โรคไต

ฉี่แบบนี้ สัญญาณ โรคไต

ชวนสังเกตฉี่ ตัวบอกสัญญาณ โรคไต

อย่าหาว่าสกปรกหรืออะไรเลยนะคะ ถ้าแอดจะชวนทุกคนมาสังเกตฉี่ของตัวเอง เพราะเจ้าของเสียที่เราขับออกมานั้น สามารถเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคต่างๆ ได้ โดยเฉพาะโรคไต ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญในการขับของเสีย และสารพิษออกจากร่างกาย ว่าแล้วก็ไปดูฉี่กันดีกว่า!

ฉี่เป็นเลือด

ปกติแล้วปัสสาวะของคนเราจะมีสีเหลืองใส อาจสีเข้มขึ้นเล็กน้อยถ้าดื่มน้ำน้อย แต่หากว่าสีออกแดง หรือเป็นสีแบบน้ำล้างเนื้อเมื่อไหร่ แสดงว่าอาจมีเลือดออกในทางเดินปัสสาวะ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ เพราะอาจเกิดจากโรคต่างๆ เช่น นิ่ว เนื้องอกของทางเดินปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อุบัติเหตุกับทางเดินปัสสาวะ หรือเส้นเลือดฝอยของไตอักเสบ

ฉี่เป็นเลือด

ฉี่บ่อย

แต่ละคนจะมีความถี่ของการปัสสาวะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการฝึก นิสัยส่วนตัว ปริมาณน้ำที่ดื่มและน้ำที่เสียไปทางเหงื่อกับอุจจาระ วิธีสังเกตว่าปัสสาวะบ่อยผิดปกติคือการตื่นขึ้นมาปัสสาวะตอนกลางคืน คนปกติจะไม่ตื่นมาปัสสาวะในตอนกลางคืนมากกว่าคืนละ 1 ครั้ง ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะแรกอาจปัสสาวะบ่อยขึ้น

อย่างไรก็ตาม อาการปัสสาวะบ่อยมักจะไม่ได้เกิดจากโรคไต แต่เกิดจากสาเหตุอื่น เช่น เบาหวาน เบาจืด กระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือการกินน้ำมากเกินไป ดังนั้นถ้าปัสสาวะบ่อยมากกว่าวันละ 3 ลิตร หรือตื่นมา ปัสสาวะตอนกลางคืนหลายครั้ง ควรรีบมาพบแพทย์

ฉี่น้อยลง

ตามปกติเมื่อเราดื่มน้ำมากปัสสาวะจะมากขึ้น เมื่อดื่มน้ำน้อยปัสสาวะก็จะน้อยลง แต่ถ้าดื่มน้ำมากแต่ปัสสาวะไม่มากหรือปัสสาวะไม่ออกเลย มักเกิดจากการทำงานของไตเสียไป หรือมีการอุดกั้นของทางเดินปัสสาวะ ดังนั้นเมื่อปัสสาวะน้อยลงให้ลองรับประทานน้ำเพิ่มขึ้น และสังเกตว่ามีปัสสาวะมากขึ้นหรือไม่ ถ้าปัสสาวะยังออกน้อยควรรีบมาปรึกษาแพทย์ทันที

ฉี่ลำบาก

โดยทั่วไปเวลาปัสสาวะไม่ควรมีอาการขัดแสบหรือปัสสาวะลำบาก ถ้ามีอาการดังกล่าวอาจเกิดจากการตีบตันของริเวณกระเพาะปัสสาวะส่วนล่างหรือการตีบของท่อปัสสาวะ เช่น นิ่ว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ท่อปัสสาวะอักเสบหรือตีบตัน และต่อมลูกหมากโตในผู้ชาย หากมีอาการปัสสาวะลำบากควรรีบมาปรึกษาแพทย์

ฉี่ยาก

ฉี่เล็ดราด

ตามธรรมชาติร่างกายจะควบคุมให้เรากลั้นปัสสาวะไว้ได้ โดยส่วนของกระเพาะปัสสาวะที่ต่อกับท่อปัสสาวะจะมีหูรูดบีบไว้ไม่ให้ปัสสาวะเล็ดราด เมื่อมีปริมาณของปัสสาวะมากขึ้นเต็มกระเพาะปัสสาวะแล้ว กระเพาะปัสสาวะก็จะบีบตัวพร้อมกับหูรูดจะขยายออก ทำให้ขับปัสสาวะออกมา หากมีความผิดปกติทำให้หูรูดไม่ทำงาน ก็จะไม่สามารถก็บปัสสาวะไว้ได้

อาการปัสสาวะเล็ดราดพบได้บ่อยในผู้หญิงที่คลอดลูกหลายคน ทำให้เกิดการหย่อนยานของมดลูก หรือที่เรียกว่ากะบังลมหย่อน นอกจากนั้นอาจเกิดจากการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะหรือเนื้องอกของอวัยวะต่างๆที่อยู่ใกล้กับหูรูด

สัญญาณเตือน ไตวายเรื้อรัง

ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน พบได้เมื่อการทำงานของไตเริ่มเสื่อมลงในระยะแรก
ขาบวม เมื่อกดไปเป็นรอยบุ๋ม เกิดจากมีเกลือและน้ำคั่งในร่างกาย หรือมีโปรตีนรั่วมาในปัสสาวะมาก หากบวมมากจะทำให้เกิดอาการหอบเหนื่อยจากการมีน้ำคั่งในปอด ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
ความดันโลหิตสูง
คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร คันตามร่างกาย อ่อนเพลีย
ประจำเดือนไม่ปกติ หรือไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ เพศชายจะมีความรู้สึกทงเพศและการสร้างอสุจิลดลง

ที่มา นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.