ทอนซิล อักเสบ เจ็บคอ

ทอนซิล อักเสบ…เป็นมากกว่าเจ็บคอ

ทอนซิล อักเสบ ไม่ใช่แค่อาการเจ็บคอที่ต้องเผชิญ

คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่า ทอนซิล มีเฉพาะที่ลำคอ แต่จริง ๆ แล้ว ทอนซิลซึ่งเป็นกลุ่มเนื้อเยื่อประเภทต่อมน้ำเหลืองนั้นมีอยู่ในร่างกายทั้งหมด 3 ตำแหน่ง ตำแหน่งที่เห็นได้ง่ายที่สุดและเกิดการอักเสบบ่อย ๆ ก็คือทอนซิลที่อยู่สองฝั่งข้างช่องปาก ส่วนทอนซิลอีกสองตำแหน่งที่เหลือจะอยู่ในบริเวณที่สังเกตได้ยากคืออยู่บริเวณโคนลิ้น และอยู่เหนือเพดานอ่อนในคอ

อาการแบบนี้อย่านิ่งนอนใจ

ทอนซิลอักเสบอาจเกิดจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ส่วนใหญ่มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคหวัด หรือเชื้อที่ทำให้เกิดระบบทางเดินหายใจตอนบนอักเสบ อาการของผู้เป็นทอนซิลอักเสบจะมีไข้ หนาวสั่นและเจ็บคอมาก โดยเฉพาะเวลากลืนอาหารหรือดื่มน้ำจะเจ็บมาก หากปล่อยให้เกิดการอักเสบกระจายวงกว้างจะกลายเป็นหนองบริเวณทอนซิล ถ้าเกิดการอักเสบบ่อยๆก็จะกลายเป็นทอนซิลอักเสบเรื้อรัง

ทอนซิล อักเสบ เจ็บคอ

เด็กเล็กกับ ทอนซิล อักเสบ

เด็กเล็กมักจะป่วยเป็นหวัดและทอนซิลอักเสบได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากภูมิต้านทานน้อยกว่า และการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มหนาแน่นในโรงเรียนก็ทำให้ได้รับเชื้อและแพร่เชื้อได้มากกว่าผู้ใหญ่ หากปล่อยให้เกิดการอักเสบเรื้อรังจนติดเชื้อเข้าสู่ปอดและหัวใจก็จะกลายเป็นโรคหัวใจรูมาติกหรือลิ้นหัวใจตีบรั่วได้

อาการโดยทั่วไปมักพบว่าเด็กจะเจ็บคอมาก เบื่ออาหาร(เพราะเจ็บที่ทอนซิลจึงทำให้ไม่อยากกลืนอาหาร) หนาวสั่น มีไข้สูงราว 39-40 องศาเซลเซียส ในรายที่เกิดอาการอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรียมักจะพบว่าทอนซิลบวมโต มีสีแดงจัด และมีหนองสีขาวๆเหลืองๆเป็นจุด ถ้าทอนซิลบวมโตมากจะทำให้เกิดเสียงดังเวลาหายใจในขณะที่นอนหลับ อาเจียน ไอ ปวดท้อง บางครั้งอาจสังเกตเห็นว่ามีก้อนบวมหรือเจ็บใต้คางข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง

ส่วนในรายที่เป็นเรื้อรังอาจจะสังเกตอาการได้ยากกว่า พบว่าจะมีอาการเจ็บคอบ่อยๆ อ่อนเพลีย ไอแห้งๆ มีเสมหะบ้าง แต่มักไม่มีไข้ หรือถ้าหากมีไข้ก็จะเป็นไข้ต่ำ ๆ

ทอนซิล อักเสบ เจ็บคอ

ดูแลสุขภาพอีกสักหน่อย

ผู้ป่วยทอนซิลอักเสบ ต้องพักผ่อนให้มาก ดื่มน้ำบ่อยๆ แม้จะเจ็บคอมากก็ต้องหมั่นจิบน้ำ เพราะเมื่อทอนซิลเกิดอาการอักเสบแล้วมักจะทำให้มีไข้ ร่างกายของผู้ป่วยจึงต้องการน้ำไปช่วยลดอุณหภูมิลง รวมทั้งควรกลั้วคอด้วยน้ำเกลืออุ่นๆเพื่อช่วยขับเสมหะและลดการอักเสบในเวลาตื่นเช้าและก่อนนอน โดยผสมเกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น 1 แก้ว และควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง อย่าง ฝรั่ง ส้ม มะนาว และผักใบเขียว เพื่อช่วยเสริมภูมิต้านทาน

ฟ้าทะลายโจรก็ช่วยได้

ปัจจุบันมีผลการวิจัยพบว่าฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่ให้ผลดีในการรักษาอาการเจ็บคอ รวมไปถึงอาการทอนซิลอักเสบได้อีกด้วย ดังนั้นเมื่อเกิดอาการทอนซิลอักเสบอาจจะชงชาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรดื่มวันละแก้ว นอกจากจะมีสรรพคุณช่วยลดไข้แล้วยังช่วยลดอาการอักเสบได้ดีอีกด้วย

