อาการคัน

อาการคัน ที่เกิดกับ 4 จุดที่เกาไม่ได้ แต่แก้ได้

อาการคัน ที่เกิดกับ 4 จุดที่เกาไม่ได้ แต่แก้ได้

อาการคัน มีหลากหลายรูปแบบ บางครั้ง อาการคันก็เป็นสัญญาณของโรคทางผิวหนัง หรืออาจเกิดจากปัจจัยอื่นๆ ที่หากเรากำจัดทิ้งได้ อาการคันก็จะหายไปด้วย วันนี้ เรารวบรวม 4 ที่คัน ที่หากแก้จากต้นเหตุ จะไม่มีคำว่าคันมากวนใจอีกเลย ไปดูกันเลยค่ะ

1. สิว

คุณหมอแคโรลีน เจค็อบ แพทย์ผิวหนัง แห่งเมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ความมันและ การผลัดเซลล์ผิวหนัง เป็นสาเหตุหลักของสิวอักเสบบริเวณบั้นท้าย

FIX TIP :

ทายาแอนติไบโอติก หรือครีมที่มีส่วนผสมของเรติน- เอบริเวณที่เป็นสิว และป้องการเกิดซ้ำด้วยการ เปลี่ยนเสื้อผ้าทุกครั้งหลัง เล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมที่มี เหงื่อออก

สิว

 

2. รอยแตก

คือริ้วสีแดงหรือ ขาวบนผิวหนัง ซึ่งมักเกิดขึ้นหลังน้ำหนักลด หรือคลอดบุตร เป็นเพราะอีลาสตินและคอลลาเจนในผิวหนังหมดไป

FIX TIP :

พยายามควบคุม น้ำหนักไม่ให้เพิ่มหรือลดลง อย่างรวดเร็ว หากผิวเริ่มเป็น ริ้วสีชมพู ซึ่งเป็นสัญญาณ ว่าคอลลาเจนกำลังจะสิ้นชีพ แล้ว ให้รีบทายาในกลุ่ม เรตินอยด์เพื่อต่ออายุให้ คอลลาเจน

 

3. เซลลูไลต์

หรือผิวเปลือกส้ม ซึ่งเกิดจากมีก้อนไขมัน เข้าไปขัดขวางการ เชื่อมต่อของเนื้อเยื่อใต้ ผิวหนัง และสามารถ เกิดได้ทั้งกับคนอ้วน และผอม

FIX TIP :

คุณหมอแคโรลีน กล่าวว่า ในรายที่มีรูปร่างอ้วนก็ควรลดน้ำหนัก ส่วนรายที่มีรูปร่างสมส่วน ควรลดการบริโภคอาหารที่มีไขมันลง นอกจากนี้ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

เซลลูไลต์

 

4. ผื่นแดง

บริเวณร่องก้น ซึ่งมีอาการคันยุบยิบ ร่วมด้วย เกิดจากความอับชื้นหลังเหงื่อออกหรือนั่งนาน

FIX TIP :

ควรซับให้แห้ง หลังเข้าห้องน้ำ ควรอาบน้ำ ทันทีหลังออกกำลังกาย หากเลี่ยงไม่ได้ คุณหมอ แคโรลีนแนะนำให้ใช้ยา ไฮโดรคอร์ติโซนทาวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น

 

การควบคุมอาหาร และรักษาความสะอาด จัดเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการต้านปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังได้ โดยเฉพาะกับสาวๆ ในประเทศที่มีภูมิอากาศแบบร้อนชื่นอย่างประเทศไทยค่ะ

 

สนับสนุนข้อมูล : คอลัมน์ ชีวจิตมือโปร นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 393


บทความน่าสนใจอื่นๆ

แก้อาการคันจาก ยุงกัด ง่ายๆ ด้วยวัตถุดิบในครัว

เช็กผื่นคัน สัมพันธ์กับโรค

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.