ไหล่ติด รักษาได้นะ

ไหล่ติด แม้ไม่ใช่โรคร้ายแรงอะไร แต่ก็เป็นอีกหนึ่งโรคที่สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อย และแม้ว่าจะได้ยินกันบ่อยๆ ว่าเป็นแล้ว จะเป็นอีก แต่ถึงอย่างนั้นหากดูแลรักษาดีๆ ก็หายได้นะคะ

ไหล่ติด

เกิดได้จากหลายกรณี รวมถึงยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่อาจเกิดได้จาก

  1. เกิดอุบัติเหตุที่หัวไหล่
  2. เกิดการอักเสบของเส้นเอ็นข้อไหล่

ซึ่งทั้ง 2 เหตุนั้นส่งผลให้ใช้หัวไหล่น้อยลง เมื่อผ่านไปเวลานาน การอักเสบจะทำให้เยื่อหุ้มข้อไหล่หนาตัวขึ้น ความสามารถของหัวไหล่ในการเคลื่อนที่ก็ลดลง จนเกิดอาการไหล่ติด

อาการ

เป็นอาการที่แขนยกได้ไม่สุด ไม่สามารถชูขึ้นได้ หากยกขึ้นจะรู้สึกปวด และเกิดกับทุกทิศทางการเคลื่อนไหวแขน ไม่ว่าจะไปข้างหน้า ข้างหลัง หรือชูขึ้นสูง นอกจากนั้นแล้วยังทำให้รู้สึกปวดหัวไหล่ โดยผู้ป่วยเมื่อขยับแขนแล้วรู้สึกปวด ก็จะขยับแขนน้อยลง ก็ยิ่งทำให้ไหล่ติดมากยิ่งขึ้น

ผู้ป่วยหลายรายใช้วิธีบรรเทาอาการปวด โดยไม่รักษาให้ถูกวิธีทำให้อาการไหล่ติดยังคงอยู่ จึงทำให้เกิดความคิดว่าที่ว่า หากไหล่ติดแล้ว จะติดอีก ทั้งที่จริงแล้วนี้เป็นการรักษาที่ผิดวิธีนั่นเอง

สำหรับอาการของไหล่ติดนั้นแบ่งได้เป็น 3 ระยะ คือ

  1. อักเสบ จะมีการปวดหัวไหล่แม้ไม่ได้ใช้งาน และจะปวดมากขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับการเคลื่อนไหวของหัวไหล่ที่ทำได้น้อยลง โดยจะมีอาการนาน 6 อาทิตย์ – 9 เดือน
  2. ข้อยึด อาการปวดจะหายไป แต่ไหล่จะติดมากขึ้น การเคลื่อนไหวหัวไหล่ทำได้น้อยลง จะมีอาการในระยะดังกล่าวนาน 4-9 เดือน
  3. ฟื้นตัว อาการไหล่ติดจะค่อยๆ ดีขึ้น เคลื่อนไหวได้มากขึ้น ระยะนี้ใช้เวลานานประมาณ 6 เดือน – 2 ปี

การรักษา

แม้ดูเหมือนว่าจะเป็นโรคที่หายได้เอง แต่ก็ต้องใช้เวลาที่ยาวนาน แต่หากไม่รักษาให้ถูกต้องจะทำให้เกิดผลเสียคือ กล้ามเนื้อรอบหัวไหล่ฟ่อตัวเนื่องจากไม่ได้ใช้งาน ดังนั้นจึงควรพบแพทย์เพื่อวางแผนการรักษา โดยการรักษาทำได้หลายวิธีคือ

  1. กายภาพบำบัด
  2. ฉีดยาลดการอักเสบ
  3. กินยาแก้ปวด แก้อักเสบ
  4. ผ่าตัด

ที่มา RAMA Channel, โรงพยาบาลเฉพาะทางกระดูกและข้อ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.