ใช้สมองหนัก อย่าลืม กินบำรุงสมอง

กินบำรุงสมอง ต้องกินอะไร เพื่อเสริมสร้างความจำ

ใครเคยเป็นบ้าง เวลาอดหลับอดนอน ไม่ว่าจะในวัยเรียนที่ต้องอ่านหนังสือโต้รุ่ง เพื่อค้นหาข้อมูลในการทำงานวันรุ่งขึ้น หรือวัยทำงาน ที่งานหนัก งานยากจนถึงขนาดหมดเรี่ยวหมดแรง นั่นก็เพราะสมองของเราทำงานหนักไปนั่นเอง ฉะนั้นการให้ความสำคัญกับ อาหารสมอง เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วย เสริมสร้างความจำ บำรุงสมองที่อ่านล้า แต่จะ กินบำรุงสมอง ด้วยอะไรนั้นเดี๋ยวแอดเล่าให้ฟังค่ะ

สำหรับการกินเพื่อบำรุงสมองนั้น ไม่ใช่แค่เพียงทำเมื่อสมองล้า แต่กินก่อนที่จะรับศึกหนักก็เป็นเรื่องดีนะคะ เพราะว่าจะทำให้สมองของเราพร้อม มีสมาธิ สติ ดังนั้นบทความนี้เราเลยรวบรวบทริคดีๆ จาก ด๊อกเตอร์ อเล็กซ์ ริชาร์ดสัน (Alex Richardson) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาหารและพฤติกรรม มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด มาฝากกัน รับรองว่าสมองแล่น รุ่งทั้งวัยเรียน วัยทำงานแน่นอน

กินบำรุงสมอง อาหาร5หมู่, เสริมสร้างความจำ

มื้ออาหารเช้าสำคัญ

ผลวิจัยเกือบทั่วโลกระบุเหมือนกันว่า คนที่ทานอาหารเช้ามีเปอร์เซ็นต์ในการทำงานได้สำเร็จมากกว่า คนไม่ทานอาหารเช้า โดยเฉพาะพวกอาหารเช้าประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่าง โจ๊กข้าวโอ๊ต หรือขนมปังโฮลวีทปราศจากน้ำตาล เนื่องจากอาหารเหล่านี้ จะให้พลังงานเราอย่างช้าๆ และไม่ทำให้ง่วงซึมขณะอ่านหนังสือ  แต่หากต้องการทานโปรตีน ให้เน้นเป็น นม โยเกิร์ต เนื่องจากโปรตีนจะทำให้เรารู้สึกอิ่มนานขึ้น หรือจะทานไข่ ก็ได้ เพราะไข่มีโคลีน (Choline) และวิตามินบี สมองก็จะใช้โคลีนในการสร้างสารสื่อประสาทในสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำและการสื่อสาร

กินบำรุงสมอง ดื่มน้ำ, สลายเครียด, การแพทย์แผนจีน, วิธีการดื่มน้ำ, ดื่มน้ำอย่างไร
เลือกดื่มน้ำเปล่า ที่เป็นน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิห้อง แทนการดื่มน้ำเย็น

อย่าลืมดื่มน้ำ

สำหรับมนุษย์อ่านหนังสือสอบ ขอไว้ตรงนี้เลยว่า อย่าลืมดื่มน้ำเด็ดขาด เพราะสมองของเรานั้นจะดึงน้ำไปใช้ตลอดเวลา การขาดน้ำแม้เพียงน้อยนิดนั้นจะทำให้ร่างกายปั่นป่วน มีอาการเหนื่อยหน่าย หรือไม่ก็ไร้ซึ่งชีวิตชีวา ซึ่งปริมาณที่ควรดื่มน้ำ ก็คือวันละ 8-10 แก้ว

ถั่ว, อัลมอนด์, แก้เครียด

เลือกปลา ถั่วต่างๆ เพื่อให้สมองปลอดโปร่ง

การเลือกทานอาหาร สามารถช่วยการเพิ่มพลังสมองได้ อย่างเช่น ปลาทะเล เพราะอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่จะช่วยเสริมสร้างความจำและพัฒนาการทางสมองได้ดี หรือเลือกเป็นพวกถั่วต่างๆ ไม่ว่าเป็นถั่วลิสง อัลมอนด์ วอลนัท เป็นต้น เพราะในถั่วอุดมไปด้วยคุณค่าที่ดีต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง โดยเฉพาะโปรตีนที่ช่วยให้ร่างกายมีพลังงานดีไม่มีตก อีกทั้งในถั่วยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สารอาหารบำรุงสมองอยู่พอสมควร นอกจากนั้นในอาหารอื่นๆ นอกจากปลา ก็ยังหา โอเมก้า 3 ได้ใน

