แก้ไมเกรน, ปวดหัว, ปวดไมเกรน, ไมเกรน

คู่มือเช็ก + แก้ไมเกรน โรคฮิตคนทำงาน

คู่มือเช็ก + แก้ไมเกรน โรคฮิตคนทำงาน By หมอสันต์ ใจยอดศิลป์

อยากเล่าถึงอาการปวดหัว และ แก้ไมเกรน ซึ่งมีหลายประเด็น

 

ประเด็นที่ 1

อาการปวดหัวมีหลายชนิด ไหน ๆ ก็พูดถึงอาการปวดหัวแล้ว ขอจาระไน ให้ท่านผู้อ่านทราบด้วยเสียเลยว่า อาการปวดหัวมีทั้งชนิดหาสาเหตุพบและหาสาเหตุไม่พบ ส่วนใหญ่จะเป็นชนิดหาสาเหตุไม่พบ เฉพาะพวกหาสาเหตุไม่พบนี้ยังแยกย่อยออกเป็น

1. ปวดหัวแบบกล้ามเนื้อตึง (Tension Headache)

มักปวดระดับน้อยถึงปานกลาง ไม่คลื่นไส้อาเจียน ไม่มีอาการของระบบประสาท ไม่เกี่ยวกับการออกแรงหรือเคลื่อนไหว มักสัมพันธ์กับความเครียด อดนอน หิว ใช้สายตามาก หรือเมื่อตำแหน่งศีรษะอยู่ผิดที่ การรักษาคือนอนให้พอ ลดการใช้สายตาลง ออกกำลังกายให้หายเครียด ถ้าปวดเมื่อยแถวคอ หลังหูก็บีบ ๆ นวด ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ยา แต่ถ้าอยากใช้ยาก็ใช้แค่พาราเซตามอล ครั้งละ 500 – 1,000 มิลลิกรัม หรือแอสไพริน ครั้งละ 300 – 600 มิลลิกรัม ก็พอ

2. ปวดหัวแบบไมเกรน (Migraine)

เป็นการปวดแบบตุ้บ ๆ (Vascular Headache) ปวดครั้งหนึ่งกินเวลา 4 – 72 ชั่วโมง ถ้ามีอาการนำ (Aura) ที่เกิดจากการทำงานของระบบ ประสาทเสียสมดุลเป็นการชั่วคราว เช่น เห็นแสงสีวูบวาบ เรียกว่า Classic Migraine ถ้าไม่มีอาการนำเรียกว่า Common Migraine มักคลื่นไส้อาเจียน ปวดหัวข้างเดียว มักมีอาการแพ้แสง นอนไม่หลับ ซึมเศร้าร่วมด้วย และมักเป็นโรคกรรมพันธุ์

ปวดหัวไมเกรน, ไมเกรน, ปวดหัว, ปวดไมเกรน, ปวดศีรษะ
ปวดหัวไมเกรน เป็นการปวดแบบตุ้บๆ ปวดข้างเดียว พบบ่อยในคนวัยทำงาน

3. ปวดหัวแบบคลัสเตอร์ (Cluster Headache)

เป็นการ ปวดรุนแรงเฉพาะบริเวณที่เลี้ยงโดยเส้นประสาทสมองคู่ที่ห้า (Trigeminal Nerve) มักเกิดขึ้นที่หลังลูกตาหรือที่เบ้าตา ร่วม กับมีอาการจากการทำงานของเส้นประสาทอัตโนมัติ เช่น น้ำมูก น้ำตาไหล เหงื่อออกบนใบหน้า ตาแดง หนังตาบวมหรือ หนังตาตก โดยที่เป็นอยู่ซีกเดียว มักเป็นมากจนลุกลี้ลุกลน อยู่ไม่สุข ถ้ายาธรรมดาเอาไม่อยู่ การรักษาอาจต้องใช้ยาแรง ไปหาหมอดีกว่า

ส่วนกลุ่มปวดหัวที่มีสาเหตุ ยังแยกย่อยออกเป็นสองพวก คือ พวกสาเหตุอยู่นอกสมอง เช่น ตา หู โพรงไซนัส เป็นต้น และพวกสาเหตุอยู่ในสมอง เช่น หลอดเลือดโป่งพอง หลอด เลือดแตก ลิ่มเลือดอุดหลอดเลือด เนื้องอกสมอง

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.