6 อาหาร ที่ถึงยังไงก็มี ไขมันทรานส์ อยู่ดี

6 อาหารที่มี ไขมันทรานส์

คุณรู้จัก ไขมันทรานส์ ดีแค่ไหน แน่นอนว่าหลายคนคงเคยได้ยินว่ามันไม่ดีต่อร่างกายมากๆ ที่แย่ไปกว่านั้นคือ องค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2015 ว่า ไขมันทรานส์เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และได้แบนออกจากส่วนประกอบอาหารต่างๆ ในอีกสามปีถัดมา แต่เรามาดูอาหารที่หลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ได้ยากกันบ้างว่ามีอะไรที่ต้องหลีกเลี่ยงหรือพิจารณาเป็นพิเศษ

อาหารฟาสฟู้ดส์

ฟาสฟู้ด ไก่ทอด เฟรนซ์ฟรายด์ ไขมันทรานส์

ร้านอาหารแนวฟาสฟู้ดส์มักใช้น้ำมันที่มีไขมันทรานส์ในการทอด เพราะราคาถูกและเก็บได้นาน  เจ้าไขมันไม่ดีนี้จะลอยอยู่เต็มหม้อทอดและถูกใช้ซ้ำนับไม่ถ้วน

ป๊อปคอร์นไมโครเวฟ

ป๊อปคอร์น

บางยี่ห้อใส่ไขมันทรานส์ลงในป๊อปคอร์นชนิดอบไมโครเวฟเพื่อให้อยู่ได้นานขึ้น น้ำมันประเภทนี้มีจุดหลอมเหลวสูง จึงสามารถคงสภาพไว้ได้นานเมื่อใช้กับไมโครเวฟ ซึ่งเป็นผลดีกับผลิตภัณฑ์แต่ไม่ดีต่อสุขภาพ

 ขนมอบ

ตั้งแต่โดนัทไปจนถึงคุ้กกี้ เค้ก มัฟฟิ่น และพาย การอบคือวิธีการประกอบอาหารที่ดี แต่บางครั้งก็มีไขมันทรานส์ เพราะบางครั้งผู้ผลิตก็ใช้น้ำมันพืชเติมไฮโดรเจนเพื่อคงรสชาติและผิวสัมผัสของขนมเอาไว้ จึงจำเป็นต้องเลือกซื้อจากร้านที่ไม่ใช้ไขมันทรานส์โดยเฉพาะ

ครีมเทียมใส่กาแฟ

ครีมเทียมที่เราใส่เพิ่มความเข้มข้นให้กับกาแฟนั้นอาจตามมาด้วยไขมันทรานส์ เพราะจำเป็นต้องใช้น้ำมันที่เติมไฮโดรเจนเพื่อให้สามารถเก็บได้นานนั่นเอง

พิซซ่าแช่แข็ง

พิซซ่า

สะดวก กินง่าย พิซซ่าแช่แข็งจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกของใครหลายคนในมื้อที่รีบเร่ง แต่คุณควรคิดให้ดีก่อนจะอบพิซซ่าชิ้นต่อๆ ไป เหมือนกับด้านบน บริษัทผลิตเลือกจะใช้น้ำมันเติมไฮโดรเจนเพื่อคุณสมบัติด้านเพิ่มรสชาติและเพิ่มผิวสัมผัสให้กับอาหารของพวกเขา

ลูกอม

น้ำตาล ลูกอม ขนม

กินน้ำตาลมากเกินไปไม่ใช่เรื่องเดียวที่ควรกังวลเมื่อเราเอาของหวานเข้าปากมากเกินไป น้ำมันพืชเติมไฮโดรเจนก็อาจจะซ่อนอยู่ในส่วนประกอบของลูกอมหรือลูกกวาดแท่งโปรดด้วย ดังนั้นจึงควรระวังให้ดี

เห็นไหมว่าไขมันทรานส์นั้นแฝงอยู่ในอาหารหลากหลายรูปแบบ ก่อนซื้อ ก่อนกิน ควรเลือกให้ดี เลือกยี่ห้อที่รับรองว่าไม่มีไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบจะดีที่สุด

ข้อมูลโดย Livestrong.com


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 SUPER FOODS น่าจับตามอง เพื่อสุขภาพที่ดี ปี 2020

5 เหตุผลที่ทำให้ กินจุเกินไป และวิธีตัดวงจรกินไม่ยั้ง

อยาก ลดน้ำตาล ควรเริ่มจากอะไร เรามีคำตอบมาให้

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.