มะเร็ง มะเร็งเต้านม เต้านม ประสบกาณณ์สุขภาพ

มาเล็งความสุข เมื่อ มะเร็ง ลุกลาม

มาเล็งความสุข เมื่อ มะเร็ง ลุกลาม

ตลอดชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งจะมีแรงกายและพลังใจต่อสู้กับโรค มะเร็ง ได้สักกี่ครั้ง คำตอบของคำถามนี้อาจแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับคุณเวย์ (อายุ 40 ปี) อดีตผู้ประกาศข่าวสาวสวย คงตอบได้ไม่หมดเพราะเธอต่อสู้กับเจ้าโรคร้ายที่ว่านี้มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน จากจุดเริ่มต้นโดยการพบถุงน้ำหรือซีสต์ในเต้านมเมื่อสิบปีก่อน กลายมาเป็นมะเร็งเต้านม และตอนนี้ลามไปทั่วร่างกาย

อะไรที่ทำให้เธอยังมีรอยยิ้มสดใส อะไรที่ทำให้เธอยังมีลมหายใจ…ประสบการณ์สุขภาพ ครั้งนี้พร้อมถ่ายทอดสู่ทุกท่านแล้วค่ะ

 

ถุงน้ำในเต้านม บ่มเพาะมะเร็งร้าย

จะว่าไปแล้วชีวิตของคุณเวย์ในวัยแรกรุ่นก็ดูเหมือนจะคุ้นชินกับโรงพยาบาลเป็นอย่างดี นั่นเพราะเมื่ออายุได้เพียง 19 ปี เธอก็พบว่า เต้านมทั้งสองข้างเต็มไปด้วยถุงน้ำที่เกาะกันเป็นพวงองุ่น ซึ่งคุณหมอแจ้งผลการตรวจว่าเป็นแค่ถุงน้ำ ไม่ใช่เนื้อร้าย แต่เพื่อความไม่ประมาทจึงแนะนำให้หมั่นมาตรวจทุก 6 เดือน

“เวย์ไปพบคุณหมอตามนัดตลอด และทุกครั้งที่คลำก็เจอถุงน้ำ คุณหมอเอาเข็มจิ้มลงไปดึงออกมาเป็นน้ำใสๆ เป็นเช่นนี้ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา กระทั่งปลายปี พ.ศ. 2557 ที่เวย์ไปพบคุณหมอตามปกติ

“ทำแมมโมแกรมและอัลตราซาวนด์ คุณหมอก็ไม่ได้บอกว่ามีอะไรผิดปกติ แต่หลังจากนั้น 2 - 3 เดือน ก็คลำเจอก้อนอีกเวย์ก็ไม่ได้ตกใจอะไร ยังคิดว่าเดี๋ยวครบ 6 เดือนค่อยไปหาคุณหมอเจาะเอาน้ำออก”

ทว่าถุงน้ำดังกล่าวกลับโตเร็วมาก ตอนแรกคลำเจอก้อนเล็กอีกสองเดือนถัดมากลับโตขึ้นเป็นก้อนใหญ่จนน่าตกใจ!

“คุณหมอเอาเข็มเจาะอีกเช่นเคย แต่คราวนี้ไม่มีน้ำออกมา มีแต่เลือดสดๆ ก็เลยถูกเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจ ผลออกมาปรากฏว่าเป็นเนื้อร้ายระยะที่ 2 เวลานั้นทำอะไรไม่ถูก เหมือนโดนฟ้าผ่า น้ำตาไหล หูอื้อไปหมด

“ประโยคหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกวูบเลยคือ คุณหมอพูดว่า ‘ไม่ต้องห่วงนะ โอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ได้อีก 5 ปีอยู่ที่ 80 เปอร์เซ็นต์’ ซึ่งในหัวเรากลับคิดว่า…5 ปีเองเหรอ…80 เปอร์เซ็นต์เองเหรอ”

แม้จะช็อกกับสิ่งที่ได้ยิน แต่เพราะเป็นสาวหัวใจแกร่ง เธอจึงค่อยๆ รวบรวมสติ เช็ดน้ำตา แล้วหันมาทวงถามแพทย์เจ้าของไข้ถึงกระบวนการรักษาเพื่อต่อลมหายใจให้ยืนยาวขึ้นแทน

 

มะเร็ง มะเร็งเต้านม เต้านม ประสบกาณณ์สุขภาพ

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.