ลดพุง

ลดพุงง่าย ๆ กินอย่างไร ให้ไม่มีพุง

ถ้าหากพูดถึง “พุง” แล้ว หลายคน ๆ คงจะวิตกกังวล เรื่องวิธีการที่จะ ลดพุง ตัวเองอย่างไร ซึ่งเหตุเกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ จึงอยากแนะนำแนวทางในการเลือกกินอาหารให้กับผู้ที่มีพุงแล้วต้องการที่จะลดอย่างจริงจัง และผู้ที่สนใจที่จะดูแลสุขภาพหน้าท้องของตนเองให้ฟิตและเฟิร์ม จะได้หายวิตกกังวลแล้วใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต่อไป

“พุง” เกิดจากการสะสมของไขมันที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีปัจจัยหลักมาจากการรับประทานในชีวิตประจำวัน การไม่ออกกำลังกาย นั่งเป็นเวลานาน ๆ หรือแม่กระทั้งคุณแม่หลังคลอด ก็มักจะต้องเจอปัญหาเกี่ยวกับการมีพุง

ปัจจัยหลาย ๆ อย่างนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ใกล้ตัว โดยปัจจัยที่สำคัญที่จะเน้นย้ำคือการกิน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำทุกวัน ไม่มีวันไหนที่จะไม่กิน หลายคน จะมีความคิดว่ามีอะไรให้กิน ต้องกินให้หมด อ้วนค่อยลดกันอีกที แต่กลับมองข้ามสิ่งที่มาก่อนอ้วนที่ตัว นั่นคือพุง ซึ่งพุงเป็นจุดที่สามารถบ่งบอกนิสัย และพฤติกรรมการกินของคนนั้น ๆ  แล้วจะกินอย่างไรให้ถูกวิธี กินแล้วไม่มีพุง วิธีการเลือกกินมีดังต่อไปนี้

อาหาร ลดพุง

  1. ไข่ไก่  โดยเฉพาะไข่ต้มนั้น เป็นส่วนประกอบสำคัญของเมนูลดความอ้วนหลายๆ เมนูเพราะอุดมไปด้วยโปรตีนที่ร่างกายต้องการในช่วงลดน้ำหนัก รวมถึงยังมีไขมันต่ำและเมื่อกินแล้วยังอยู่ท้อง ทำให้เราไม่หิวบ่อยจนเผลอกินขนมที่ทำลายสุขภาพ
  2. เนื้อไก่ อกไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ให้พลังงานสูง อุดมไปด้วยโปรตีนจำนวนมาก แต่มีไขมันน้อย จึงพบอาหารชนิดนี้ได้ในอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลายเมนู โดยคนเชื่อว่าการบริโภคอกไก่อาจช่วยลดและควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งอาจเสริมสมรรถภาพระหว่างการออกกำลังกายได้ด้วย เนื้ออกไก่ที่ไม่มีหนังปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 120 แคลอรี่ และให้โปรตีนสูงถึง 22.50 กรัม ในขณะที่มีไขมันเพียง 2.62 กรัมเท่านั้น อีกทั้งยังปราศจากน้ำตาลและประกอบไปด้วยสารโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายอย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม และวิตามินเอ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากอกไก่มีโปรตีนย่อยยาก จึงแนะนำให้กินอาหารประเภทถั่ว ที่มีสารให้โปรตีนจำนวนมาก ทั้งลดความอยากอาหาร และย่อยง่ายอีกด้วย

  • ธัญพืช ธัญพืชอบแห้งประเภทข้าวโอ๊ต เมล็ดทานตะวันอบแห้ง เมล็ดแตงโมอบแห้ง และข้าวไม่ขัดขาวต่างๆ เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงแต่แคลอรี่ต่ำ รวมถึงยังมีใยอาหาร ช่วยย่อย และช่วยขับถ่ายและยังอยู่ท้องอีกด้วย ซึ่งเราสามารถเลือกธัญพืชเหล่านี้ มาเป็นของว่างกินระหว่างมื้อเพื่อบรรเทาความหิวได้
  • น้ำผึ้ง ถึงแม้ว่าจะมีความหวาน แต่หากต้องการความหวาน ควรใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาลจะดีกว่า เพราะในน้ำผึ้ง มีวิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีคุณประโยชน์มากกว่าการกินน้ำตาล
  • น้ำเปล่า น้ำเป็นปัจจัยสำคัญต่อกระบวนการทำงานภายในร่างกาย เช่น การล้างสารพิษออกจากอวัยวะ หรือการนำสารอาหารและออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่าง ๆ รวมถึงประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย

