แอลกอฮอล์เจล

คำเตือน เจลเเอลกอฮอล์-ล้างมือ อาจมีส่วนผสมที่เป็นพิษต่อร่างกาย

FDA สหรัฐอเมริกา เตือนควรหลีกเลี่ยงการใช้เจลแอลกอฮอล์ – ล้างมือ อาจมีส่วนผสมที่เป็นพิษ

เจลเเอลกอฮอล์ -ล้างมือ สำหรับฆ่าเชื้อโรคกำลังเป็นที่นิยม เเละมีหลากหลายยี่ห้อขายในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายหลายแบบ เเต่เราจะรู้หรือไม่ว่าเจลแอลกอฮอล์ -ล้างมือ สำหรับฆ่าเชื้อโรคนี้ ปลอดภัยเเละมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่

ข้อมูลจาก FDA  ประเทศสหรัฐอเมริก ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อบางยี่ห้อ อาจมีเมทานอลผสมอยู่ ซึ่งอาจเป็นพิษเมื่อกลืนกินเข้าไป  หรืออาจถูกดูดซึมผ่านผิวหนังได้ ที่ผ่านมาองค์การอาหารและยา ได้ทำการทดสอบเจลทำความสะอาดยี่ห้อหนึ่ง และพบว่ามีเมทานอล 81 เปอร์เซ็นต์  และอีกแบรนด์ พบว่ามีเมทานอลผสมอยู่  28 เปอร์เซ็นต์

เมทานอล อันตรายในเจลล้างมือแอลกอฮอล์

เมทานอล ไม่ได้เป็นส่วนผสมที่เหมาะสมสำหรับการฆ่าเชื้อโรคในมือ และไม่ควรใช้เนื่องจากผลกระทบที่เป็นพิษ ถ้าหากได้รับสารฆ่าเชื้อโรคเหล่านี้ องค์การอาหารและยาขอแนะนำให้หาวิธีรักษาทันที

ผลข้างเคียงหรือพิษขอเมทานอล  ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ตาพร่ามัว ตาบอดถาวร อาการชัก โคม่า เกิดความเสียหายถาวรต่อระบบประสาท หรืออาจส่งผลต่อการเสียชีวิตได้ นอกจากนี้และว FDA ยังแนะนำอีกว่าการทิ้งหรือการเลือกใช้ภาชนะบรรจุ ควรเลือกให้เหมาะสม ห้าเทลงในท่อระบายน้ำ หรือล้างทิ้งลงในห้องน้ำเด็ดขาด

เจลเเอลกอฮอล์ - ล้างมือ

วิธีเช็ค เจลแอลกอฮอล์ ปลอมหรือไม่

ศ.ดร.ธีรยุทธ วิไลวัลย์ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม จุฬาฯ และรองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ อธิบายว่า สำหรับการสังเกตว่าเจลแอลกอฮอล์นั้นเป็นแอลกอฮอล์ปลอมหรือไม่ จำเป็นต้องตรวจสอบ อัตราส่วนของแอลกอฮอล์ที่ผสมในเจลล้างมือต้องมีสัดส่วนที่มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ หรือไม่ ซึ่งต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจเท่านั้น

เเต่สำหรับคนทั่วไปแนะนำให้ดูจากฉลากของผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่มีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ต้องตรวจสอบว่าเป็นการใช้แอลกอฮอล์ผิดชนิดหรือไม่ ช่วงนี้มีกระแสข่าวว่ามีการนำเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งมีราคาถูกกว่ามาใช้แทนเอทิลแอลกอฮอล์ที่ใช้กันปกติในผลิตภัณฑ์สารฆ่าเชื้อทางการแพทย์ ซึ่งมีอันตรายต่อผู้ใช้

สำรับเจลแอลกอฮอล์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะต้องใช้เจลที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าใช้สัดส่วนที่ต่ำกว่านั้นตัวแอลกอฮอล์จะระเหยเร็วเกินไป ไม่สามารถกำจัดเชื้อโรค COVID-19 ได้ ตามที่มีกฎหมายใหม่ออกมา ส่วนผสมอื่นในเจลทำให้ตัวแอลกอฮอล์ระเหยได้ช้าลง สัมผัสกับผิวได้นานขึ้น และช่วยลดการระคายเคืองของแอลกอฮอล์ และคงความชุ่มชื้นต่อผิว

เจลเเอลกอฮอล์ - ล้างมือ

และที่สำคัญควรใช้เจลแอลกอฮอล์เฉพาะมือเท่านั้น ห้ามสัมผัสหรือเช็ดล้างบริเวณเนื้อเยื่ออ่อน เช่น ใบหน้าและดวงตาโดยเด็ดขาด ไม่เปิดฝาทิ้งไว้ ไม่เก็บในที่มีแสงแดดส่องถึง ไม่เก็บไว้ในรถ เพราะจะทำให้แอลกอฮอล์ระเหยและเสื่อมสภาพ

อย่างไรก็ตาม FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) แนะนำ ให้ล้างมือบ่อยๆโดยเฉพาะหลังจากเข้าห้องน้ำก่อนกินอาหารอาหารหรือหลังไอหรือจาม  ให้ใช้สบู่และน้ำล้างให้สะอาด อย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้น้ำยาทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์

อ่านเพิ่มเติม

แจกสูตร เจลล้างมือ ทำได้เอง แบบง่ายๆ

เช็คด่วน ผลิตภัณฑ์ เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ไม่ได้มาตรฐาน

DIY แอลกอฮอล์ล้างมือ ใช้เอง ป้องกันเชื้อโรค

รีวิวเจลล้างมือ ป้องกัน ไวรัสโคโรนา ระบาด ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย – ชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.