ซึมเศร้าคนอกหัก อาการอกหัก คนอกหัก อกหัก

10 วิธีแก้ ซึมเศร้าคนอกหัก

10 วิธีแก้ ซึมเศร้าคนอกหัก

ซึมเศร้าคนอกหัก ตอนนี้น้องชายถูกภรรยาทิ้งไป เขาและภรรยาอยู่ด้วยกันมากว่า 16 ปี และมีลูกสาวอายุ 14 ปี ซึ่งจากนี้เขาต้องเลี้ยงดูเองสภาพจิตใจของเขาตอนนี้คือ มีอาการเศร้ามาก ร้องไห้บ่อยๆ นอนไม่หลับ ไม่ยอมไปทำงาน ดิฉัน (พี่สาว) และครอบครัว (พ่อแม่) พยายามปลอบและให้กำลังใจ อยากให้น้องชายทำใจและกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ในเร็ววัน จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอค่ะ

คุณหมอชัญวลี มีคำตอบ

พุทธศาสนสุภาษิตได้กล่าวถึงความทุกข์จากความรักไว้มากมาย เช่น

ปิยานัง อะทะสะนัง ทุกขัง        การพลัดพรากจากสิ่งที่รักเป็นทุกข์

ทุกขัง เสติ ปะราชิโต              ผู้แพ้ย่อมอยู่เป็นทุกข์

ทุกขัง อะนาโถ วิหะระติ         คนไม่มีที่พึ่งอยู่เป็นทุกข์

อะกิจจะนัง นานุปะ ตันติทุกขา   ทุกข์ย่อมไม่ตกถึงผู้หมดกังวล

ดังนั้น เมื่อเกิดการพลัดพรากขึ้น เช่น ตายจากกัน สำหรับคนที่อยู่กินด้วยกันมานาน มีความรักใคร่ผูกพัน ย่อมก่อให้เกิดความทุกข์ขึ้นมา

อาการซึมเศร้า จากการอกหัก
อาการซึมเศร้าจากการอกหัก หากมีความรุนแรง จะต้องรีบทำการรักษา

แม้แต่การพลัดพรากที่ไม่ใช่การตายจาก เช่น การทอดทิ้ง เลิกรากัน หากผู้ถูกทอดทิ้งรู้สึกว่าตนแพ้ไม่มีที่พึ่ง รู้สึกกังวล ก็ย่อมเกิดความทุกข์เช่นกัน

แต่ความทุกข์จากการถูกทอดทิ้งโดยทั่วไปมักจะสลายไปตามกาลเวลา ในที่สุดผู้คนส่วนใหญ่จะสามารถทำใจ หักห้ามใจ และเดินหน้าต่อไปได้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

ตามสถิติ หลังการถูกทอดทิ้งร้อยละ 10 จะเกิดความเครียดทางจิตใจอย่างเฉียบพลัน (Acute Stress) แต่สำหรับคนที่เคยเป็นภาวะซึมเศร้ามาก่อนจะเกิดสูงถึงร้อยละ 60

ตัวเลขของการเกิดความเครียดทางจิตใจจากการถูกทอดทิ้งจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะอัตราหย่าร้างและอัตรานอกใจของหญิงชายไทยในปัจจุบัน โดยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 50 และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

คนทั่วไปที่ไม่เคยถูกทอดทิ้งจะไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเศร้าหนักหนา ทิ้งไปก็หาใหม่ได้ โดยเฉพาะผู้ถูกทอดทิ้งที่เป็นผู้ชายซึ่งเกิดอาการเศร้า แต่เรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องของการบาดเจ็บทางจิตใจที่ต้องใช้เวลาเยียวยา หากหายได้ภายใน 1 เดือนไม่รบกวนชีวิตและกิจวัตรประจำวัน รวมไปถึงความสัมพันธ์กับเพื่อนรอบข้าง และคนในครอบครัวไม่รุนแรงจนก่อให้เกิดความคิดอยากทำร้ายตนเองและผู้อื่น ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

แต่หากมีอาการรุนแรง เป็นนานและต่อเนื่องจนรบกวนกิจวัตรประจำวันของผู้ถูกทอดทิ้ง กินไม่ได้นอนไม่หลับ น้ำหนักลด ไม่ทำงาน ไม่เข้าสังคมคิดทำร้ายตนเองและผู้อื่น จึงจะถือว่าผิดปกติต้องรีบรักษา

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.