  • ผักโขม คะน้า และผักใบเขียวต่างๆ เนื่องจากมีโอเมก้า-3 ที่มีกรดไขมัน ALA การนำผักเหล่านี้มากินเป็นประจำสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะกินสดในสลัด ทำแซนวิส กินสุกโดยการผัด ก็ช่วยให้ร่างกายได้โอเมก้า-3ที่ต้องการค่ะ
  • สาหร่ายทะเล เนื่องจากได้สารอาหารจากทะเลน้ำลึก เหมือนปลาที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมทั้งโอเมก้า-3 สาหร่ายทะเลจึงมีกรดไขมัน DHA เหมือนปลาทะเล (แต่ไม่มี EPA เหมือนปลา ซึ่งมีทั้ง DHA และ EPA)

แอปเปิ้ล, ผลไม้

บรรดาของว่างก็ช่วยนะ

เพราะจริงๆ แล้วของว่าง ก็มีความสำคัญพอสมควร สำหรับการเตรียมตัวสอบ อาทิ ผลไม้สด อย่างแอปเปิ้ล อุดมไปด้วยสารสื่อประสาทที่เรียกว่า อะเซติลโคลีน (Acetylcholine) ส่งผลให้เซลล์สมองตื่นตัวและเพิ่มทักษะการจดจำ หรือ ช็อกโกแลตบาร์ ที่มีความเข้มของช็อกโกแลต 70% ขึ้นไป จะช่วยให้ร่างกายไม่เฉื่อยชา ง่วงนอน อีกทั้งช็อกโกแลตยังช่วยปรับอารมณ์ให้ดี ทำให้การอ่านหนังสือของเราไม่เครียด

นอกจากนั้นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่าง ชา กาแฟ เพื่อนคู่ใจของคนอ่านหนังสือดึก ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกได้เช่นกัน โดยเวบไซต์ topuniversities ได้ระบุว่าสารคาเฟอีนที่มีอยู่ในชาหรือกาแฟ เป็นหนึ่งในอาหารสมองที่ช่วยในการจดจำก่อนสอบ แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะกินอย่างไม่ยั้งนะ เพราะหากดื่มในเวลาท้องว่าง คาเฟอีนที่เข้าไปในกระแสเลือดจะเข้าสู่สมอง ส่งผลทำให้ออกซิเจนที่ส่งไปยังสมองถูกสกัดกั้นไม่ให้ผ่านไปถึงสมอง ทำให้เกิดอาการง่วงนอนแทนที่จะตาตึงเต็มตื่นนั่นเอง

แต่ชีวจิตมีอีกหนึ่งทางเลือก นั่นก็คือ ดื่มน้ำอาร์ซี แทนกาแฟ น้ำอาร์ซีเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพตามแนวทางชีวจิต ที่ ประกอบไปด้วยธัญพืชทั้ง 9 ชนิด และมีสรรพคุณช่วยบำบัดอาการต่าง ๆ ที่เกิดจากโรคอ่อนเพลียเรื้อรัง ทำง่าย ดื่มก็ง่าย  แถมยังได้ประโยชน์จริงๆ แบบนี้ต้องลงมือทำ สามารถดูสูตรได้ที่นี่

รับรองว่าคุณจะไม่มีคืนฝันร้ายก่อนสอบหรือก่อนวันทำงานอันโหดร้ายอีกต่อไป

– –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ดูแลตัวเองอย่างไร ให้ห่างไกล โรคหลอดเลือดสมอง

กินไขมัน ให้ฉลาด หุ่นดี ไม่ทำร้ายสุขภาพ

แจก สูตรน้ำสลัด เปรี้ยวอมหวาน จากส้ม

ประโยชน์ของเห็ด มากล้น กินกันมาเนิ่นนาน

10 สารอาหารที่สำคัญ เพื่อสมดุลสมอง กินเป็น มีความสุข หายซึมเศร้า

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.