ฟักทอง, เมล็ดฟักทอง, ประโยชน์ของฟักทอง, อาหารจากฟักทอง, ฮาโลวีน

10 ประโยชน์ของ ฟักทอง เมล็ดฟักทอง

10 ประโยชน์ของ ฟักทอง และเมล็ดฟักทอง

ฟักทอง ในบ้านเรามีการกินเป็นอาหารกันมานาน ทั้งประกอบอาหารคาว และอาหารหวาน เป็นเมนูต่าง ๆ มากมาย เเต่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ฟักทองและเมล็ดฟักทอง อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย

ซึ่งมีดังต่อไปนี้

โภชนาการ และประโยชน์ของฟักทอง

ฟักทอง เป็นแหล่งเเร่ธาตุโพแทสเซียม และเบต้าเเคโรทีน  โดยมีสารแคโรทีนอยด์สารตั้งต้นของวิตามินเอ นอกจากนี้ ฟักทอง ยังประกอบด้วยแร่ธาตุ แคลเซียม และแมกนีเซียม กลุ่มของวิตามินอี วิตามินซี และวิตามินบีอีกด้วย

1. กินฟักทองทำให้ผิวสวย ?

เนื่องจากฟักทองอุดมด้วยวิตามินซี และอี แถมยังมีสารเบต้าเเคโรทีน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสารอาหารที่สำคัญและมีประโยชน์กับสุขภาพผิว

  • วิตามินซี  ไม่ใช่วิตามินธรรมชาติที่ร่างกายจะสามารถสร้างเองได้ จึงจำเป็นที่เราต้องมีการเสริม และกินเพิ่มเข้าใปในร่างกายทุกวัน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างคอลลาเจน ช่วยในการหายของแผลไวขึ้น โดยไม่มีแผลเป็น
  • วิตามินอี เป็นสารแอนติออกซิเเดนท์ชั้นยอดที่ทำงานร่วมกับวิตามินซี ในการป้องกันความเสื่อมของเซลล์ และป้องกันผิวจากแสงเเดดและทำให้ผิวเเห้ง
  • วิตามินเอ หรือเบต้าเเคโรตีน  เป็นส่วนช่วยป้องกันผิวจากแสงเเดด รังสียูวีบี และช่วยป้องกันผิวไหม้เเดดอีกด้วย

2. กินฟักทอง ช่วยตาใส สุขภาพดี ?

การขาดวิตามินเอ จะส่งผลให้การมองเห็น และตาบอดได้  สารเบต้าเเคโรทีน วิตามินซี วิตามินอี สามารถช่วยป้องกันดวงตา และลดปัจจัยเสี่ยงดวงตาเสื่อม เเละโรคเกี่ยวกับตาได้

ฟักทอง, บำรุงผิว, บำรุงดวงตา, ป้องกันโรค, ประโยชน์ของฟักทอง,
ฟักทอง มีสารอาหารที่ช่วยบำรุงผิว ดวงตา และป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้

3. ฟักทองสามารถช่วยลดความเสี่ยง โรคกลุ่มแมตาบอลิกได้ ?

เเมตาบอกลิกซินโดรม  คือกลุ่มของโรคเบหวาน โรคอ้วน และโรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงโรคของสมองเเละหลอดเลือด โรคหัวใจด้วย  ข้อมูลงานวิจัย ในปี 2015 จากการศึกษาในประเทศญี่ปุ่น พบว่าอาหารที่มีสารแคโรทีนอยด์สูง สามารถำบได้ในผัก ผลไม้ที่มีสีส้ม เหลือง และเขียว ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคในกลุ่มของเเมตาบอลิกได้

4. ฟักทองดีต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ?

งานวิจัยระบุว่า วิตามินเอ มีบทบาทสำคัญในการช่วยการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค โดยพบว่าประมาณ 80 เปอร์เซนต์ พบในระบบย่อยอาหารของร่างกาย

5. ฟักทองสามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ ?

