โยคะ ผิวหน้า

โยคะท่าสัตว์ บริหารหน้าสวยใส

โยคะท่าสัตว์ ทำง่าย ๆ เพื่อหน้าสวยใสอย่างที่คุณต้องการ

วันนี้ชีวจิตมี โยคะท่าสัตว์ มาฝาก ซึ่งเป็นท่าที่ช่วยทั้งกระชับกล้ามเนื้อ และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตบริเวณใบหน้าและลำคอ ทำให้กล้ามเนื้อใบหน้ากระชับ ช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง

แม้คนวัยหนุ่มสาวจะยังไม่ค่อยประสบปัญหาใบหน้าหย่อนคล้อย หรือผิวเสีย เพราะระบบร่างกายยังทำงานดีอยู่ก็ตาม แต่หากไม่ดูแลตัวเองให้ดี คุณก็มีสิทธิ์เผชิญความแก่ก่อนวัยได้เช่นกัน เราขอแนะนำให้ทำท่าโยคะต่อไปนี้เป็นประจำทุกวัน ทั้งเช้าและเย็น โดยทำ 5-10 ครั้ง

• ท่าปลาทอง

อ้าปากพร้อมกับเลิกคิ้วขึ้น หุบปากลงช้าๆ พร้อมกับทำแก้มป่อง ทำเป็นจังหวะ 2-3 ครั้ง จังหวะสุดท้ายให้อมลมไว้ในปาก ใช้นิ้วมือกดริมฝีปากลงให้แก้มป่องขึ้น ค้างไว้ 10 วินาที หายใจเข้า-ออกตามปกติ แล้วค่อย ๆ ปล่อยลมออก

• ท่าปลาปักเป้า

ดูดกะพุ้งแก้มทั้งสองข้างเข้ามาจนปากจู๋ จากนั้นใช้ฟันกรามกดค้างไว้เบา ๆ 10 วินาที แล้วค่อยๆ ปล่อยแก้มออก

• ท่ากบกลืนน้ำลาย

นั่งขัดสมาธิ เท้าแขนทั้งสองข้างกับพื้นด้านหน้าให้แขนตึง เงยหน้าขึ้น 45 องศา กลืนน้ำลายลงคอ พร้อมกับกลั้นหายใจ 5-10 วินาที

เพียงเท่านี้ความสวยสดใสก็จะอยู่กับเราไปได้อีกนานค่ะ

อ้างอิง ฉัตริษา ศรีสานติวงศ์. โยคะหน้าเด็ก. กรุงเทพฯ: อมรินทร์สุขภาพ, 2553 / เรื่อง “3 โยคะ ท่าสัตว์ บริหารหน้าสวยใส” ตีพิมพ์ในนิตยสารชีวจิต

นอกจากการฝึก โยคะท่าสัตว์ เรายังมีวิธีดูแลผิวหน้าในแบบอื่น ๆ มาฝาก

วิธีเยียวยาผิวหน้า ลดริ้วรอย แบบไม่เสียเงินแพง

ลดริ้วรอยอย่างไรดี เพราะริ้วรอยเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ไม่มีใครอยากมีไว้ครอบครอง (บนใบหน้า) วิธีใดที่ว่าแจ๋ว เรารวมมาให้แล้ว

