำให้เกิดทุกข์ตามมามากยิ่งขึ้น เกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น เกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น กลายเป็นทุกข์ซ้อนทุกข์

 

พระอาจารย์มานพ  อุปสโม : พระอาจารย์ผู้ไขปัญหา

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

Secret Magazine (Thailand)

3 เทคนิค ไม่ดื่มเหล้า แต่เข้าสังคมได้

1.สนุกกับการเมาดิบ: อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ เรากำลังแนะนำให้คุณเมาตามเพื่อน แต่เมาที่ว่านี่คือ “เมาดิบ” หรือพูดง่าย ๆ ว่า ไม่ดื่มแอลกอฮอลล์ แต่ทำตัวเมาคล้อยตามเพื่อนไปเพื่อความสนุกสนาน วิธีการก็ไม่ยากอะไรเลยค่ะ เพียงแค่เตรียมเรื่องสนุก ๆ หรือวีรกรรมเด็ด ๆ มาเล่าในวงเหล้า เชื่อเถอะค่ะว่า จะสนุกหรือไม่ มันขึ้นอยู่กับหัวข้อการสนทนา หาใช่เพราะฤทธิ์สุราอย่างเดียวเสียเมื่อไหร่ หรือไม่ เมื่อได้ยินเสียงเพลงมันส์ ๆ คุณก็เต้นให้ยับไปเลย

2. สนุกกับการถล่มกับแกล้ม: ก็ในเมื่อไม่ “ดื่ม” ก็ตั้งใจไปปาร์ตี้เพราะไป “กิน” สิคะ … อ๊ะๆ อย่าเพิ่งต่อว่าต่อขานเรา ว่ากำลังจะชวนคุณอ้วนนะคะ เรามีเกมสนุก ๆ ท้าให้คุณเล่น ลองอาสาเป็นคนสั่งกับแกล้ม โดยห้ามสั่งของทอด ๆ มัน ๆ มากิน แต่ให้เลือกเมนูที่กินแล้วไม่อ้วนดูค่ะ … หายาก แต่เชื่อว่าคุณหาเจอ หรือหากวันไหนเพื่อน ๆ เลือกที่จะปาร์ตี้กันที่บ้านใครสักคน คุณก็อาสาเป็นคนทำอาหารเองซะเลย คราวนี้คุณก็จะได้กินอาหารตามใจชอบของตัวเองอย่างมีความสุข และรับรองว่า คุณยังจะได้สนุกกับการโชว์ฝีมือทำอาหารให้เพื่อน ๆ กินอีกด้วย

3. สนุกกับการเป็นฮีโร่เมื่อไหร่ที่เพื่อนเมาไร้สติ คุณลองทำตัวเป็นฮีโร่คอยปกป้องเพื่อน ๆ ด้วยการพาพวกเขากลับบ้านอย่างปลอดภัยดูสิคะ รู้ไหมว่า การได้ช่วยเหลือเพื่อนนอกจากจะทำให้คุณรู้สึกสุขใจแล้ว เพื่อน ๆ อาจจะรักคุณมากขึ้นด้วยซ้ำ หรือหากวันไหน คุณผู้ชายมีโอกาสได้ไปปาร์ตี้กับสาวสวยที่กำลังแอบปิ๊ง แล้ววันนั้นเธอดันเมาแอ๋ เชื่อเถอะค่ะว่า ถ้าเธอตื่นขึ้นมาแล้วพบว่า ตัวเองกลับบ้านมาอย่างปลอดภัย โดยที่คุณไม่ได้ล่วงเกินอะไรเธอเลยแม้แต่น้อย … คุณจะได้ใจเธอไปเต็มๆ เลยละค่ะ

ที่มา : 3 เทคนิค ไม่ดื่มเหล้า แต่เข้าสังคมได้


บทความน่าสนใจ

เรื่องจริงแสนทรมานของภรรยา ที่ถูกสามีทาสสุรา จุดไฟเผาทั้งเป็น

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ดื่มเหล้าที่บ้าน บาปหรือไม่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: พระอาจารย์คิดเห็นอย่างไรกับคำพูดที่ว่า การดื่ม เหล้า ช่วยให้ลืมความทุกข์

Q: พ่อของดิฉันชอบทำบาป ดื่มเหล้า คบชู้ สร้างความทุกข์ใจให้แม่เสมอ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.