อย่างไรก็ตามไม่มี ซูปเปอร์ฟู้ดหรืออาหารเพียงอย่างเดียวที่สามารถช่วยป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ แต่จากหลักฐานการวิจัยระบุว่า การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพสามารถลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะการกินสารอาหารที่มีส่วนประกอบของสารแอนติออกซแดนท์ เช่น สารแคโรทีนอยด์ วิตามินเอ วิตามินอี ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถหาได้ในฟักทอง แถมยังมีงานวิจัยพบว่า สามารถป้องกันโรคมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : กูรูครัว ชีวจิต เลือกฟักทองแก่ รสดี ต้องงี้สิ!

6.ฟักทองช่วยลดน้ำหนัก ?

ฟักทองถือเป็นอาหารที่อุดมด้วยสารอาหาร  เเต่อย่างไรก็ตามพบว่า ฟักทองให้พลังงานแคลอรี่ต่ำมากอย่างเหลือเชื่อ ถึงเเม้ว่าจะเต็มไปด้วยสารอาหารก็ตาม ฟักทองปริมาณ 245 กรัม (ถ้วย) ให้พลังงานที่ต่ำกว่า 50 แคลอรี่ต่อถ้วย และประกอบด้วยประมาณของน้ำมากถึง 94 เปอร์เซนต์  นอกจากนี้ยังพบว่า ฟักทองยังเป็นแหล่งของใยอาหาร หรือไฟเบอร์ที่ดีอีกด้วย ซึ่งสามารถช่วยลดความอยากอาหารได้

ฟักทอง, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก, ประโยชน์ของฟักทอง, อาหารจากฟักทอง
กินฟักทอง ช่วยลดความอ้วนได้ เพราะให้พลังงานแคลอรี่ต่ำ

7. เมล็ดฟักทองแหล่งใยอาหาร และไขมันดี ?

เมล็ดฟักทอง เป็นแหล่งที่ดีของเส้นใยอาหารและกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งดีต่อสุขภาพของหัวใจ นอกจากนี้ในเมล็ดฟักทองยังเป็นแหล่งโปรตีนเข้มข้น แร่ธาตุ และวิตามินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย เช่น

  • เมล็ดฟักทอง 100 กรัม ให้พลังงาน 559 แคลอรี่
  • โปรตีน 30 กรัม
  • ธาตุเหล็ก 110 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน
  • ไนอาซิน  (4,987  มิลลิกรัม  ) คิดเป็น 31 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน
  • ซีลีเนียม 17 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน
  • สังกะสี 71 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน
  • ไม่มีคอเลสเตอรอล
  • มีกรดอะมิโน Tryptophan เปลี่ยนเป็นสาร GABA ในสมองอีกด้วย

8. เมล็ดฟักทอง ป้องกันต่อมลูกหมากโต และกระเพาะปัสสาวะ ?

 เมล็ดฟักทอง อาจช่วยบรรเทาอาการของต่อมลูกหมากโต (BPH)ได้ เพราะภาวะที่ต่อมลูกหมากโตขึ้น จะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายปัสสาวะ ที่ยากขึ้น กะปริดกะปรอย จากข้อมูลการศึกษาในหลาย ๆ คนพบว่า การกินเมล็ดฟักทอง ช่วยลดอาการที่เกิดจากต่อมลูกหมากโตได้  แนะนำให้กินสารสกัดจากเมล็ดฟักทองวันละ  10 กรัม จะช่วยให้อาการต่อมลูกหมากโตดีขึ้นได้

ฟักทอง, เมล็ดฟักทอง, ป้องกันต่อมลูกหมากโต, ประโยชน์ของฟักทอง, ประโยชน์ของเมล็ดฟักทอง
กินสารสกัดจากเมล็ดฟักทอง ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการต่อมลูกหมากโต

9. เมล็ดฟักทอง ช่วยเพิ่มคุณภาพอสุจิ ?

