อายุยืน

8 พฤติกรรม คู่ตรงข้าม จัดการได้ ช่วยอายุยืน

อายุยืน กับ 8 พฤติกรรม คู่ตรงข้าม จัดการได้ชัวร์

อายุยืน สุขภาพเเข็งเเรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ใครๆก็อยากได้

หลักพฤติกรรมทั้ง 8 นี้ นำมาจากหลักการดูแลสุขภาพที่ปรากฏอยู่ในคัมภีร์โบราณของไทย ที่มีลักษณะเป็นคู่ตรงข้าม หากสามารถปฏิบัติและขจัดคุ่ตรงข้ามออกไปได้ แน่นอนว่าทำให้สุขภาพดี ฉลาด หุ่นดี อายุยืน มีความสุข ได้โดยไม่ต้องพึ่งคนอื่นได้อย่างแน่นอน

โดยมีหลักการง่ายๆคือ เราจะต้องปรับพฤติกรรมให้มีความสมดุล ถึงจะไม่เป๊ะ แต่ก็อย่าให้หย่อน ยาน ไม่ถูกต้อง หรือมากเกินจนฝืนธรรมชาติของร่างกาย อาจทำให้ตาช่างสุขภาพของเราเปลี่ยน แน่นอนว่า อาการเจ็บป่วย โรคภัยไข้เจ็บ ตามมาแน่นอนครับ

 

  1. อาหาร แทบจะเป็นเรื่องแรกๆเลยนะที่เราต้องใส่ใจ เพราะกินอะไรเข้าไปเราก็จะได้สิ่งนั้น

ตอบแทน ไม่ป่วย ก็สุขภาพดีถูกไหม การกินอาหารที่ผิด เช่น กินอาหารเยอะจนเกินไปก็อ้วน กินน้อย-ผอมขาดสารอาหาร กินของบูดค้างคืน-ท้องเสีย โรคมะเร็ง กินของดิบ-เสี่ยงพยาธิ และอย่างสุดท้ายกินไม่เป็นเวลา-กรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร

 TIPS: เราควรจะเคร่งครัดในการกินเลือกกินให้พอดี โดยคำนึงถึงปริมาณสารอาหารและโภชนาการเป็นหลัก เช่น ซูเปอร์ฟู้ดขมิ้นชัน มะรุม และกินอาหารสดใหม่ปลูกด้วยระบบอินทรีย์ ฯลฯ

อ่านเพิ่มเติม : คืนความสาว ความสวย ด้วยลูกแปลกแม่

  1. อิริยาบถและการเคลื่อนไหว ขยับร่างกายดีกว่าอยู่นิ่งๆ เพราะใน 1 วัน เรามีอิริยบถทั้ง

ยืน เดิน นั่ง นอน วิ่ง ยกของ ซึ่งอิรยบถเหล่านี้ล้วนมีวิธีการที่ถูกต้องตามหลักกายรศาสตร์ เช่น เดินผิด-ปวดหลัง ปวดข้อ นอนผิด-กรดไหลย้อน คอตกหมอน วิ่งผิด-บาดเจ็บ ปวดเข่า และยกของไม่ถูกต้อง-ปวดหลัง

TIPS:  ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง ควรมีการขยับร่างกาย เช่น ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ฤาษีดัดตน โยคะ และที่สำคัญควรออกกำลังกายอย่างต่ำวันละ 40 นาที

อ่านเพิ่มเติม: กินยาอุทัย บำรุงเลือด แก้ร้อนใน กระหายน้ำ

  1. อุณหภูมิความร้อนเย็น ในภาะวะปกติอุณหภูมิร่างกายของเราเท่ากับ 37 องศาเซลเซียส

โดยอาศัยกลไก Homeostasis ในการรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้มีความสมดุล แค่ในทางตรงกันข้ามหากร่างกายต้องกระทบกับความร้อน เย็น อย่างกระทันหันหรือเวลานานก็จะทำให้ป่วยได้ เช่น พื้นเพเป็นคนในภูมิอากาศที่ร้อน-เปลี่ยนที่อยู่และสภาพภูมิอากาศมาเย็น อยู่ในห้องแอร์-ออกมามาเดินกลางแดด

TIPS:  ลองหมั่นปรับพฤติกรรมตัวเองเพื่อให้ร่างกายได้ชิน เช่น อบสมุนไพรสัปดาห์ละ 2 ครั้ง อาบน้ำอุ่นสลับน้ำเย็น และเลือกกินสมุนไพรรสร้อนเย็นให้มีความหลากหลาย เช่น ฟ้าทะลายโจร ย่านาง ตะไคร้ และขิง

อายุยืน
ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้มีความสมดุล ช่วยให้มีอายุยืนยาว
  1. อดนอน อดข้าว อดน้ำ ไม่ว่าอดอะไรก็ไม่ดีถูกมะ เพราะเมื่อถึงเวลาที่ร่างกายต้องการเราก็

ต้องกิน ยกเว้นว่าร่างกายสามารถจัดการตัวเองได้ แต่หากปล่อยให้อดเวลานานสมดุลธาตุในร่างกายแปรปรวนแน่นอน เช่น อดนอน-งัวเงีย แก่เร็ว ระบบเผาผลาญแย่ อดข้าว-ไม่มีแรง อ่อนเพลีย เป็นลม อดน้ำ-ผิวแห้ง แก่เร็ว

TIPS:  เพื่อป้องกันการหิว โหย และให้ร่างกายได้พลังงานตลอดวัน ต้องเลือกกินอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืช และเลือกกินน้ำตาลให้น้อยที่สุด โดยทดแทนด้วยสารให้ความหวานธรรมชาติ เช่น หญ้าหวาน ชะเอมเทศ ฯลฯ

อ่านต่อ>>อายุยืนข้อ 5-8

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.