  1. ทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำสม่ำเสมอ ซึ่งสามารถลดริ้วรอยที่เกิดจากความแห้งได้
  2. สามารถลดริ้วรอยบริเวณรอบดวงตาได้ด้วยการฝานแตงกวาเป็นแว่น ๆ หลับตา แล้ววางแตงกวาบนเปลือกตา ทิ้งไว้ 15 – 20 นาที หรืออาจใช้ถุงชา หรือกาแฟที่ใช้แล้ว ประคบเปลือกตาทิ้งไว้ 15 นาที กาเฟอีนจะช่วยลดรอยหมองคล้ำและการบวมใต้ตาได้อีกด้วย ทั้งสองสูตรนี้สามารถทำได้เป็นประจำทุกวัน
  3. การกินน้ำมัน Evening Primrose (EPO) วันละ 3 กรัม สามารถลดความเสื่อมของผิวหนังได้
  4. กินปลาทะเลมาก ๆ เพราะสารโอเมก้า-3 ในปลาทะเล จะช่วยทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ลดความหย่อนคล้อยของผิวได้
  5. กินถั่วเหลืองมาก ๆ เพราะในถั่วเหลืองมีสารที่ช่วยทำให้ผิวหนังแข็งแรงและลดรอยเหี่ยวของผิวได้
  6. กดจุดลดริ้วรอย บนใบหน้ามีจุดสำคัญหลายจุด ได้แก่ สองจุดเหนือตาดำสองข้างบริเวณไรผม หางตาสองข้าง สองจุดหัวคิ้ว สองจุดข้างหูบริเวณรอยต่อขากรรไกร หนึ่งจุดกลางเหนือริมฝีปาก หนึ่งจุดกลางใต้ริมฝีปากล่างและจุดด้านนอกของแขนช่วงข้อศอกสองข้าง ให้กดจุดเหล่านี้เป็นประจำสม่ำเสมอจะพบว่าริ้วรอยเหี่ยวย่นและความหย่อนคล้อยของผิวหน้าลดลง
  7. สูตรพอกหน้าธรรมชาติ ช่วยลดริ้วรอยได้โดยใช้ผักและผลไม้ที่หาได้ง่าย ๆ ได้แก่ แตงกวา กล้วยหอม แอ๊ปเปิ้ล และมะเขือเทศ อย่างละ 1 ผล ปอกเปลือกออก นำมาปั่นจนเข้ากัน พอกหน้าทิ้งไว้ 15 – 20 นาที จึงล้างออก ทำเป็นประจำทุก 1 – 2 สัปดาห์ จะช่วยให้หน้าขาวใส รวมทั้งริ้วรอยเหี่ยวย่นจะจางลง และที่สำคัญ อย่าทำหน้าเคร่งเครียด หรือแสดงสีหน้าที่มากเกินจำเป็น เช่น อย่าขมวดคิ้วหยีตา หรือเลิกหน้าผากบ่อย ๆ เพราะจะทำให้เกิดริ้วรอยมากยิ่งขึ้น

ที่มา คอลัมน์คลินิกรัก (ษ์) ผิว นิตยสารชีวจิต ฉบับ 347

ดื่มน้ำเอนไซม์ เพื่อผิวสวย

เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของทุกระบบในร่างกาย มีหน้าที่ในการกระตุ้นหรือเริ่มต้นให้วงจร หรือระบบต่าง ๆ ของชีวิตทำงาน เพื่อจุดประสงค์สองประการ ซึ่งอาจารย์สาทิส กูรูต้นตำรับชีวจิต อธิบายว่า

  1. เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่ชีวิตนั้น หรือถ้าอันตรายเกิดขึ้นแล้ว ก็ป้องกันไม่ให้อันตรายนั้นลุกลามหรือร้ายแรงยิ่งขึ้น
  2. เอนไซม์จะส่งเสริมหรือบำรุงให้ระบบต่างๆ ของชีวิตทำงานได้ดีหรือง่ายขึ้น

การดื่มน้ำเอนไซม์คั้นสดจากผักผลไม้จึงให้ประโยชน์โดยตรงต่อระบบร่างกายระบบนั้น ๆ

น้ำสับปะรด เพิ่มสวย

นำสับปะรดสดมาล้างให้สะอาดและหั่นให้ได้ 200 กรัม นำมาสับแล้วคั้น กรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำมาดื่ม ไม่ควรคั้นทิ้งไว้เกิน 30 นาที เพราะจะทำให้เอนไซม์ตาย

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

แรงกระแทก ดีต่อกระดูกอย่างไร หมอมีคำตอบ

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

ท่าบริหาร แก้ออฟฟิศซินโดรม

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต


© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.