สาเหตุที่ทำให้เมล็ดฟักทองมีประสิทธิภาพในการเพิ่มคุณภาพของอสุจินั้น เพราะว่าในเมล็ดฟักทอง มีแร่ธาตุที่สำคัญอย่างสังกะสี เพราะหากปริมาณสังกะสีในเลือดต่ำมีความสัมพันธ์กับคุณภาพของจำนวนอสุจิที่ลดลง และมีความเสี่ยงทำให้ผู้ชายเป็นเพิ่มขึ้น 

เนื่องจากเมล็ดฟักทองเป็นแหล่งที่อุดมด้วยเเร่ธาตุสังกะสี จึงสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพของตัวอสุจิได้  และเมล็ดฟักทอง ยังประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารอื่น ๆ ที่สามารถช่วยในการทำงานของฮอร์โมนเพศชายได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : “ฟักทอง” ช่วยอ่อนเยาว์ ชะลอแก่

10.กินเมล็ดฟักทอง ช่วยนอนหลับดีขึ้น ?

กรดอะมิโนทริปโตฟาน ในเมล็ดฟักทองมีปริมาณที่สูงมาก สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับของเราได้ การกินกรดอะมิโนทริปโตฟานวันละ ประมาณ 1 กรัม สามารถทำให้ประสิทธิภาพการนอนหลับดีขึ้น  คิดเป็นเมล็ดฟักทอง ประมาณ 200 กรัม 

นอกจากนี้ในเมล็ดฟักทอง ยังมีแร่ธาตุสังกะสี ที่สามารถช่วยแปลงกรดอะมิโนทริปโตฟาน ไปเป็นสารซีโรโทนิน ในการควบคุมฮอร์โมนเมลาโทนินที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามเมล็ดฟักทองยังเป็นแหล่งของเเร่ธาตุแมกนีเซียม ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอนได้อีกด้วย

เลือกกันได้หรือยัง ฮาโลวีนนี้ จะกินฟักทอง หรือเมล็ดฟักทองดีนะ

อย่างไรก็ตาม “ฟักทอง” ก็มีข้อเสียเหมือนกันนะ

สำหรับการกินฟักทอง หรือ เมล็ดฟักทอง ในปริมาณที่มากเกินจำเป็น  ก็สามารถทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้เช่นกัน เนื่องมาจาก ฟักทองนั้นมีฤทธิ์อุ่น อาจทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะได้ และเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ไม่สบายท้อง

สำหรับ “เมล็ดฟักทอง” มีไขมันและแคลอรี่สูง หากกินมากเกินไป จากที่ลดความอ้วน จะทำให้ประมาณไขมัน สะสมในเส้นเลือดมากขึ้น นอกจากนี้ สตรีมีครรภ์ไม่ควรกินเมล็ดฟักทอง เพราะอาจทำให้แก๊สสะสมในท้อง จนทำให้ปวดแน่นท้อง และด้วยความที่ฟักทองเป็นพืชที่อุ่น สำหรับกลุ่มคนที่มีอาการร้อนใน อย่างเช่น อาการกระหายน้ำ ปัสสาวะเหลือง ท้องผูก มีแผลในช่องปาก ไม่ควรทานฟักทองมากเกินไป เพราะอาจกระตุ้นให้ร่างกายร้อนขึ้นได้นั่นเองค่ะ

อ้างอิง

The health benefits of pumpkin

Pumpkin nutrition facts

Top 11 Science-Based Health Benefits of Pumpkin Seeds

เมนูฟักทอง แนะนำ

สังขยาใบเตย ในฟักทอง เมนูสังขยาหอมๆ ถวายพระ ในวันเข้าพรรษา

แกงฟักทอง พริกเผาปลาดุกย่าง ใส่น้ำพริกเผาแทนพริกแกง ก็อร่อยไปอีกแบบ

ฟักทองสอดไส้ ไอเดียเด็ด เมนูคุมน้ำหนัก ทำง่าย กินง่ายได้ประโยชน์

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

สายกิน สายบุฟเฟ่ต์ต้องรู้ เทคนิคแก้ท้องอืดไว้ดูแลตัวเองหลังพุงระเบิด

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.