กินบุฟเฟต์

กินบุฟเฟต์ อย่างฉลาด อิ่มนาน สารอาหารครบ แต่น้ำหนักไม่พุ่ง

กินบุฟเฟต์ อย่างฉลาด อิ่มนาน สารอาหารครบ แต่น้ำหนักไม่พุ่ง

กินบุฟเฟ่ต์ กันเถอะ ไม่ว่าจะเป็นเมนู ปิ้งย่าง ชาบู หมูกระทะ อาหารทะเล ไก่ทอด ขนมจีน ติ่มซำ ถูกกินอย่างไม่ยั้งตลอด 2 ชั่วโมง ซึ่งหลายคนแวะร้านบุฟเฟ่ต์สัปดาห์ละหนึ่งวันเลยทีเดียว

แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่า อาหารแบบบุฟเฟ่ต์ เช่น ปิ้งย่าง หมูกระทะ มีแคลอรี่ 800-1500 แคลอรี่ ต่อปริมาณประมาณที่กินเข้าไป 1 กิโลเลยทีเดียว เพราะนอกจากสารอาหารที่ได้จากเนื้อสัตว์และผักชนิดต่าง ๆ แล้ว การกินอาหารปิ้งย่าง หรือหมูกระทะแบบบุฟเฟ่ต์ จะมีอาหารชนิดอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย เช่น อาหารทอด เครื่องดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม ไอศกรีม ฯลฯ เป็นต้น

ในส่วนของอาหารแบบชุด 1 ชุด โดยเฉพาะหมูกระทะแบบชุดที่นิยมกินกันเมื่อขึ้นพักที่ดอยหรือพักที่ชายหาดทะเลจนเป็นที่นิยมมาก จะให้แคลอรี่ที่ต่ำกว่าอาหารแบบบุฟเฟ่ต์อยู่ที่ 375-400 แคลอรี่ ต่อปริมาณหมูกระทะ 1 ชุด เพราะในปริมาณวัตถุดิบที่ได้จากหมูกระทะชุด จะมีปริมาณนี้น้อยและการกินจะไม่หลากหลายเท่าอาหารบุฟเฟ่ต์ และในอาหารแบบชุดจะเน้นการจัดผักให้เยอะกว่าเนื้อสัตว์อยู่แล้วหากพูดถึงต้นทุนและกำไรที่ได้จากการขาย

นอกจากเงินในกระเป๋าที่หายไปจากการกินอาหารปิ้งย่างหรือบุฟเฟ่ต์แล้ว ยังทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเยอะมากในเวลาอันสั้น เพิ่มความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่าง ๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคไตได้

สิ่งที่ต้องระวังระหว่างกินอาหารบุฟเฟ่ต์

1.ระวังการกินอาหารในปริมาณที่มากไป โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันสูงและมีคาร์โบไฮเดรตมาก ๆ จะมีผลต่อร่างกายที่เห็นได้ทันที คือ อาการจุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย ผลในระยะยาว คือ เมื่อกินอาหารในปริมาณที่มากกว่าความต้องการของร่างกายและออกกำลังกายน้อย ย่อมทำให้น้ำหนักเกิน อ้วน และส่งผลต่อโรคอื่น ๆ ได้

2. ระวังโซเดียมแฝงจากน้ำจิ้ม น้ำซุป และเนื้อสัตว์แปรรูป นอกจากการกินอาหารไขมันสูง และกินในปริมาณที่มากเกินไป แล้วจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น การกินอาหารที่มีโซเดียมสูงก็ทำให้น้ำหนักเพิ่มได้เช่นกัน เมื่อร่างกายได้รับโซเดียมเกิน ความต้องการ จะเกิดภาวะบวมน้ำ ส่งผลต่อน้ำหนักตัว นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการทำงานของไต และส่งผลต่อการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดด้วย

3. ระวังเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงและขนมหวาน เครื่องดื่มและขนมหวานส่วนใหญ่มักมีน้ำตาลสูง ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวาน และเพิ่มระดับ ไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้

4. ระวังสารก่อมะเร็งจากอาหารประเภทปิ้งย่าง ในอาหารที่เกรียมหรือไหม้มักพบสารที่ก่อมะเร็ง ได้แก่ Nitrosamines,Pyrolysates และ PAH

5. ระวังเรื่องท้องเสียจากอาหารไม่สด ไม่สะอาด หรืออาหารที่ปรุงไม่สุก ในอาหารบางประเภท เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเลควรทำให้สุกก่อนกินเพื่อป้องกันการได้รับเชื้อโรคต่างๆ

ข้อมูลจาก MGR online

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เป็นเหน็บชาบ่อย อย่าคิดว่าไม่เป็นอะไร

” ครอบแก้ว ” การบำบัดการรักษาอาการป่วยตามแพทย์แผนจีนเพื่อสุขภาพที่ดี

น้ำมันกัญชา ไม่ใช่พาเมา แต่มีสารพัดประโยชน์ ช่วยรักษาโรคและอาการ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.