ขูดกัวซา บอกโรคล้างพิษ ได้จริงหรือ

ขูดกัวซา ศาสตร์พันปีล้างพิษได้จริงหรือ

กัวซา ศาสตร์พันปีของจีน กับการใช้เขาสัตว์มาขูดบนร่างกายเพื่อเป็นการล้างพิษที่อยู่ในร่างกาย โดยนิยมทำ กัวซา คอ บ่า ไหล่ จนหลายคนสงสัยว่าทำได้จริง หรือเป็นเพียงความเชื่อ แล้ว ขูดกัวซา ช่วยอะไรทำงานอย่างไร มีข้อควรระวังอย่างไรวันนี้แพทย์หญิงศรันยา สาครินทร์ แพทย์แผนปัจจุบัน จบจากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และศึกษาต่อปริญญาโทด้านฝั่งเข็มยาจีน นวดทุยหนา และโภชนาการ จากประเทศสหรัฐอเมริกา จึงมีความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพและการรักษาโรคจากทั้งศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก จะมาไขความลับให้ฟังค่ะ

กัวซาคืออะไร

กัวซาคือภูมิปัญญาพื้นบ้านเก่าแก่ของชาวจีนที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ ว่ากันว่ามีมาตั้งแต่ยุคหิน ยุคมนุษย์ถ้ำ เป็นการบำบัดด้วยการขูดผิวหนังเพื่อขับพิษ สามารถทำได้ง่าย สะดวก เห็นผลเร็ว และไม่มีผลข้างเคียง มีคุณสมบัติเด่นในการรักษาอาการไข้แดดและไข้หวัดอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชนทั่วไปคำว่า “กัว” ในภาษาจีนหมายถึงการขูดหรือการกวาด ส่วน “ซา” แปลว่าเม็ดทรายในบริบทของโรคภัยไข้เจ็บหมายถึง เป็นอาการของพิษหรือโรคซึ่งปรากฏบนผิวหนังเป็นรอยผื่นหรือจ้ำสีแดงคล้ายเม็ดทราย เพราะฉะนั้นกัวซาคือการขูดผิวหนังจนเห็นเลือดออกมายิบๆ เหมือนเม็ดทราย เพื่อหาพิษหรือโรคที่แอบแฝงอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย แล้วกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตส่งเสริมการไหลเวียนของพลังลมปราณใน
ร่างกาย ช่วยขับพิษหรือขับความร้อนออกจากร่างกาย

ปัจจุบันกัวซายังคงเป็นวิธีรักษาที่แพร่หลายในหมู่คนเชื้อสายจีน ประเทศที่นิยมใช้ศาสตร์นี้คือเวียดนาม แต่มีการปรับปรุงอุปกรณ์ให้มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการใช้งานยิ่งขึ้น ช่วยให้ได้ผลเร็ว ไม่เจ็บ ปลอดภัย ไม่ติดเชื้อ ในอดีตกัวซามีวัตถุประสงค์เพื่อหาโรค บำบัดรักษา แต่ปัจจุบันนำมาใช้เพื่อผิวพรรณความงามมากขึ้น เช่น การทำกัวซาใบหน้า

กัวซา ใช้อะไรขูด

ที่ขูดกัวซา
ที่ขูดกัวซา ใช้วัสดุได้หลากหลาย ปัจจุบันนิยมใช้ หิน ไม้ โลหะ เขาสัตว์

“กัวซา” ไม่มีอุปกรณ์บำบัดตายตัว กัวซาเป็นการบำบัดตามศาสตร์แพทย์แผนจีนโบราณที่มีกระบวนการเรียบง่าย ไม่มีอุปกรณ์บำบัดที่ตายตัว สามารถใช้อุปกรณ์ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เหรียญ ช้อน โลหะ ถ้วยดินเผา ถ้วยเซรามิก หินชนิดต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ เช่น เขา กระดูก เขี้ยว หรือฟัน สิ่งสำคัญคืออุปกรณ์ที่นำมาใช้ต้องมีลักษณะโค้งเล็กน้อยขอบเรียบและลื่น เพื่อให้เหมาะสมกับการขูดกวาดผิว สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ถูกวิธี หากไม่สามารถทำด้วยตัวเอง ควรไปพบแพทย์แผนจีนหรือผู้เชี่ยวชาญด้านกัวซาจะดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยของผลลัพธ์ที่จะตามมา

ระบายความร้อนร่างกายตามหลักการ “กัวซา”

วัตถุประสงค์ของการทำกัวซาคือ เพื่อการตรวจเช็กสุขภาพ และบำบัดรักษาโรค บรรเทาอาการเจ็บปวย ผ่อนคลาย ช่วยให้เลือดลมภายในไหลเวียนดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีสุขภาพที่ดี มักใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการโคม่าหรือคนที่หมดสติ ซึ่งไม่รู้ว่าจะกระตุ้นด้วยวิธีไหน อย่างน้อยถ้าทำแล้วเกิดความรู้สึกเจ็บก็อาจทำให้รู้สึกตัวได้