ดังนั้น น้ำเปล่าจึงมีประโยชน์อย่างมากและขาดไม่ได้เลยต่อสุขภาพ นอกจากลดน้ำหนักได้แล้วยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

ลดพุง

อาหารเพิ่มพุง

อาหารที่ไม่แนะนำและยังเพิ่มพุง ให้ระวังอาหารจำพวกนี้ไว้ได้แก่

  1. น้ำอัดลม เป็นสาเหตุในการเกิดโรคเบาหวาน โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน โรคอ้วน ระบบลำไส้และระบบต่างๆ ในร่างกาย ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพอย่างยิ่ง นอกจากที่จะไม่ให้ประโยชน์อะไรเลย ยังทำลายร่างกายส่วนต่างๆ อีกด้วย
  2. ฟาสต์ฟู้ด อาหารที่เต็มไปด้วยแป้ง น้ำมัน ไขมันที่มีใช้วิธีการทอดใช้น้ำมันเยอะๆ นอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารน้อยแล้ว ยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน โรคมะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิต กรดไหลย้อน สมองเสื่อม และโรคอันตรายอื่นๆ อีกมากมาย
  3. ขนมขบเคี้ยว ขนมเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคอ้วน ความดันโลหิต โรคเบาหวาน และเต็มไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย
  4. ไอศกรีม ภายในไอศกรีมเต็มไปด้วยไขมันสูงเกินกว่า 50% ที่ร่างกายต้องการ มีคาร์โบไฮเดรตอยู่มากเกือบ 40% ของคาร์โบไฮเดรตที่แนะนำ ส่งผลให้เกิดภาวะโรคอ้วน น้ำหนักที่มากขึ้น น้ำตาลในเลือดที่สูงรวมไปถึงส่งผลให้เกิดผิวหนังเหี่ยว ริ้วรอยก่อนวันอันควร หน้าตาไม่สดใสอีกด้วย
  5. เบียร์ การดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้รู้สึกอยากอาหารด้วย เบียร์ยังขัดขวางการเผาผลาญไขมัน กระบวนการย่อยสลายแอลกอฮอล์นั้นก่อให้เกิดของเสียที่ จะส่งสัญญาณให้ร่างกายหยุดเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในตัว ในขณะเดียวกันก็สั่งให้ร่างกายแปลงของเสียที่ย่อยจากแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไปให้กลายเป็นไขมันด้วย การดื่มเบียร์เป็นประจำจึงอาจทำให้ระดับไขมันในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

การ ลดพุง ไม่ใช่เรื่องยากเลย หากแต่เลือกกินอาหารให้ถูกประเภท และไม่กินตามใจปากของตนเองมากไป โดยอาหารที่ได้แนะนำนี้เป็นเพียงแนวทางในการกินเพื่อ ลดพุง แต่ก็ต้องอาศัยความชิน ความมีระเบียบของผู้ลด หากขาดการใส่ใจ ขาดระเบียบในการกิน ไม่นานก็จะมีพุงเหมือนเดิม หากทำอย่างสม่ำเสมอ พุงที่เคยยื่นออกมาที่ทำให้ไม่มั่นใจ หรือเครียด ก็จะยุบและเฟิร์มแน่นอน

ที่มา

โรงพยาบาลศิครินทร์

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เห็ดหอม ของดี ช่วยคุมคอเลสเตอรอล

รวมประโยชน์ของ “ฟักทอง”

โลว์โซเดียม เลือกยังไงให้ดีกับไต หัวใจ และหลอดเลือด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.