ข้อมูลเรื่อง ” ทอนซิลอักเสบ…เป็นมากกว่าเจ็บคอ ” จากนิตยสารชีวจิต

ชีวจิต Tips 7 สูตรง่าย ดูแลต่อมทอนซิล

จะดูแลต่อมทอนซิลอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อเกิดอาการอักเสบ มีคำแนะนำดังนี้

  1. เลิกนิสัยติดยาปฏิชีวนะ

ยาเก่าๆ ประเภทปฏิชีวนะนั้น ขอให้กินต่อไปจนหมด เมื่อหมดแล้วหมดเลย ไม่ต้องซื้อมากินต่อ

  1. กินวิตามินซี

แนะนําให้กินวิตามินซีขนาด 1,000 มิลลิกรัม ครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้า – เย็น นาน 10 วัน

  1. เพิ่มสังกะสีในร่างกาย

กินสังกะสี หรือซิงค์ (Zinc) ขนาด 100 มิลลิกรัม วันละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้า – เย็น เพื่อช่วยให้การอักเสบของต่อมทอนซิลและหูหายเร็วขึ้น

  1. เติมวิตามินบีรวม

กินวิตามินบี 1 , บี 6, บี 12 (แบบเป็นวิตามินรวมในเม็ดเดียว) 1 เม็ด หลังอาหารเช้า ร่วมกับกินวิตามินบีคอมเพล็กซ์ 1 เม็ด หลังอาหารกลางวัน (วิตามินรวม กับวิตามินบีคอมเพล็กซ์ เป็นคนละชนิด ไม่เหมือนกัน อย่าเข้าใจผิด)

  1. ลดแป้งขาว เพิ่มโปรตีน

งดอาหารประเภทแป้งขาว ของหวาน (น้ำตาลขาว) ให้กินข้าวกล้อง ผัก ถั่ว (ประเภทถั่วแดง ถั่วเขียว และถั่วเหลือง) และปลา

  1. เสริมสุขภาพด้วยของขบเคี้ยว

กินอาหารกลุ่มเบ็ดเตล็ด (ตามสูตรชีวจิต) เช่น สาหร่ายทะเล เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง และผลไม้ไม่หวาน เช่น มะละกอ ฝรั่ง แอ๊ปเปิ้ลเขียว พุทรา

  1. ล้างพิษในร่างกาย

ชีวจิตแนะนำกาทําดีท็อกซ์วันละ 1 ครั้ง วันเว้นวัน จํานวน 7 ครั้ง

ทำครบถ้วนแบบนี้ รับรองสุขภาพดีขึ้นอย่างแน่นอน

4 วิธีแก้อาการเจ็บคอ โดย อาจารย์สาทิส กูรูต้นตำรับชีวจิต

ถ้าคุณเริ่มรู้สึกเจ็บคอเล็กน้อย และคุณเป็นคนที่เอาใจใส่ดูแลตัวเองอยู่เสมอ ขั้นต้นคุณลองสังเกตเรื่องกลิ่นปาก หรือกลิ่นคอก่อนดีไหม

คุณจะสังเกตเห็นว่า คุณหายใจมีกลิ่นคาว ๆ และเค็ม ๆ และก็เริ่มทำท่าคล้าย ๆ จะเป็นหวัด คุณมีอาการ เพลียนิด ๆ ควรปฏิบัติดังนี้

1. ลองนอนพักเสียก่อนดีไหม นอนพักอย่างชนิดพักผ่อนจริง ๆ ทำตัวให้สบาย ทำใจให้สบาย อ่านหนังสือ ฟังเพลงก็ได้ จะได้ไม่เครียด

2. ใช้น้ำเกลืออุ่นๆ กลั้วคอวันละ 4 – 5 ครั้ง

3. ดื่มน้ำมะนาว (ไม่ใส่น้ำตาล) วันละ 2 แก้ว

4. กินฟ้าทลายโจรมื้อละ 3 เม็ด 4 มื้อ บวกกับวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม วันละ 3 มื้อ

เอาละ ทีนี้ถ้าการเจ็บคอของคุณรุนแรงจนถึงขั้นต่อมทอนซิลอักเสบหรือปอดบวมจะทำอย่างไร ตอบว่า ต้องไปหาหมอด่วน

บทความอื่นที่น่าสนใจ

การแช่เท้าด้วยยาจีนช่วย แก้ปวดประจำเดือน

เปิดตำราหมอ ฮิปโปเครตีส ผู้บัญญัติศัพท์ “Cancer” หรือมะเร็ง คนแรกของโลก

สังเกตลิ้น เช็ค แพ้อากาศ + ไรฝุ่น

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ ทำอย่างไร เมื่อรู้ว่าตัวเอง ” เป็นมะเร็ง “

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต


© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.