ปลูกต้นไม้, ผู้สูงอายุ, งานอดิเรก

ปลูกต้นไม้ งานอดิเรกง่ายๆ ดีต่อใจวัยเกษียณ

ปลูกต้นไม้ งานอดิเรกง่ายๆ ที่ส่งผลดีต่อใจวัยเกษียณ แนะนำคุณปู่ คุณย่า ด่วน!

ปลูกต้นไม้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ควรแนะนำให้ผู้สูงวัยได้ทำ เพราะนอกจากจะช่วยเรียกเหงื่อและเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังทำให้ผู้ใหญ่เกิดความภาคภูมิใจหลังวัยเกษียณอีกด้วย งานอดิเรกนี้ มีดีอย่างไรมาดูกันเลย

จากข้อมูลการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ พบว่า ผู้สูงอายุมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าถึงร้อยละ 33 ดังนั้น การมีพื้นที่เพื่อให้ผู้สูงอายุทํากิจกรรมที่ชอบ เช่น การปลูกต้นไม้ ก็จะเป็นการช่วยลดอัตราการเกิดโรคซึมเศร้าไปได้มาก

คุณกนกวรรณ ยิ้มจู นักประชาสัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายไว้ใน http://www.pr.chula.ac.th ว่า การปลูกต้นไม้เป็นกิจกรรมที่คนวัยเกษียณให้ความนิยม ทั้งเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และยังนับว่าเป็นการออกกำลังกายที่ให้ความเพลิดเพลิน รวมถึงเกิดความภาคภูมิใจเมื่อเห็นการเจริญเติบโตของเหล่าพืชพันธุ์ที่ได้ลงมือลงแรงปลูกไว้

ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการเลือกพันธุ์ไม้และการจัดวางอย่างไร้ขีดจำกัดภายในรั้วบ้าน บางท่านก้าวหน้าเลยเถิดจนถึงขั้นเพาะขายกันเลยก็มี หากได้ถึงระดับนั้นการที่จะรู้สึกว่า ตนเองไร้คุณค่าจะหายไปโดยสิ้นเชิง หรือหากจะปลูกต้นไม้เพื่อเป็นเพียงกิจกรรมยามว่าง สิ่งที่ได้รับกลับมาก็คุ้มค่ากว่าเงินทองเป็นไหนๆ

อย่างที่ทราบกันดีโดยทั่วไป “สีเขียว” คือสีที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบายตา เมื่อบริเวณบ้านหรือรอบบ้านมีต้นไม้สีเขียวหรือสีสรรของไม้ดอกนานาชนิด ความรู้สึกผ่อนคลายของคนวัยเกษียณจะมีมากขึ้น รวมถึงการใช้เวลาว่างในการจัดการกับกระถาง ดิน ช้อนปลูก ส้อมพรวน ยังถือเป็นการทดแทนเวลาในส่วนที่เคยนั่งทำงานหรือติดต่องานกับคนในที่ทำงานด้วย ดังนั้น เวลา 8 ชั่วโมง ที่เคยนั่งทำงานหรือประสานงาน ก็จะถูกทดแทนด้วยกิจกรรมที่มีประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสภาวะแวดล้อมของโลก

ปลูกต้นไม้, ผู้สูงอายุ, งานอดิเรก
การได้เห็นต้นไม้จะช่วยให้มองสุขภาพของตนเองในทางบวก

การวิจัยของ ดร.ทีนา บริงส์ลีมาร์ก นักจิตวิทยาสิ่งแวดล้อมและคณะ จากมหาวิทยาลัยวิทยาการสิ่งมีชีวิต ประเทศนอร์เวย์ และมหาวิทยาลัยอุปป์ซาลา ประเทศสวีเดน พบว่า การหาไม้กระถางมาวางใกล้ตัว จะลดความอ่อนเพลีย ความเครียดได้ ดังนี้

1.สีเขียวของต้นไม้ส่งผลดีต่อสุขภาพกายและใจ

มีปัจจัยด้านจิตวิทยาว่า การได้เห็นต้นไม้จะช่วยให้มองสุขภาพของตนเองในทางบวก

2.ช่วยลดความดันโลหิต

จากผลการวิจัยได้ศึกษาเปรียบเทียบการทํางานด้วยคอมพิวเตอร์ในห้องที่มีต้นไม้กับในห้องที่ไม่มี พบว่าพนักงานที่ทํางานในห้องที่มีต้นไม้จะทํางานได้เร็วกว่า รวมถึงมีความเครียดและความดันโลหิตต่ํากว่าด้วย

3.ช่วยลดฝุ่นและฟอกอากาศ

จากการวิจัยพบว่า การปลูกต้นไม้ในออฟฟิศช่วยลดฝุ่นได้ถึง 20เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต้นไม้ที่มีใบกว้างจะช่วยเพิ่มออกซิเจนและช่วย ดูดซับสารพิษในอากาศ ทําให้อากาศบริสุทธิ์

รู้ข้อดีอย่างนี้แล้ว ลองชวนคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย หาต้นไม้เล็กๆ สักต้นมาปลูก เพิ่มความสดชื่นให้กายและใจกันเถอะค่ะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ชีวจิตแนะนำ วิธีเลือกกินวิตามิน สำหรับผู้สูงวัย

ดูแลผิวผู้สูงอายุ วัย 50+ ก็ยังสวยใสปิ๊ง

เทคนิคช่วยลด อาการเบื่ออาหาร ในผู้สูงอายุ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.