ท่านักรบ แก้อ่อนเพลีย

ท่านักรบ แก้อ่อนเพลีย เพิ่มความแข็งแรง โดยครูปาล์ม-ฐิตวินน์ คําเจริญ

ท่านักรบ หนึ่งในท่าฝึกโยคะที่ไม่ใช่แค่การบริหารเพื่อฝึกร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยเติมเต็มชีวิตใหม่ให้ ครูปาล์ม-ฐิตวินน์ คําเจริญ หรือดีเจหนุ่มแห่งคลื่น Met 107 อีกด้วยก่อนจะมาเป็นครูโยคะดังเช่นวันนี้ ครูปาล์มเคยพลาดพลั้งในการฝึกโยคะ ซึ่งนับเป็นบทเรียนสําคัญที่นํามาถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ฟังในภายหลัง

“เมื่อผมฝึกท่าพื้นฐานได้แล้ว จึงเริ่มฝึกท่ายากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งเช้าวันหนึ่ง ผมทรงตัวไม่ด ี เมื่อเท้าเหยียบพื้นก็ล้มทันที และรู้สึกเสียวแปลบจากบริเวณกระดูกสันหลังมาถึงก้านคอ ก้มคอไม่ได้ นั่งไม่ได้ จนต้องไปโรงพยาบาล หมอบอกว่า ผมฝึกโยคะมากเกินไป ทําให้หมอนรองกระดูกไหลออกมาทับเส้นประสาท

“หลังจากนั้นผมต้องทํากายภาพบําบัดและหยุดฝึกโยคะเป็นเวลาหลายเดือน เมื่ออาการดีขึ้น นักกายภาพบําบัดก็อนุญาตให้ผมฝึกโยคะได้ แต่ผมต้องกลับไปเริ่มฝึกโยคะใหม่หมด เรียกว่าเริ่มจากศูนย์

“เพราะมีความรู้สึกเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ผมจึงค่อยๆ เรียน ค่อยๆ รู้จักกับร่างกายตัวเองอย่างละเอียดขึ้น เป็นบทเรียนสําคัญที่ทําให้ผมกลับมาฝึกโยคะได้อีกครั้ง และอยากถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้แก่คนอื่น”

เขาจึงมุ่งมั่นเพื่อเรียนเป็นครูสอนโยคะ เพราะต้องการถ่ายทอดประสบการณ์นี้แก่นักเรียน และเหนือสิ่งอื่นใดคือทุกครั้งที่เขายืนอยู่บนเสื่อโยคะและเริ่มสอนนักเรียนนั้นเป็นช่วงเวลา ในการสร้างสมาธิซึ่งทําให้เขามีความสุขและเติบโตทางจิตวิญญาณ

“การฝึกโยคะเหมือนทําให้หัวใจเรามีพลังมากขึ้น สําหรับผม โยคะเคยให้ทั้งความโหดร้าย ซึ่งเกิดจากผมด้อยประสบการณ์ ความดีงาม และทําให้ผมเข้าใจชีวิตและรู้จักร่างกายตนเอง

“เวลาที่สอน ผมมักบอกนักเรียนเสมอว่า เวลาฝึกท่าต่างๆ ต้องรู้จักร่างกายตัวเอง ไม่ใช่ทําตามคนอื่นทั้งหมด เพราะนั่นไม่ใช่ร่างกายของเรา”

วันนี้ครูปาล์มเลือก “ท่านักรบ” มาฝาก ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นท่ายืนที่มีพลัง พลังทั้งหมดนั้นจะผ่านฝ่าเท้า ขา ท้อง และส่งพลังไปที่แขน หากวันใดรู้สึกหมดแรงหรืออ่อนล้าเมื่อฝึกท่านี้แล้วจะรู้สึกแข็งแกร่งเหมือนเป็นนักรบ

ท่าโยคะ เพิ่มความแข็งแรง
ฝึกโยคะด้วยท่าทางที่ถูกต้อง ช่วยเพิ่มความแข็งแรง และลดอาการอ่อนเพลีย

Warrior I to Warrior II

ท่าเตรียม ก้าวเท้าขวามาข้างหน้า ย่อตัวลง ต้นขาขวาขนานกับพื้น เข่าขวาตั้งฉากกับข้อเท้าเป็นแนวเดียวกัน ขาซ้ายเหยียดตรง เท้าซ้ายราบกับพื้น ปลายเท้าทํามุม 45 องศา

1. หายใจเข้า ยกตัวขึ้น ยกแขนขึ้นเหยียดตรง หลังตรง แขม่วท้อง ปรับสะโพกให้ขนานกับลําตัว ม้วนกระดูกก้นกบ หายใจออก

2. ปรับเท้าซ้ายให้ทํามุม 90 องศา เปิดลําตัว กางแขนออก เหยียดแขนตรงเป็นระนาบเดียวกับไหล่และขนานพื้น หลังตรง ม้วนกระดูกก้นกบ เปิดสะโพก แขม่วท้อง หันศีรษะไปทางขวา มองไปที่ปลายนิ้วมือขวา กลับสู่ท่าเตรียม ทําสลับข้าง


© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.