เรื่องต้องรู้ ก่อนตัดสินใจ ฉีดสลายไขมัน

เรื่องต้องรู้ ก่อนตัดสินใจ ฉีดสลายไขมัน

อยากลดสัดส่วนแบบว่องไว เลยหันไปหาคลีนิคเสริมความงาม เพราะปัจจุบันนี้มีการ ฉีดสลายไขมัน ด้วยราคาที่ไม่แพง แถมยังง่ายต่อการกระชับหุ่น แต่เจ้าวิธีการฉีดสลายไขมันนี้จะดีจริงไหม และช่วยกำจัดไขมันได้รึเปล่า รศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีคำตอบ

ใครทีมีรูปร่างอ้วน อาจกังวลใจว่า จะใช้วิธีใดที่ให้ผลลดน้ำหนักลงได้อย่างรวดเร็ว หรือมีสัดส่วนที่ผอมเพรียวทันใจ ซึ่งวิธีการหนึ่งที่สาวๆ ให้ความสนใจกันมากคือ การฉีดเมโสแฟต (Meso Fat) หรือยาสลายไขมัน โดยตําแหน่งที่นิยมฉีดมากคือ การฉีดลดไขมันที่แก้ม เพื่อทําให้หน้าเล็กลง และการฉีดบริเวณหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา เพื่อให้ดูรูปร่างผอมลง

ยาที่มีการใช้ฉีดเพื่อสลายไขมันที่นิยมในบ้านเรา แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่

ยากลุ่มแรก คือ สารสเตียรอยด์

ซึ่งเป็นยาที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ใช้สําหรับรักษาโรคที่มีการอักเสบภายในร่างกาย แต่ยาชนิดนี้ จะมีฤทธิ์ข้างเคียงทําให้ไขมันฝ่อและสลายตัวไปได้ จึงมีการนําสารสเตียรอยด์นี้มาฉีดเข้าสู่ร่างกายเพื่อสลายไขมันเฉพาะส่วน ซึ่งถือว่าเป็นการใช้ยาที่ผิดวัตถุประสงค์ เนื่องจากการฉีดสารสเตียรอยด์เพื่อสลายไขมัน ต้องฉีดยาเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก ซึ่งคนไข้อาจเกิดผลข้างเคียงจากการฉีดได้ เช่น เกิดผิวหนังบุ๋ม เกิดการติดเชื้อ หรือมีการบวมน้ำตามร่างกายได้

ยากลุ่มที่สอง เป็นยาที่ใช้กันในต่างประเทศ ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทย

เช่น Phosphatidylcholine, Deoxycholate, L-carnitine, Dexpanthenol (B), Amino acids, Minerals ฯลฯ ยากลุ่มนี้ บางตัวได้ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาเพื่อการทาเท่านั้น ไม่ได้เอามารับรองเพื่อการฉีด ดังนั้นการฉีดยาประเภทนี้เข้าสู่ร่างกาย จึงเป็นการฉีดที่ไม่ปลอดภัย และยิ่งวิธีการฉีดถ้าไม่สะอาดพอ ก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และอาจเกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรงตามมา หรือผิวหนังเป็นคลื่นจากการสลายไขมันเป็นหย่อมๆ เนื่องจากเวลาฉีด ไม่ได้ฉีดเพียงจุดเดียว อาจฉีดเป็นสิบ หรือร้อยจุด ที่สําคัญ ยาเหล่านี้ บางตัวยังไม่มีงานวิจัยรับรองว่าได้ผลในการสลายไขมันด้วยซ้ำไป

ปัจจุบัน ยังไม่มียาฉีดสลายไขมันตัวใด ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของไทย สําหรับสาวๆ ที่รักสวยรักงาม ไม่ว่ากระแสความงามเรื่องใดจะมาแรงก็ตาม ให้ศึกษาถึงผลดีผลเสียก่อนว่า ถ้าพลาดไปจะเป็นอย่างไร เพิ่มความรอบคอบสักนิดก่อนใช้ มิฉะนั้นแล้วจะมานั่งทุกข์ใจ แถมได้รอยตําหนิมาเป็นของแถม แต่ในรายที่ถูกฉีดไปแล้ว หากเกิดผลข้างเคียงขึ้น ขอให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษานะคะ

ถ้าอยากได้วิธีการสลายไขมันทีปลอดภัยและมีหุ่นสวยเพรียวตลอด แนะนําให้ออกกําลังกายและควบคุมอาหาร จะเป็นการดีทีสุดต่อสุขภาพของคุณค่ะ

ขอบคุณคุณข้อมูล : รศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา ภาควิชาตจวิทยา Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.