อาหารสุขภาพ อาหารชีวจิต

กินเนื้อสัตว์แบบชีวจิต ทำไมกินไอ้นั่น ทำไมไม่กินไอ้นี่ เรามีคำอธิบาย

กินอาหารชีวจิต ทำไมห้ามกินเนื้อสัตว์หลายประเภท

หลายคนสงสัย ทำไม กินอาหารชีวจิต แล้วไม่มีเนื้อสัตว์ มีแต่ปลา อาหารทะเล วันนี้เราจะมีคำอธิบาย ว่าทำไมการกินอาหารสุขภาพสูตรชีวจิต จึงไม่แนะนำให้กินเนื้อสัตว์แต่ละชนิด เพื่อให้ผู้อ่านนำข้อมูลที่ได้ไปปรับใช้กับชีวิตและมื้ออาหารของแต่ละท่านค่ะ

อุดมไขมันผู้ร้าย

เนื้อสัตว์ย่อยยากและไขมันสัตว์มีไขมันชนิดเลว (LDL: low-density lipoprotein) เมื่อสะสมในร่างกายมาก โดยทั่วไปจะทำให้เส้นเลือดแข็งและเปราะง่าย

ขั้นรุนแรงอาจส่งผลต่ออวัยวะที่มีไขมันเกาะอยู่ เช่น ถ้าเกาะผนังภายในเส้นเลือด ทำให้มีอาการคล้ายพังผืดภายในเส้นเลือด (fatty plaque) เกาะตับทำให้ตับแข็ง เกาะไต ทำให้เป็นโรคไตหรือนิ่วในไต เกาะในถุงน้ำดี ทำให้เป็นนิ่วในถุงน้ำดี เป็นต้น

เนื้อสัตว์, อาหารชีวจิต, กินอาหารชีวจิต, ชีวจิต
เนื้อสัตว์ย่อยยาก และมีไขมันมันชนิดเลว กินมากเสี่ยงต่อการเกิดโรค

ได้โปรตีนเป็นพิษ

ในการสร้างความเจริญเติบโต ร่างกายต้องการโปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญ ซึ่งพบได้ในพืชและเนื้อสัตว์ หลังจากกินเข้าไปแล้วโปรตีนจะถูกย่อยที่ลำไส้เล็กตอนต้น แล้วแตกตัวเป็นกรดแอมิโน (amino acid) เพื่อดูดซึมไปบำรุงส่วนต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อ

แต่คนเราต้องการกรดแอมิโนแค่ 22 ชนิด โดยเฉพาะในจำนวนนี้ มี8 ชนิดเป็นกรดแอมิโนจำเป็น (essential amino acid) ที่ร่างกายขาดไม่ได้ และมีเฉพาะในเนื้อสัตว์เท่านั้น หากได้รับไม่เพียงพออาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย เช่น โลหิตจาง

กรดแอมิโนจำเป็นพบได้ในปลาและอาหารทะเล ตรงกันข้ามกับการกินเนื้อสัตว์ย่อยยากจะทำให้ได้รับกรดแอมิโนที่เป็นพิษต่อร่างกาย นอกจากนี้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ยังเป็นอาหารย่อยยาก จึงไม่เหมาะกับระบบย่อยของมนุษย์

สารเคมีอันตรายสะสม

ปัจจุบันสัตว์ส่วนใหญ่ถูกเลี้ยงแบบ mass production เช่น ไก่ตอน ซึ่งมีการให้อาหารสัตว์ ยาบำรุง และฮอร์โมนแบบเกินขนาด เป็นเหตุให้มีสารเคมีตกค้างอยู่ในเนื้อสัตว์ คนกิน จึงอาจได้รับอันตรายซึ่งทางการแพทย์พิสูจน์แล้วว่าเป็นสารก่อมะเร็งได้

อาหารทะเล, โปรตีน, เนื้อสัตว์, อาหารชีวจิต, กินอาหารชีวจิต
ปลา อาหารทะเล มีโปรตีนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

กินปลา + อาหารทะเลดีกว่า

ชีวจิตแนะนำให้กินโปรตีนจากสัตว์จำพวกปลาน้ำจืดและปลาทะเล รวมถึงอาหารทะเล เช่น กุ้ง หอย ปลาหมึก โดยเฉพาะปลาทะเลเนื้อขาว เพราะนอกจากมีกรดแอมิโนที่ร่างกายต้องการแล้วยังอุดมด้วยกรดไขมันชนิดดี เช่น โอเมก้า- 3 และแร่ธาตุต่างๆ แถมยังมีคอเลสเตอรอลต่ำ อย่างไรก็ตาม ควรกินเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

ที่สำคัญ ผลเสียทั้งหมดนี้ล้วนก่อท็อกซิน (toxin) กร่อนทำร้ายภูมิชีวิตโดยไม่รู้ตัวด้วย ฉะนั้น ลองงดเพื่อสุขภาพของตัวเองดูนะคะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชวนกินอาหารชีวจิต ต้านโรคอ้วน ช่วยหุ่นดีสมใจ

ลดพุง ด้วยอาหารชีวจิต

ประสบการณ์สุขภาพ สูตรอาหารชีวจิต สู้ ภูมิแพ้ หายขาดใน 6 เดือน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.