หัวหอม,หอมหัวใหญ่,หอมใหญ่

หอมหัวใหญ่ ต้านโรค ของกินคู่ครัว สู้สารพัดโรค

หอมหัวใหญ่ ต้านโรค สู้โรคหัวใจ + มะเร็ง

หอมหัวใหญ่ ต้านโรค เป็นของคู่ครัวที่เราใช้ทำอาหารกันหลายต่อหลายเมนู วันนี้เราจะมานำเสนอคุณประโยชน์ที่น่าสนใจชนิดที่ไม่ควรมองข้ามของเจ้าวัตถุดิบพื้นๆ ชนิดนี้กันเถอะ

กินหอมหัวใหญ่กำราบสารพัดโรค

โรคหัวใจและหลอดเลือด

ข้อมูลจากหนังสือ สารานุกรมผัก ของ ศาสตราจารย์ ดร.ทวีทอง หงษ์วิวัฒน์ อธิบายว่า

มีความเชื่อมาตั้งแต่สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 16 แล้วว่า หอมหัวใหญ่ช่วยรักษาหัวใจและการหมุนเวียนเลือดในร่างกาย โดยชาวฝรั่งเศสใช้หอมหัวใหญ่เลี้ยงม้าที่มีปัญหาการไหลเวียนเลือด

ในปี ค.ศ. 1975  นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษพบว่า ในหอมหัวใหญ่มีสารไซโคลแอลลิซินที่สามารถละลายลิ่มเลือดที่จับตัวกันในหลอดเลือดได้ และในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน การวิจัยในฮอลแลนด์และฟินแลนด์พบว่า เควอร์เซทิน (Quercetin) ซึ่งเป็นสารฟลาโวนอยด์ชนิดหนึ่งมีมากในพืชตระกูลหอม ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน

ในปี ค.ศ. 1985 นักวิจัยจากสถาบันวิจัยระบบหลอดเลือดแห่งเมืองบอสตันสหรัฐอเมริกา พบว่า หอมหัวใหญ่ไม่เพียงแต่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลรวมในเลือดเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลดี หรือ HDL (High-densityLipoprotein) ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้อย่างมีนัยสำคัญ

หัวหอม,หอมหัวใหญ่,หอมใหญ่

สารพัดมะเร็ง

นอกจากนี้ผักสุดโปรดของชมนาดยังติดอันดับหนึ่งในสิบของผักที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งอีกด้วย

มีงานวิจัยเรื่องหนึ่งทำการศึกษากับคนจำนวน 582 คน พบว่า คนที่เพิ่มปริมาณการกินหอมหัวใหญ่จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปอดได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์แนลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า การกินหอมหัวใหญ่ที่มีกลิ่นฉุนจะมีสารที่ออกฤทธิ์ต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับและลำไส้ใหญ่ได้ดีกว่าหอมหัวใหญ่ที่มีกลิ่นอ่อนๆ

อีกทั้งนักวิจัยอีกกลุ่มหนึ่งในสหรัฐอเมริกายังพบว่า หอมหัวใหญ่ ซีเรียลและธัญพืชชนิดต่างๆ ถือเป็นอาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้

โรคกระดูกพรุน

นอกจากนี้ยังมีการตีพิมพ์ผลการศึกษาเรื่องหนึ่งใน Journal of Agriculture and Food Chemistry ว่า หอมหัวใหญ่จะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูก จึงช่วยลดโอกาสการเกิดโรคกระดูกพรุนได้

มากมายประโยชน์เช่นนี้ เป็นใครก็ต้องเสียน้ำตาให้การหั่นหอมหัวใหญ่ใช่ไหมคะ 

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

ทำไมต้องร้องไห้เมื่อหั่นหอมหัวใหญ่

เพราะในผักชนิดนี้มีสารประกอบซัลเฟอร์หรือกำมะถัน  เมื่อเราหั่น  กำมะถันก็จะกระจายออกมาในอากาศ  เมื่อไอระเหยกระจายเข้าดวงตา  ก็จะทำปฏิกิริยากับน้ำหล่อเลี้ยงในดวงตา  เกิดเป็นกรดซัลฟิวริก  ส่งผลให้ตา เกิดอาการระคายเคืองและแสบร้อนร่างกายจึงต้องผลิตน้ำตาออกมาเพื่อชะล้างและลดอาการระคายเคือง

หัวหอม,หอมหัวใหญ่,หอมใหญ่

หั่นหอมหัวใหญ่ไม่ให้เสียน้ำตา

คุณผู้อ่านที่จัดเจนงานครัวคงหัวเราะผู้เขียนที่ช่างด้อยประสบการณ์  เพราะที่จริงแล้วเรามีเคล็ดลับหั่นหอมหัวใหญ่ไม่ให้เสียน้ำตาค่ะ

1. ปอกเปลือกออก  ใช้มีดจิ้มรอบหัว  แล้วนำไปแช่น้ำสักครู่  จึงนำขึ้นมาหั่น

2. แช่ตู้เย็น 10 – 20 นาที  แล้วนำออกมาหั่น

(ข้อมูลจาก คอลัมน์ DIY มื้อสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 305)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สมุนไพรว่านหางจระเข้ ตัวช่วยผิว เพิ่มความชุ่มชื้น

หลักสูตรเรียนฟรี ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ

8 สมุนไพร ใกล้ตัว จากตำราการแพทย์แผนจีน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.