ไม่กินผัก ไม่ใช่แค่ อึ๊! ไม่ออกนะ

ใครที่ ไม่กินผัก รายงานตัวด่วน เพราะผักเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย

ผักถือเป็นแหล่งของใยอาหารที่ช่วยร่างกายกำจัดสิ่งหมักหมมในลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ลดอาการท้องผูก ป้องกันริดสีดวงทวาร และโรคมะเร็งลำไส้ รวมถึงมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาล ระดับไขมันในเลือดและช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้

รู้ข้อดีของผักแล้ว มาดูกันเถอะว่า ถ้าเรา ไม่กินผัก แล้วจะเป็นยังไง

โรคเบาหวาน

ผักมีพฤกษเคมี ที่ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน รวมถึงมีกากใยที่ทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่ร่างกายได้ช้า นอกจากนี้ ผักยังเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตไขมันต่ำอีกด้วย

โรคอ้วน

การไม่กินผัก แล้วกินแต่อาการขยะอาจทำให้เกิดโรคอ้วน การไม่กินผักยังทำให้ร่างกายขาดไฟเบอร์ ซึ่งจะทำให้ไม่รู้สึกอิ่มท้อง และต้องกินอาหารมากกว่าปกติ

โรคทางสายตา

ในผักและผลไม้มีลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงจอประสาทตา และลดความเสี่ยงในการเกิดโรค รวมถึงทำให้ทัศนวิสัยในการมองได้ดี

โรคเรื้อรังต่างๆ

นอกจากเบาหวานแล้ว ในผักยังมีสารอาหารต่างๆ ที่ช่วยให้ห่างไกลจากโรคเรื้อรัง ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของสุขภาพได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคหลอดเลือด โรคหัวใจ โรคมะเร็ง เป็นต้น

ขาดสารอาหาร

เพราะผักเป็นแหล่งของสารอาหารที่หลากหลาย ซึ่งหากขาดไปอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้เช่น เลือดออกตามไรฟัน โลหิตจาง คอหอยพอก เป็นต้น

โรคในระบบทางเดินอาหาร

โดยเฉพาะในลำไส้ เนื่องจากผักเป็นแหล่งของไฟเบอร์หรือกายใยอาหาร ทั้งชนิดที่ละลาย และไม่ละลายในน้ำ ดังนั้นการที่ไม่มีเส้นใยอาหารเข้าไปช่วยย่อยอาหาร ช่วยให้ขับถ่าย ก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น มะเร็งลำไส้ ลำไส้แปรปรวน หรือริดสีดวงทวารหนัก

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลเพชรเวช / โรงพยาบาลรามคำแหง

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ผักผลไม้ สารอาหารสูง ต้านมะเร็ง

ผักชี ประโยชน์สูงกว่าตัว คุมน้ำตาล ป้องกันสมองเสื่อม

ผักติ้ว ผักพื้นบ้านไทย กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกาย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.