ขูดกัวซา

คนไข้อีกประเภทที่มักไปรักษาด้วยกัวซาคือคนที่มีอาการไข้ ทำเพื่อระบายความร้อน ลดไข้ โดยขูดที่หลังเพื่อให้เส้นเลือดฝอยขยายตัว ช่วยระบายความร้อนออกจากตัวได้มาก ส่งผลให้ตัวเย็นลง ถือว่าเป็นการขับพิษ อาการป่วยไข้เป็นพิษจากลมเย็น เช่น ไข้หวัด ไวรัสทั้งหลาย การกระตุ้นด้วยการขูดกัวซา เมื่อผิวหนังช้ำ ร่างกายจะหลั่งสารมาซ่อมแซมร่างกายมากขึ้น รวมทั้งเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันส่วนหนึ่งด้วย

ตำราแพทย์จีนบันทึกไว้เมื่อ 1,500 ปีมาแล้วว่า โรคที่มาจากลม จากความเย็นแล้วทำให้เป็นไข้ ส่วนใหญ่มักเกิดในหน้าหนาว พวกไวรัสต่างๆ โรคระบาด ให้รักษาด้วยการทำกัวชา เพื่อกระตุ้นชั้นผิวให้ไล่ลมออก และสำหรับโรคที่ป่วยจากอากาศหนาวเย็น การขูดหรือถูแบบนี้ทำให้ร่างกายอุ่น ไล่ความเย็นไล่ลมออกจากร่างกายได้

กัวซาขูดผิวเพื่อขับพิษ

การบำบัดด้วยกัวซาช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของโลหิตใต้ผิวหนังขยายรูชุมขนให้เปิดกว้าง ทำให้ร่างกายผลัดเซลล์เก่าสร้างเชลล์ใหม และขับพิษออกทางต่อมเหงื่อ อวัยวะภายในได้รับการบำรุงจากโลหิตอย่างเต็มที่ ทำให้ร่างกายปรับสมดุล ช่วยฟื้นฟูสมรรถะของระบบภูมิต้านทานโรคให้แข็งแรง โรคที่บำบัดด้วยกัวซาซึ่งได้ผลดีที่สุดคือ อาการเป็นไช้ตัวร้อน ปวดเมื่อยหรือชาตามร่างกาย ปวดประจำเดือน อวัยวะภายในทำงานไม่ปกติ

การ ขูดกัวซา มี 2 แบบ

กัวซาขูดแผ่นหลังขับพิษ แพทย์แผนจีนเชื่อว่าเลือดที่ติดขัดนี้เปรียบเหมือนของเสียที่อุดตันอยู่ในเส้นเลือด ยิ่งมีรอยกิดขึ้นหลังการขูดกัวซามากเท่าไหร่ หมายถึงพิษที่สะสมในร่างกายมากเท่านั้น

ก้วซาแบบเย็น กัวซาความงาม ส่วนใหญ่เป็นคอร์สของคลินิกความงาม โดยใช้หยกขูดเบา ๆ คล้ายการนวดหน้า เพื่อลดริ้วรอย กระตุ้นคอลลาเจน กระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือด กระตุ้นระบบน้ำเหลือง ขับสารพิษที่หน้า ทำให้หน้าไม่บวมน้ำ แต่ไม่ทำแรงจนกระทั่งเป็นจุดเลือดบนหน้า

ข้อควรรู้ก่อน ขูดกัวซา

ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว มีอาการป่วยอย่างเรื้อรัอหรือรุนแรง ก่อนทำกัวซาควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ เพราะอาจไม่ส่งผลดีกับทุกคน ผู้ที่ต้องระวังหรือไม่ควรทำกัวซา เพราะจะทำให้อาการแย่กว่าเดิม คือ

  • ผู้ที่กำลังรับประทานยาละลายลิ่มเลือด
  • ผู้ที่มีการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ
  • ผู้ที่มีเกล็ดเลือดต่ำ
  • ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  • ผู้ที่เพิ่งผ่าตัดไม่เกิน 6 สัปดาห์
  • ผู้ที่เป็นโรคผิวหนังและผิวหนังเป็นแผล

ปัจจุบันแม้ว่าการแพทย์สมัยใหม่เจริญก้าวหน้าไปมาก แต่การรักษาด้วยการแพทย์แผนจีนซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดมานานนับพันปียังคงได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ด้วยพิสูจน์มาแล้วหลายชั่วอายุคนว่าสามารถรักษาบางโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน

ที่มา นิตยสารชีวจิต

เรื่องราวของแพทย์แผนจีนอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ดูแล ไทรอยด์เป็นพิษ ตามวิถีแพทย์แผนจีน

ดูแล หัวใจ ตามแบบฉบับแพทย์แผนจีน
” ครอบแก้ว ” การบำบัดการรักษาอาการป่วยตามแพทย์แผนจีนเพื่อสุขภาพที่ดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.