ผัก, วิธีป้องกันท้องอืด, ท้องอืด, กิน, อาหารชีวจิต

4 วิธีป้องกันท้องอืด จากพืชผัก

วิธีป้องกันท้องอืด ที่เกิดจากการกินพืชผักแบบง่ายๆ

วิธีป้องกันท้องอืด ต้องทำอย่างไร ยิ่งอาการท้องอืดจากการกินพืชผัก ยิ่งต้องแก้ไข เพราะใครๆ ก็อยากมีสุขภาพแข็งแรง แต่การกินผักก็ทำให้ท้องอืดได้ เราจึงต้องสรรหาทางแก้มาฝาก

ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบของสังคมยุคไอที อาจทำให้ใครหลายคนมักเกิดอาการอาหารไม่ย่อย รู้สึกจุกแน่น ท้องอืดและท้องเฟ้อ ซึ่งมักมีสาเหตุจากความเครียดและความวิตกกังวลจนทำให้กระเพาะอาหารทำงานผิดปกติได้ ซึ่งในปัจจุบันมีคนรุ่นใหม่จำนวนมากหันมาใส่ใจกับอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ และถั่ว ที่ล้วนอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เกลือแร่ และวิตามินหลากหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

แต่บางครั้งมือใหม่หัดกินผักหรืออาหารที่มีกากใยมาก อาจพบปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือแน่นท้องได้ เพราะแบคทีเรียในลำไส้ย่อยกากใยในอาหารและปล่อยแก๊สออกมา จึงทำให้บางคนเกิดอาการท้องอืด

ผัก, วิธีป้องกันท้องอืด, ท้องอืด, กิน, อาหารชีวจิต
กินผักสุกก่อนเพิ่มผักสด ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อจากการพึ่งเริ่มกินผักได้

สถาบันวิจัยมะเร็งสหรัฐอเมริกา(AIRC) มี 4 คำแนะนำในการป้องกันท้องอืดสำหรับมือใหม่ดังต่อไปนี้

1. เริ่มแต่น้อย ค่อยๆ ปรับเพิ่ม

การปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะทำให้ร่างกายปรับตัวได้ดีกว่า เช่น ถ้าเราตั้งใจกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว ควรผสมข้าวกล้องกับข้าวขาวอย่างละครึ่ง รอให้ร่างกายปรับตัว 3 – 7 วัน หลังจากนั้นค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนข้าวกล้อง จนกระทั่งเลิกใช้ข้าวขาวและหันมากิน แต่ข้าวกล้องอย่างเดียว

2. กินผักสุกก่อนเพิ่มผักสด

คนส่วนใหญ่จะกินผักสุกได้มากกว่าผักสด ช่วงที่เป็นมือใหม่หัดกินผักน่าจะกินผักสุกให้มากหน่อย เมื่อร่างกายปรับตัวได้แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนผักสดทีละน้อย

3. ดื่มน้ำและเดินให้บ่อยขึ้น

ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยดื่มคราวละน้อยๆ แต่บ่อยๆ ตลอดวัน และควรเดินให้มากขึ้น เช่น หลังมื้ออาหารควรเดินช้าๆ 10 – 15 นาที เพราะช่วยให้ลำไส้เล็กบีบตัวให้อาหารผ่านไปยังลำไส้ใหญ่ได้เร็วขึ้น แบคทีเรียในลำไส้สร้างแก๊สน้อยลง ช่วยป้องกันอาการท้องอืด

4. ลดการกินผักที่ทำให้เกิดแก๊สในลำไส้

ผักบางชนิดอาจทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ใหญ่มากขึ้น ได้แก่ หัวหอม กระเทียม ถั่ว และผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บรอกโคลี กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ หัวผักกาด การกินพืชผักเหล่านี้ให้น้อยลงจะช่วยลดอาการท้องอืดได้

อย่างไรก็ดี ถ้าหากคุณมีอาการท้องอืดหรือแน่นท้องเกิดขึ้นแล้ว สมุนไพรไทยๆ อย่างขิง ข่า ตะไคร้ กะเพรา หรือกระชาย สามารถช่วยขับลมและบรรเทาอาการต่างๆ ลงได้ ที่สำคัญ พืชผักต่างๆ ล้วนมีคุณค่า การกินผักให้ได้ผลดีที่สุดจึงควรกินเป็นประจำทุกวัน และควรกินข้าวกล้อง ถั่ว งา เห็ด ผัก และผลไม้หลากหลายชนิดสลับกันไป

ข้อมูลจาก นายแพทย์วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง


บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.