ชวนกิน อาหารเมดิเตอร์เรเนียน ป้องกันเส้นเลือดในสมองตีบ

ชวนกิน อาหารเมดิเตอร์เรเนียน วัตถุดิบหาง่ายในเมืองไทย ช่วยป้องกันเส้นเลือดในสมองตีบ

อาหารเมดิเตอร์เรเนียน คืออาหารที่เน้นการกินพืชเป็นหลัก โดยเป็นพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าว ธัญพืชต่างๆ และยังต้องเน้นการกินผัก ผลไม้ ซึ่งแท้จริงแล้ววัตถุดิบต่างๆ สามารถหาได้ง่ายในอาหารไทย

อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน ประกอบด้วยอาหารอะไรบ้าง

ผลไม้ มันฝรั่ง ผัก ธัญพืชถั่ว ถั่ว และเมล็ดพืช นอกจากนี้ ควรปรุงด้วยน้ำมันมะกอก ซึ่งเป็นแหล่งสำคัญของไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว นอกจากนี้ ยังควรมีปลาและสัตว์ปีกในปริมาณต่ำถึงปานกลาง (0 ถึง 4 ครั้งต่อสัปดาห์)

ควรกินกลุ่มไขมันที่ดี เป็นกลุ่มโอเมก้า 9 ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันคาโนลา รวมถึงพวกถั่วเปลือกแข็งต่างๆ

กลุ่มโอเมก้า 3 ได้แก่ พวกปลาทะเลน้ำลึก หรืออาจจะเป็นปลาไทยอย่างที่กล่าวไปข้างต้น โดยใน 1 สัปดาห์ ควรกินปลาอย่างน้อย 2-3 ครั้ง ครั้งละ 100 กรัม เพื่อให้ได้กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่เพียงพอ เพราะกรดไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ และช่วยป้องกันการอักเสบของหลอดเลือด

กลุ่มที่เน้นให้กินน้อย ได้แก่ กลุ่มของหวาน น้ำตาลขัด ไขมันอิ่มตัว และกลุ่มเนื้อสัตว์แปรรูป นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

สลัดแครอทและแตงกวา

เพียงนำแตงกวาอ่อนและแครอท มาหั่นบางๆ ใส่น้ำมันมะกอกลงในน้ำสลัดที่ชอบ แค่เติมไขมันดีต่อสุขภาพ จะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี, www.johnson.k-state.edu

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ภาษีโซเดียม หวังเปลี่ยนลิ้นคนไทยลดการบริโภคเค็มใน 8 ปี

แนวโน้ม สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ปัจจุบันที่ไหนเป็นอย่างไรบ้าง

เหงือกบวม บวมแบบไหน อาการแบบใด ที่เราต้องรีบไปพบทันตแพทย์

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.