5 เหตุผลที่ทำให้ กินจุเกินไป และวิธีตัดวงจรกินไม่ยั้ง

เหตุผลที่ทำให้ กินจุเกินไป มีอะไรบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นการนั่งกินมันฝรั่งทอดถุงใหญ่หน้าทีวี หรือนั่งกินไอติมถ้วยใหญ่เวลาเศร้า คุณอาจจะ กินจุเกินไป ได้สักทางในชีวิต และในขณณะที่มีเหตุผลร้อยแปดให้กินไม่ยั้ง อาจนำมาซึ่งโรคภัย ความไม่สบายตัว ไม่สบายใจตามมาได้ มาดูเหตุผลที่ทำให้กินจุกันค่ะ

ท้องอืด, จุกเสียด, อาหารไม่ย่อย, แก้ท้องอืด กินจุเกินไป

กินตอนขาดสติ

หมายถึงการกินตอนที่ใจไม่ได้จดจ่อกับการกินจริงๆ เช่น ระหว่างเล่นมือถือ ดูโทรทัศน์ เพราะการกินแล้วรู้สึกอิ่มจะมาจากการได้สัมผัสรสชาติ กลิ่น และเนื้อของอาหารระหว่างกินเพื่อเพิ่มความพึงพอใจ หากมัวแต่สนใจกับอย่างอื่น อาจทำให้กินเกินกว่าที่ร่างกายต้องการจริงๆ ได้ เพราะร่างกายยังไม่ได้รับความพึงพอใจนั้นจึงกินได้มากกว่าเดิม

วิธีแก้คือการตั้งใจกิน รับรู้กลิ่น และรสชาติของอาหาร ให้เกิดความพึงพอใจ และเกิดความรู้สึกอิ่มขึ้นมา

กินตามอารมณ์

เป็นเรื่องปกติที่คนเราจะกินเยอะเพราะเศร้า โกรธ หรือมีความสุข ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีอาหารใดที่ทำให้เราเศร้าน้อยลง เหงาน้อยลงได้ เพราะสิ่งที่ทำไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่เป็นแค่การกินอาหารเท่านั้น

วิธีแก้คือหาทางแก้ปัญหาเหล่านั้นโดยไม่ใช่การกิน เช่น พูดคุยกับเพื่อน ออกไปเดินเล่น นั่งสมาธิ จดบันทึก ใช้เวลากับธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งไปพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อปรึกษาปัญหาทางใจต่างๆ

กินเพราะเครียด

ผลสำรวจจาก The American Psychological Association ตีพิมพ์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 เปิดเผยว่า กว่า 38 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใหญ่ กินเกิน หรือกินอาหารไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะความเครียด ซึ่งระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลจะพุ่งขึ้นเมื่อเราเครียด และส่งผลให้เรากินอาหารหวานๆ หรืออุดมไขมันเข้าไปมากขึ้น

ในหลายคน ความเครียดนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การบรรเทาอาการเพื่อผลทางสุขภาพในระยะยาวนั้นจำเป็น เทคนิคที่ดีในการลดความเครียดคือการออกกำลังกาย นั่งสมาธิ และได้รับความสนับสนุนจากเพื่อนและครอบครัว

อดอาหาร หรือควบคุมน้ำหนัก

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรากินมากเกินไปก็คือการควบคุมปริมาณอาหาร ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติไป การอดอาหารบางมื้อที่เคยกินมาก่อนอาจทำให้หิวและเกิดความอยากกิน กินมากกว่าเดิมได้

ยิ่งเรากินอาหารตรงเวลา ตามความเคยชิน จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกหิวลดลง ไม่เกิดความอยากที่จะส่งผลให้เราชดเชยด้วยการกินอาหารมากเกินไป

จากการศึกษาพบว่า ยิ่งเราจำกัดการกินมากเกินไป ยิ่งส่งผลให้เรากินมากขึ้น ดังนั้นควรใส่ใจกับความรู้สึกหิว กินเมื่อหิว หยุดเมื่ออิ่ม และควบคุมน้ำหนักอย่างเหมาะสม ไม่มากเกินไปจะดีที่สุด

กินอาหารผ่านกระบวนการ

อาหารที่ผ่านกระบวนการอย่างหนักหน่วงนั้นย่อยเร็ว นำไปสู่ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูง นั่นทำให้คุณหิวได้บ่อย วิธีการแก้คือการบริโภคอาหารที่มีโปรตีน มีไขมันดีและใยอาหาร ช่วยให้เกิดพลังงานที่อยู่ทน อยู่ได้นานกว่า


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ไม่อดมื้อเช้า เคี้ยวข้าวให้ละเอียด ช่วยอายุยืน ลดความอ้วนได้

5 ความเชื่อผิดๆ ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผล อ้วนกว่าเดิมแน่

เทคนิคดีๆ ช่วยเลิกนิสัย “กินตามใจ” ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ได้ผล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.